Hủy

Ông Wayne Besant, Tổng Giám Đốc AIA Việt Nam: Niềm cảm hứng từ nơi làm việc lý tưởng

Văn Đạt Thứ Hai | 14/12/2020 08:00

Ông Wayne Besant chinh phục Sơn Đoòng vào năm 2019, nhân kỷ niệm 100 năm của Tập đoàn AIA.

Bí quyết giúp AIA Việt Nam ngược dòng để tạo nên những dấu ấn tăng trưởng.
 

Bất chấp đại dịch COVID-19, AIA Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dự kiến khoảng 30% trong năm nay. Chính sách ưu tiên xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lấy con người làm trung tâm trong mọi hoạt động trở thành động lực quan trọng, giúp doanh nghiệp “ngược dòng” khó khăn và tiếp tục phát triển.

Ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, chia sẻ về chiến lược phát triển nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi con thuyền do ông chèo lái hơn 5 năm qua vừa đạt giải thưởng Great Place To Work năm thứ 3 liên tiếp.

Ngành bảo hiểm chịu áp lực của đại dịch COVID-19 khiến tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm mới giảm tốc. Nhưng AIA Việt Nam lại có cú “ngược dòng” khi tăng trưởng tốt. AIA Việt Nam đã sử dụng “thuốc đề kháng” nào vậy, thưa ông?

Dịch bệnh như cơn lũ quét qua nền kinh tế toàn cầu, với hàng loạt tác động tiêu cực đến nhiều ngành như: hàng không, du lịch, ăn uống... Những yếu tố này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành bảo hiểm. Giãn cách xã hội khiến thu nhập khách hàng giảm, dẫn đến thanh toán phí bảo hiểm bị chậm trễ... Nhiều dự báo cho thấy, cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm toàn cầu giảm khoảng 3 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng trước suy thoái kinh tế.

Rất may khi Việt Nam đã kiểm soát dịch rất tốt và trở thành nền kinh tế tăng trưởng hiếm hoi của khu vực. Điều kỳ diệu này cũng trở thành cứu cánh cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó có AIA Việt Nam với mức tăng trưởng đáng kể qua từng năm. Thành tích này có được khi chúng tôi áp dụng nhiều giải pháp kịp thời để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các cuộc họp, huấn luyện và tư vấn trực tuyến đã chứng minh tính hiệu quả của mô hình làm việc mới. Ngoài ra, với nền tảng và thương hiệu vững chắc trong nhiều năm qua, giúp chúng tôi duy trì được chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất. Tại Việt Nam, chúng tôi rất may mắn khi sở hữu đội ngũ nhân sự hàng đầu trong ngành bảo hiểm.

Kinh nghiệm trong các cuộc khủng hoảng y tế sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức về rủi ro, kết quả là thúc đẩy nhu cầu về bảo hiểm. Vì thế, chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong tương lai.

Do khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải mạnh tay cắt giảm mạnh nhân sự. AIA Việt Nam đã giải bài toán khó này như thế nào?

Yếu tố con người luôn là trọng tâm trong mọi hoạt động của công ty. Chúng tôi tập trung vào việc giữ chân và thu hút nhân sự giỏi. Trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì một đội ngũ nhân sự tài năng là vô cùng quan trọng. Chúng tôi không ngừng nhắc nhở nhau về những mục tiêu hiện tại và tương lai cần hướng tới. Trong bối cảnh khó khăn, chúng tôi kết nối với nhau nhiều hơn để tìm ra những giải pháp hữu hiệu, sẵn sàng đi qua thách thức... Khi được giao thêm nhiệm vụ, những nhân sự giỏi của AIA Việt Nam đều thể hiện những năng lực tuyệt vời. Tôi rất vui khi nhân viên của mình sở hữu 3 tố chất rất đáng tự hào, đó là: “Chăm chỉ, Kiên cường, Tận tụy”.

Một lần nữa, AIA Việt Nam tiếp tục nhận giải thưởng Great Place To Work. Đặc biệt, chúng tôi là công ty đầu tiên ở Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, không chỉ ở lĩnh vực bảo hiểm mà tất cả các ngành nghề. Chỉ có 15% trong danh sách Fortune 500 được nhận giải thưởng này. Rất khó đấy!

 Tại AIA Việt Nam, chạy bộ luôn là hoạt động được đông đảo nhân viên hưởng ứng.
Tại AIA Việt Nam, chạy bộ luôn là hoạt động được đông đảo nhân viên hưởng ứng.

Điều gì quan trọng nhất giúp AIA Việt Nam giành được giải thưởng Great Place To Work trong 3 năm liên tiếp?

Giải thưởng này là một trong những thành quả nổi bật trong năm của chúng tôi. Nó chứng tỏ AIA Việt Nam là một tập thể đoàn kết và luôn cùng nhau chinh phục những nấc thang mới trên hành trình phát triển. Còn về đối tác, đặc biệt là khách hàng, họ sẽ nhận thấy nhân viên AIA Việt Nam có những “chất riêng” và luôn nỗ lực mang những điều tốt nhất đến khách hàng.

Theo tôi, có 3 công thức để đạt được thành công quan trọng này. Đầu tiên là sự đoàn kết để hướng tới mục tiêu chung. Tiếp đến là truyền thông nội bộ thật tốt để đảm bảo mọi thông tin thông suốt và được hiểu đúng từ trên xuống dưới. Và, cuối cùng, đó là sự ủng hộ từ những người thân của các nhân viên. Nhân viên của chúng tôi rất tự hào được làm việc cho AIA Việt Nam. Họ sẵn lòng chia sẻ với bạn bè, người thân trong gia đình về nơi mình làm việc. Bên cạnh đó, giải thưởng còn truyền cảm hứng cho lãnh đạo Công ty tiếp tục bước tiếp, tiếp tục cải tiến những gì chúng tôi đang làm cho nhân viên để củng cố sự vững mạnh cho Công ty.

 

Ông có thể chỉ ra những yếu tố tạo nên nền tảng văn hóa vững chắc tại AIA Việt Nam?

Khi trò chuyện cùng nhân viên mới, tôi thường hay chia sẻ: “Các bạn phải làm việc chăm chỉ. Nhưng chỉ thế thôi là chưa đủ. Các bạn phải kiên cường, phải học hỏi, phải tìm tòi và khám phá”.

Một nền tảng thật vững chắc về tài năng và văn hóa trong một công ty là điều rất cần thiết để làm ra những sản phẩm tuyệt vời cho khách hàng. Việc này càng quan trọng với một công ty cung cấp sản phẩm nhiều ý nghĩa đối với con người như AIA Việt Nam. Chúng tôi muốn trở thành bạn đồng hành trong cuộc đời của khách hàng chứ không chỉ là người chi trả. Điều này đang được triển khai và thực hiện với đội ngũ nhân sự của AIA. Chúng tôi muốn xây dựng một nền văn hóa biết sẻ chia. Làm việc chăm chỉ thôi chưa đủ, chúng tôi cần đội ngũ nhân viên biết quan tâm đến mọi người xung quanh bằng sự thấu cảm sâu sắc.

Được biết, trong hơn 5 năm sống ở Việt Nam, ông đã đến 42 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Điều gì thôi thúc ông trong những chuyến đi dài như vậy?

Tôi thực sự có tình yêu mãnh liệt đối với Việt Nam và người Việt Nam! Tôi sát cánh cùng đội ngũ của mình, để họ thể hiện tài năng và chuyên môn của họ vì mục tiêu chung. Tôi cố gắng đi trên hành trình này với tâm trí và suy nghĩ như những người Việt Nam. Những trải nghiệm giúp tôi hiểu và mến yêu đất nước, con người Việt Nam hơn. Cách đây vài tuần, tôi ở Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị để chung tay cho những hoạt động thiện nguyện, điều mà tôi rất tự hào, đặc biệt là với lũ lụt nghiêm trọng ở miền Trung. Tôi tin rằng sự chia sẻ rất quan trọng, nhất là trong hoạn nạn.

Nhiều nhân viên AIA rất tự hào về ông, thậm chí xem ông là “idol” của họ... 

Bạn đang cung cấp những sản phẩm, dịch vụ vì sức khỏe, tuổi thọ và sự an yên cho con người. Vì thế, bạn phải là hình mẫu thuyết phục nhất cho những thông điệp đưa ra. Để giữ sức khỏe tốt, sáng nào tôi cũng dậy lúc 5 giờ, kể cả khi tôi đi công tác tỉnh. Tôi luôn duy trì thói quen này. Khi tôi đi thăm các đại lý ở tỉnh, tôi thường hẹn nhân viên chờ tôi ở sảnh lúc 6 giờ để chạy bộ. Có khi tôi chạy cùng 70 người, có khi 100 người, có khi 30 người. Ngay cả khi có người mới chạy lần đầu, điều này cũng rất thú vị và có thể tạo ra sự khác biệt.

Ngoài chạy bộ, tôi chơi tennis 3 lần một tuần. Tôi đã từng chơi quyền anh, và chơi rất nhiều môn thể thao. Tôi tập Yoga, chơi bóng đá. Tôi thích đến văn phòng thật sớm và ở đó cả ngày. Chúng tôi còn có các câu lạc bộ thể thao trong Công ty để khuyến khích tất cả nhân viên rèn luyện sức khỏe. Khỏe mạnh hơn giúp chúng ta sống lâu hơn. Đối với tôi, thể thao là ưu tiên hàng đầu và chúng ta có thể rút ra nhiều bài học từ thể thao đến kinh doanh.

Vì sao ông hay nói câu “Những gì tốt cho Việt Nam đều tốt cho AIA Việt Nam”? 

Bởi vì mọi thứ chúng tôi làm đều phải tốt cho Việt Nam. Nếu chúng tôi ra mắt một sản phẩm mới, nó phải tốt cho khách hàng của mình. Chúng tôi đang tài trợ cho một chương trình bóng đá nhí. Chúng tôi cho đó là điều đúng đắn cần làm, và chúng tôi khuyến khích hơn 4.000 trẻ em tham gia các sự kiện do chúng tôi tổ chức. Đây là cơ hội để các em trở nên năng động và có động lực hơn. Đó chính là điều tốt cho Việt Nam.

Đó là đặc ân của tôi khi được sống ở đây. Tôi rất yêu Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới