Hủy

Softbank sẽ giúp Travis Kalanick quay lại chức CEO Uber?

Thứ Ba | 01/08/2017 17:20

Time

Kalanick đã nói với nhiều nhân viên tại Uber rằng ông sẽ là một "Steve Jobs " khác.
 

Vào tháng 6 vừa qua, nhà đồng sáng lập của Uber là Travis Kalanick đã từ chức, CEO sau một loạt bê bối. Tuy nhiên, ông này đang lên kế hoạch để trở lại trong vinh quang, theo các nguồn tin của Recode cho biết.

Kalanick đã nói với một vài nhân viên Uber rằng ông "đang làm theo Steve Jobs", ám chỉ việc Steve Jobs từng bị sa thải khỏi Apple, nhưng sau đó đã quay trở lại và biến nó thành công ty có giá trị nhất thế giới hiện nay.

Cuộc khủng hoảng hiện nay tại Uber đã bùng phát vào tháng 2/2017, khi một cựu nhân viên Uber viết một bài blog mô tả việc liên tục bị quấy rối và tình trạng phân biệt giới tính tại công ty, và hiện trên mạng vẫn còn một đoạn video ghi cảnh Kalanick hét vào một tài xế Uber. Ngoài ra, một nhà điều hành của Uber đã bị sa thải sau khi bị báo cáo là đã  truy cập vào hồ sơ bệnh án của một nạn nhân bị hãm hiếp bởi một tài xế Uber ở Ấn Độ. Uber cũng bị phát hiện là sử dụng phần mềm bí mật mang tên Greyball để qua mặt các chính quyền địa phương.

Tất cả những vụ bê bối trên đã khiến một nhóm cổ đông lớn của Uber gửi tối hậu thư yêu cầu Kalanick ra đi, và ông đã đồng ý.

Bây giờ Uber vẫn đang tìm kiếm nhà lãnh đạo mới, và rõ ràng là Kalanick đang tìm cách bảo đảm mọi chuyện sẽ có lợi cho ông.

Uber vẫn đang gút danh sách các ứng cử viên cho vị trí CEO, hiện được cho là còn 4 ứng viên, và tất cả đều từng có kinh nghiệm làm CEO. Bất cứ ai đảm nhận vị trí này sẽ phải hiểu là Kalanick vẫn còn nằm trong ban quản trị của công ty. Theo Recode, Kalanick là một trong những vật cản cho bất cứ ai muốn đảm nhiệm vị trí CEO Uber.

Recode nói chuyện với 3 người đã từng được Uber liên lạc cho vị trí CEO, và tất cả đều đã chỉ đích danh Travis là một trong những trở ngại lớn nhất tại Uber. "Anh ta là người rất thông minh và quan trọng, nhưng ai mà muốn đối đầu với Travis chứ?", một người trong số này nói.

Theo nguồn tin của Recode, Kalanick đã trở về từ một kỳ nghỉ ngắn và đang cố gắng tái tham gia vào hoạt động hằng ngày của công ty. Uber đã phải củng cố một chính sách để bảo đảm là tất cả thành viên hội đồng quản trị chỉ được tiếp cận với cùng một lượng thông tin hạn chế về các hoạt động hàng ngày của công ty.  Một phần của vấn đề này, theo một số người, là Uber đã là một phần "cuộc sống" của Kalanick - và rất khó để ông này buông tay.

Cùng lúc đó, cũng có tin gã khổng lồ công nghệ Softbank của Nhật Bản cũng đang muốn tham gia vào "trò chơi vương quyền" tại Uber.

Đã có tin SoftBank đang xem xét việc bỏ ra hàng tỷ USD để mua cổ phần tại Uber. Theo New York Times (NYT), ban lãnh đạo của Uber vẫn đang xem xét liệu việc có nên chấp nhận khoản đầu tư này hay không. Trước đó, SoftBank đã đầu tư vào một loạt các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Uber như Ola, Grab và Didi Chuxing.

Nhưng đó vẫn chưa phải là hết. Sự xuất hiện của SoftBank có thể tạo thêm sức ép cho bất kì ai đảm nhiệm vị trí CEO tại Uber.  Kalanick có thể sẽ lợi dụng khoản đầu tư để pha loãng quyền lực của các cổ đông khác và biến CEO Masayoshi Son của SoftBank trở thành một đồng minh của mình, theo NYT cho biết.

Hiện tại, khả năng Kalanick sớm trở lại vị trí CEO là không cao, vì ông không được ban lãnh đạo hiện tại của Uber ủng hộ. Nhưng liệu sự bất ngờ sẽ sớm xuất hiện thông qua nhân tố Softbank?

Bá Ước

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới