Hủy

Tỉ phú 37 tuổi đã khởi nghiệp với khoản tiền học bổng 20.000 USD

Minh Anh Thứ Hai | 04/01/2021 15:33

Eric Wu đã bắt đầu trở thành tỉ phú sau khi 6% cổ phần anh trong Opendoor được định giá 1,01 tỉ USD trên sàn Nasdaq. Ảnh: reatimes

Ông Eric Wu đã bắt đầu trở thành tỉ phú sau khi 6% cổ phần anh trong Opendoor được định giá 1,01 tỉ USD trên sàn Nasdaq.
 

Ông Eric Wu đồng sáng lập Opendoor - công ty mua lại nhà của người dùng internet và sau đó bán lại cho người dùng khác, đã trở thành tỉ phú sau khi 6% cổ phần của Eric Wu trong Opendoor Labs niêm yết trên sàn Nasdaq đạt trị giá 1,01 tỉ USD. 

Opendoor Labs là công ty chuyên mua bán nhà trên mạng tại Mỹ, đã sáp nhập với công ty Social Capital Hedosophia Holdings Corp II, thuộc Chamath Palihapitiya và Ian Osborne. “Vào năm 2014, một nhóm nhỏ trong chúng tôi đã mơ về một tương lai nơi bạn có thể mua và bán nhà chỉ bằng một nút bấm”, ông Eric Wu cho biết: “Giống như hầu hết các công ty khởi nghiệp khác, chúng tôi đã phải đối mặt với những vấn đề khó khăn, nhưng chúng tôi tin tưởng vào những gì chúng tôi đang xây dựng và nỗ lực hết mình để giải quyết hết trở ngại này đến trở ngại khác”.

Để có thể trở thành Tỉ phú khi mới 37 tuổi, ông Eric Wu đã bươn chải từ khá sớm. Thời điểm còn ngồi trên ghế nhà trường, trong khi nhiều sinh viên sống tiết kiệm, đi làm thêm một công việc không liên quan tới chuyên môn để có đủ chi phí trang trải ăn học hàng ngày thì Eric Wu lại sử dụng học bổng và thời gian rảnh rỗi để xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản gồm 25 nhà ở vào thời điểm ông tốt nghiệp năm 2005.

Ảnh:
Năm 19 tuổi, Eric Wu đã dùng khoản tiền học bổng để khởi nghiệp. Ảnh: Eric Wu và cộng sự

Mọi thứ bắt đầu vào năm Wu 19 tuổi. “Tôi không muốn trả tiền thuê nhà, vì vậy, tôi tìm cách để tự mua một ngôi nhà,” anh chia sẻ với CNBC Make It. Ông Wu đã phát hiện rằng, anh có đủ tiền học bổng đề trả khoản đặt cọc 20.000 USD cho ngôi nhà 3 phòng ngủ khiêm tốn gần trường. “Tôi dùng tiền học bổng để đặt cọc. Tôi sống trong căn nhà đó, nhưng vẫn cho thuê những phòng thừa. Tiền cho thuê nhà tôi dùng để trả chi phí sinh hoạt và các khoản phí khác trong trường,” ông Wu cho biết.

Căn nhà rộng 150m2 trị giá 110.000 USD này đủ cho cả 1 gia đình, với gara và một studio được chuyển đổi từ phòng ngủ. Ông Wu cho thuê nó và giữ phần còn lại của căn nhà để ở. Ý tưởng mua nhà khi còn trẻ này bắt nguồn từ mẹ của Wu. Năm Wu 4 tuổi, cha mất, nên mẹ anh một mình nuôi lớn anh và 2 người em gái. Theo chàng trai này, mẹ anh là “người phụ nữ sống tằn tiện nhất thế giới”.

Ảnh:
Mua bất động sản trở thành sở thích chính của Wu trong suốt thời gian học đại học. Ảnh: khoinghiep

Là bà mẹ đơn thân, mẹ Wu rất ghét lãng phí tiền bạc. “Bà tin rằng thuê nhà là lãng phí, vì thế bà đã mua căn nhà đầu tiên vào năm tôi 2 tuổi,” Wu nói với CNBC Make It. “Tính cách đó cũng dần ngấm vào tôi. Nghe lời mẹ, Wu cũng tự mua cho mình căn nhà đầu tiên. Sau này, anh cảm thấy “cực kỳ yêu thích việc mua bán nhà cửa”, vậy nên anh đã không dừng lại ở đó.“Tôi đã vay tiền để trả hết khoản nợ mua nhà cũ, lấy tiền vốn sở hữu nhà để đặt cọc cho các căn nhà khác mà tôi định mua lúc đó,” Wu cho biết.

Mua bất động sản trở thành sở thích chính của Wu trong suốt thời gian học đại học, bên cạnh việc viết mã chương trình và xây dựng các trang web. Cả hai sở thích đó cuối cùng đã mang lại giá trị cho Wu. Sau khi tốt nghiệp, ông lập công ty khởi nghiệp về công nghệ bất động sản và tiếp tục lập các dự án liên quan đến bất động sản khác.

Ảnh:
Opendoor đã bán gần 18.800 căn nhà vào năm 2019, tạo ra doanh thu 4,7 tỉ USD. Ảnh:reatimes

Opendoor đã bán gần 18.800 căn nhà vào năm 2019, tạo ra doanh thu 4,7 tỉ USD. Doanh thu công ty đã sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 trong năm 2020, tính đến cuối tháng 9, doanh thu giảm xuống còn 2,3 tỉ USD (thấp hơn 1 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2019), trong khi ghi nhận khoản lỗ lên tới 199 triệu USD. Khi được niêm yết, Opendoor đang cạnh tranh với đối thủ Zillow để giành vị trí thống trị trong lĩnh vực iBuying. Theo The Real Deal, ngành công nghiệp này vẫn chỉ chiếm 0,5% trong tổng số 1.600 tỉ USD thị trường mua nhà ở Mỹ.

Đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của Opendoor, được công bố lần đầu tiên vào tháng 9, đã ghi nhận giá trị doanh nghiệp của công ty là 4,8 tỉ USD. Đến sáng hôm 21.12, giá trị thị trường của công ty đạt gần 18 tỉ USD.

► Từ một người vô gia cư trở thành CEO công ty công nghệ có vốn hóa 1 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới