Hủy

Trở thành người giàu thứ 2 châu Á nhờ đi bán smartphone giá 23USD

Thứ Ba | 01/08/2017 14:12

Bloomberg

Tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani đã tăng thêm 12,5 tỷ USD trong năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index.
 

Chủ tịch của tập đoàn Reliance Industries là doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani đã vượt qua ông Lý Gia Thành (Li Ka-shing) của Hong Kong để trở thành người giàu thứ nhì châu Á (sau tỷ phú Jack Ma của Trung Quốc). Sự trỗi dậy của Ambani là do giới đầu tư đang ủng hộ việc ông tung ra những chiếc điện thoại giá rẻ nhắm vào giới người nghèo Ấn Độ.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tài sản ròng của Ambani đã tăng thêm 12,5 tỷ USD trong năm nay, do giá cổ phiếu của Reliance tăng lên mức kỷ lục. Đà tăng nay là do sự lạc quan rằng việc công ty con chuyên về viễn thông Reliance Jio Infocomm (Jio) tung ra chiếc điện thoại giá 23USD có tên JioPhone vào hồi tháng trước, từ đó sẽ giúp Ambani mở rộng thị phần trong ngành viễn thông Ấn Độ, vốn là thị trường viễn thông lớn thứ nhì thế giới. 

Về phía Ambani, tài sản ròng của ông hiện đã lên mức 35,2 tỷ USD, xếp vị trí thứ 19 trong chỉ số Bloomberg Billionaires Index, tăng 10 hạng so với vị trí 29 vào cuối năm 2016.

Tro thanh nguoi giau thu 2 chau A nho di ban smartphone gia 23USD
Tài sản ròng hiện nay (màu vàng) và mức tăng trưởng tài sản ròng (màu trắng) trong năm 2017 của 3 người giàu nhất Châu Á (đơn vị: tỷ USD). Ảnh Bloomberg

Tuy nhiên, cũng có một điều đáng chú ý là tỷ lệ nợ ròng trên lợi nhuận EBITDA của Reliance đã lên mức cao nhất 15 năm. Cho đến nay, Jio đã ngốn tới 31 tỷ USD vốn đầu tư sau 7 năm mà vẫn chưa mang lại đồng lợi nhuận nào, và góp phần làm cho tổng nợ của Reliance tăng 3 lần kể từ năm 2012 tới nay.

Hiện tại, 90% doanh thu của Reliance vẫn đến từ hoạt động kinh doanh lọc hóa dầu, còn 10% còn lại đến từ các đơn vị bán lẻ và truyền thông.

Dù vậy, Ambani đã mô tả Jio là "viên ngọc quý" trong số các tài sản của Reliance, trong cuộc họp thường niên của công ty vào ngày 21/7. Ông nói: “Hoạt động kinh doanh và giá trị xã hội của Jio sẽ phát triển mạnh trong thập kỷ tới,  Jio sẽ trở thành nhà cung cấp lớn nhất Ấn Độ về dịch vụ dữ liệu, các sản phẩm và nền tảng ứng dụng."

Chỉ 9 tháng sau khi được ra mắt vào tháng 9/2016, Jio đã thu hút được 117,3 triệu người sử dụng và trở thành nhà mạng lớn thứ tư của Ấn Độ, theo số liệu của chính phủ Ấn Độ mà Bloomberg đã tổng hợp. Sự lạc quan về triển vọng của Jio đã tăng mạnh sau khi Ambani lần đầu công bố biểu giá cho các dịch vụ của Jio vào tháng 2/2017. Trước đó, người dùng Jio có thể dùng dịch vụ thoại miễn phí trọn đời, và được miễn phí dữ liệu cho tới ngày 1/3/2017. Giá cổ phiếu Reliance đã tăng khoảng 60% kể từ đó tới nay.

Tro thanh nguoi giau thu 2 chau A nho di ban smartphone gia 23USD
Biểu đồ giá cổ phiếu của Reliance trong 1 năm qua. Ảnh: Google Finance

Chiếc điện thoại JioPhone vừa được tung ra trong tháng 7 tiếp tục thúc đẩy đà tăng giá cổ phiếu Reliance. Với khả năng hỗ trợ mạng 4G, JioPhone cũng được trang bị cơ chế điều khiển bằng giọng nói có thể hiểu được 22 ngôn ngữ của Ấn Độ. Jio đang hy vọng mức giá cước rẻ (2,4 USD/tháng, miễn phí thoại và dữ liệu không giới hạn) cũng như khả năng truy cập dữ liệu tốc độ cao sẽ giúp khai phá một thị trường khoảng 500 triệu khách hàng hiện đang sử dụng những chiếc điện thoại thông thường chạy trên mạng 2G.

Tro thanh nguoi giau thu 2 chau A nho di ban smartphone gia 23USD
Chiếc điện thoại Jio Phone. Ảnh: Financial Express

Theo thông tin hôm 21/7 từ Bloomberg, Reliance đang hợp tác với Foxconn của Đài Loan để sản xuất những chiếc điện thoại JioPhone, và có thể xem xét hợp tác với một công ty Đài Loan khác là Wistron.

Ambani từng cho biết chiếc JioPhone có thể được xem là miễn phí, vì số tiền 23 USD mà người dùng bỏ ra ban đầu để sở hữu chiếc điện thoại này sẽ được hoàn lại nếu người dùng trả lại điện thoại sau 3 năm sử dụng.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới