Hủy

Trở thành triệu phú nhờ nghề sửa điện thoại

Thứ Tư | 07/06/2017 16:51

Từ lúc còn là sinh viên, AJ Forsythe đã kiếm được 60.000-70.000 USD từ việc sửa chữa điện thoại.
 

Trước đây, khi AJ Forsythe còn là một sinh viên tại Đại học Cal Poly (California Polytechnic State University), anh thấy mình phải chi quá nhiều tiền để sửa chữa chiếc iPhone hay bị hư hỏng của mình.

Forsythe (năm nay 29 tuổi) nói với CNBC: "Tôi liên tục làm hư điện thoại của tôi, và khi đó chi phí sửa chữa thường là 200 USD. Rốt cuộc, một ngày kia tôi tự tháo rời chiếc điện thoại, đặt mua linh kiện trên mạng và tự sửa luôn".

Hóa ra Forsythe không phải là sinh viên duy nhất làm hư điện thoại và không có tiền sửa. "Bạn cùng phòng của tôi đã làm hư điện thoại của anh ấy, và tôi đã sửa giùm, và sau đó tôi mới bắt đầu sửa chữa điện thoại cho các bạn bè", Forsythe kể. Sau đó, anh nhanh chóng nhận ra rằng "đại học là 'tụ điểm' có nhiều người làm hư điện thoại".

Forsythe đã in tờ rơi quảng cáo và bắt đầu quảng bá dịch vụ sửa chữa điện thoại mang tên iCracked của mình trong khuôn viên trường Cal Poly, với mức phí 75USD cho mỗi lần sửa chữa. Nơi làm việc của anh có thể là tại ký túc xá, hay tại thư viện trường.

Forsythe kể với CNBC: “Tôi có thể vừa học vừa làm, và kiếm được 60.000-70.000 USD từ công việc sửa chữa này”.

Trong năm cuối tại đại học , Forsythe hợp tác với Anthony Martin, một người bạn tại Đại học UC Santa Barbara, và bắt đầu mở rộng iCracked vươn ra khỏi Cal Poly. Tới lúc tốt nghiệp, 2 nhà đồng sáng lập này đã có một mạng lưới với 40 kỹ thuật viên để thực hiện việc sửa chữa. Nhưng đồng thời, họ cũng có số nợ thẻ tín dụng lên tới 40.000 USD.

Forsythe và Martin hướng đến Thung lũng Silicon. "Chúng tôi đóng gói mọi thứ lên xe tải của Anthony, và chuyển tất cả mọi thứ chúng tôi có đến San Francisco”, Forsythe nói. "Chúng tôi huy động được một số vốn thông qua vườn ươm công nghệ Y Combinator, và bắt đầu làm việc cả ngày lẫn đêm để  cố gắng phát triển công ty."

Năm 2012, Forsythe và Martin mở trụ sở tại thành phố Redwood (California), và cuối năm đó đạt doanh thu 2 triệu USD. Tới năm 2014, 4 năm sau khi Forsythe thành lập iCracked, công ty đạt mức doanh thu 25 triệu USD.

Ngày nay, iCracked có khoảng 70 nhân viên và nắm trong tay một mạng lưới kết nối hơn 5.000 kỹ thuật viên tại 11 quốc gia, những người có thể sửa chữa bất cứ thứ gì, từ màn hình bị nứt đến các nút bấm bị hỏng. Họ cũng có thể sửa iPhone, iPad lẫn Samsung Galaxy.

Bất cứ khi nào người dùng yêu cầu, một kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ đến và sửa chữa điện thoại ngay tại chỗ cho họ, với chi phí bình quân 100 USD.

"Chúng tôi cố gắng cố gắng để xây dựng mạng lưới hỗ trợ kỹ thuật này để trong tương lai, dù ở bất cứ nơi nào trên trái đất, khi có một vấn đề kỹ thuật thì bạn chỉ cần nhấn nút và chúng tôi sẽ xuất hiện và sửa chữa giúp bạn", Forsythe nói.

Tro thanh trieu phu nho nghe sua dien thoai
Anh AJ Forsythe -  nhà sáng lập iCracked. Ảnh: CNBC

Dù hành trình khởi nghiệp xây dựng doanh nghiệp triệu USD của Forsythe nghe chừng có vẻ khá suôn sẻ, nhưng sự thực thì không phải vậy: "Tôi nghĩ mọi người chỉ nghĩ đến những mặt hào nhoáng của việc khởi nghiệp. Đó là một công việc thực sự khó khăn," Forsythe nói với CNBC. "Khi bạn mới bắt đầu, tất cả bạn bè của bạn đang kiếm tiền nhiều hơn bạn, bạn thì lại ôm thêm nợ vào người. Bạn cũng phải làm việc 18 giờ mỗi ngày, và cha mẹ bạn thì phàn nàn về việc bạn không có một công việc thực sự".

Hãy chuẩn bị để "ăn, ngủ và thở cùng công ty của bạn", Forsythe khuyên những ai muốn khởi nghiệp. Anh nói thêm: "Không bao giờ là quá sớm để mở công ty. Nếu bạn muốn, hãy bắt tay vào làm ngay. Không có ngày nào tốt hơn so với ngày hôm nay".

Hoàng Phượng

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới