Hủy

Từ một làng chài, Thâm Quyến chuẩn bị vượt qua Hong Kong

Thứ Tư | 06/09/2017 11:09

Seeking Alpha

Thâm Quyến nay đã trở thành một trung tâm công nghệ thông tin với các tập đoàn lớn như Tencent, Huawei...
 

Thâm Quyến – cách Hong Kong gần 20 dặm về phía Bắc – được dự báo là có GDP lên đến 350 tỷ USD vào năm 2018, cao hơn mức GDP dự kiến của Hong Kong là ​​345 tỷ USD, theo một phân tích Michael Parker, người đứng đầu của bộ phận chiến lược châu Á Thái Bình Dương tại Sanford C. Bernstein & Co.

Tuy nhiên, trong khi Thẩm Quyến đã chứng minh được khả năng đưa mô hình thương mại và sản xuất ban đầu của Hong Kong lên một tầm cao mới, thì Hong Kong vẫn giữ được vị thế trung tâm tài chính của mình, với ảnh hưởng nổi bật gần đây nhất khi đóng vai trò là cửa ngõ cho nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập thị trường trái phiếu đại lục.

Parker nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại:  "Gần như có một giả thuyết sai lầm ở đây về việc Thâm Quyến cạnh tranh với Hong Kong, trong khi hai thành phố này có thế mạnh về các lĩnh vực khác nhau. Ông nói thêm Hong Kong tiếp tục hưởng lợi từ “sự gần gũi" với đại luc, và Thâm Quyến được thúc đẩy bởi "sự trưởng thành của ngành dịch vụ và công nghệ" ở Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ, dân số Thâm Quyến đã tăng vọt từ 30.000 lên hơn 11 triệu người trong vòng chưa đầy 40 năm, vượt xa mức dân số 7,39 triệu của Hong Kong. Trong khi đó, tăng trưởng GDP hàng năm của Thâm Quyến đã đạt mức trung bình gần 10% kể từ năm 2010.

Trong khi đó, GDP Hong Kong đã tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 3% trong vòng 7 năm qua khi thành phố này chật vật với cuộc suy thoái kinh tế trong năm 2014 và thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Theo ước tính của nhà phân tích Bloomberg, dự kiến nền kinh tế Hong Kong ​​sẽ tăng trưởng chưa tới 3% trong mỗi hai năm tới.

Sự tương đồng với London

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Hong Kong và Thâm Quyến đã chỉ ra những thách thức dành cho Trung Quốc trong việc nhân rộng một nền tài chính theo chuẩn của thế giới, ngay cả khi nền kinh tế số 2 thế giới tiếp tục tăng trưởng trên 6%.

Stephen Innes, giám đốc kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Oanda, nói về Hong Kong: "Thành phố này luôn là trung tâm và cửa ngõ tài chính của thế giới - bạn sẽ không bao giờ được phép phớt lờ nó. Hong Kong giống như London thời hậu Brexit: rõ ràng nó sẽ không còn hoàng kim như xưa nữa nhưng sẽ vẫn là trung tâm tài chính."

Thâm Quyến đã tỏa sáng nhờ nỗ lực của Trung Quốc để đẩy mạnh chuỗi giá trị và vươn xa hơn việc chỉ sản xuất những mặt hàng rẻ tiền như đồ chơi bằng nhựa và hàng dệt may đơn giản như áo thun. Thành phố Thâm Quyến hiện nay là một trung tâm công nghệ thông tin với các tập đoàn khổng lồ bao gồm Tencent, ZTE và Huawei Technologies Co., vốn đều có trụ sở tại Hong Kong.

Dong Chen, chuyên gia kinh tế cao cấp tại châu Á của Pictet Wealth Management, cho biết vai trò của Hong Kong trong việc làm cầu nối cho các nhà đầu tư nước ngoài với thị trường Trung Quốc sẽ là chìa khóa cho tương lai của thành phố này. Khi các doanh nhân mở rộng kinh doanh tại Thâm Quyến, chắc chắn họ sẽ xem Hong Kong như là nguồn cung cấp nhân tài cho các dịch vụ tài chính cấp cao.

Với sự chuyên môn hóa cao về nhiều lĩnh vực bao gồm ngân hàng đầu tư và dịch vụ pháp lý, GDP theo đầu người của Hong Kong vẫn cao hơn nhiều so với Thâm Quyến. GDP của Hong Kong tính theo đầu người là gần 44.000 USD vào năm 2016, so với mức khoảng 25.000 USD của Thâm Quyến, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông cho biết. Và cơ quan này dự báo GDP đầu người của Thâm Quyến cũng chỉ bằng 60% so với con số của Hong Kong vào năm 2018.

Chen nói rằng: "Sự nổi lên của Thâm Quyến nói chung sẽ làm lợi cho Hong Kong, Hong Kong sẽ là một hình mẫu với nhiều thành phố ven biển ở Trung Quốc -  bao gồm Thâm Quyến – bằng việc cung cấp các thị trường tự do."

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới