Hủy

Việt Nam dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp

Thứ Năm | 28/09/2017 09:18

VnExpress

Một nghiên cứu vừa được công bố tại Diễn đàn Khởi nghiệp trẻ 2017 cho biết, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp.
 

Khảo sát về tinh thần khởi nghiệp (AGER) tại 45 quốc gia với 50.861 người từ 14 tuổi trở lên vừa được công bố bởi sự phối hợp thực hiện của Tập đoàn Amway, Đại học Technische Universitat Munchen (TUM) và công ty nghiên cứu thị trường GfK. Đáng chú ý, theo báo cáo này, Việt Nam đứng đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp (AESI) và thứ 2 về Thái độ tích cực đối với khởi nghiệp.

Cụ thể, 91% người Việt được hỏi cho biết họ xem chuyện bắt đầu một công việc kinh doanh mới như một cơ hội nghề nghiệp đáng ao ước. 95% có thái độ tích cực với tinh thần khởi nghiệp, làm chủ. Đồng thời, 96% cho rằng họ hoàn toàn cảm thấy thoải mái với việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, 76% trả lời lý do muốn khởi nghiệp là “để được độc lập trong kinh doanh và tự chủ trong công việc kinh doanh của mình”.

Theo báo cáo, mặc dù các nhóm tuổi và nhóm học vấn khác nhau đều có cùng thái độ tích cực với khởi nghiệp, nhưng thái độ của những người lớn tuổi và học đại học lại tích cực hơn so với nhóm ngược lại.

Nhóm tuổi 35-49 có nhiều mong muốn bắt đầu kinh doanh riêng và cũng tự tin hơn so với các nhóm tuổi khác. Đáng chú ý, nhóm trên 50 tuổi gia tăng đáng kể trong sự tự tin và ổn định của họ đối với áp lực xã hội. Trong khi đó, những người trẻ có thể do dự trong việc bắt đầu và duy trì công việc kinh doanh trong tình hình kinh tế hiện nay.

“Nghiên cứu cho thấy triển vọng tích cực của người Việt với tinh thần khởi nghiệp. Tiềm năng và tinh thần khởi nghiệp của họ cao hơn đáng kể so với những người được hỏi ở khu vực Châu Á và trên toàn cầu. Lý do đầu tiên của họ khi mạo hiểm là tìm kiếm sự độc lập và để hòa hợp với gia đình cũng như những thú vui của bản thân”, tiến sĩ Huong Nguyen làm việc tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng, đối tác thực hiện nghiên cứu của TUM tại Việt Nam, bình luận.

Trên phạm vi quốc tế, 77% người được hỏi có thái độ tích cực đối với tinh thần khởi nghiệp. 39% người được hỏi cho rằng việc tự làm chủ trong kinh doanh sẽ hấp dẫn hơn trong 5 năm nữa. 56% cảm thấy thoải mái trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng - một yếu tố quyết định sự thành công trong khởi nghiệp.

Cả nam và nữ giới đều có thái độ tích cực đối với khởi nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ sẵn sàng và thoải mái tiếp cận với khách hàng lại nghiêng về nam giới nhiều hơn. Sinh viên vừa tốt nghiệp đại học cũng có điểm số cao hơn trong những câu hỏi này so với những người chưa tốt nghiệp. Họ cũng là nhóm có thái độ tích cực với khởi nghiệp nhiều hơn so với những người chưa có bằng đại học.

“Ngày nay, môi trường làm việc đã khác đi so với trước đây, ngày càng nhiều người muốn làm việc độc lập và coi đó là sự thành công trong cuộc sống – đặc biệt là thế hệ Y (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000). Chúng tôi cho rằng, điều quan trọng cần phải thực hiện là phải có những cuộc đối thoại khách quan nhằm thu hẹp những khoảng cách này. Từ đó, việc tiếp cận với khởi nghiệp sẽ dễ dàng hơn và không chịu tác động của bất cứ rào cản nào. Hơn hết, khởi nghiệp sẽ điều khiển kinh tế thế giới và tạo ra nhiều việc làm trong tương lai”, ông Doug DeVos - Chủ tịch Tập Đoàn Amway và Chủ Tịch Hiệp Hội Bán Hàng Trực Tiếp Thế Giới nhận định.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới