Hủy

“Vua hạt óc chó” Mỹ đầu tư trồng điều ở Việt Nam

Thứ Tư | 18/01/2017 15:56

Raj Sharma đang kỳ vọng sẽ đưa hạt điều Việt Nam sang Mỹ và các thị trường châu Á khác.
 

Được mệnh danh là “Vua hạt óc chó” (Walnut King) của miền Bắc bang California, triệu phú nông dân Raj Sharma tỏ ra cực kỳ hào hứng với triển vọng kinh doanh tại Việt Nam, sau một chuyến thăm đến tỉnh Tây Ninh. Theo đó, vị tỷ phú người Mỹ gốc Ấn Độ này hy vọng sẽ sớm bắt đầu hoạt động xuất khẩu điều từ Việt Nam sang Mỹ và các thị trường châu Á khác.

Tại một hội thảo hôm 8/1 vừa qua tại Tây Ninh, tập đoàn Sunrise Orchards của ông Sharma đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các lãnh đạo của tỉnh. Sharma cho biết ông sẽ sớm quay trở lại Việt Nam, nhằm “giúp người dân tại đây thấy người Mỹ chúng ta làm nông nghiệp như thế nào, với các công nghệ nông nghiệp hiện đại”, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với báo Daily Republic.

Khi đến Việt Nam, Sharma cho biết ông nhanh chóng nhận ra rằng các cơ hội đầu tư tốt nhất là vào các loại trái cây nhiệt đới như đu đủ, dừa, xoài và ổi, nhưng tốt nhất thì lại là hạt điều. Sharma thấy rằng đây là các loại trái và hạt ít được trồng tại Mỹ, nhưng lại có nhu cầu tiêu thụ tương đối cao, đặc biệt là trong cộng đồng người Mỹ gốc Á.

“Vua hat oc cho” My dau tu trong dieu o Viet Nam
Raj Sharma ký bản ghi nhớ với các lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Daily Republic

Ông Sharma đã có một khu đất 40 ha để bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, và dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô. Số vốn đầu tư ban đầu mà ông bỏ ra là hơn 1 triệu USD.

Để tăng cường năng suất tại Việt Nam, Sharma sẽ áp dụng lại kinh nghiệm trồng hạt óc chó của ông tại Mỹ: “Việc canh tác ở Việt Nam còn khá rải rác nên không thể trồng và thu hoạch bằng máy móc được. Vì vậy, chúng tôi sẽ trồng thành hàng dài như đã làm với cây hạt óc chó”.

Việt Nam đang là nước sản xuất điều thô lớn nhất thế giới, chiếm gần 30% sản lượng toàn cầu cũng như 57% lượng điều được tiêu thụ tại Mỹ, theo số liệu từ USAID (Cơ quan viện trợ quốc tế Mỹ). Tuy vậy, về mặt chế biến điều thì Ấn Độ lại dẫn đầu với công suất 1,59 triệu tấn hàng năm, so với 900.000 tấn của Việt Nam.

Sharma dự kiến không chỉ sẽ xuất khẩu hạt điều từ Việt Nam sang California nói riêng và nước Mỹ nói chung, mà còn sẽ tìm kiếm cơ hội tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác. Hiện tại, ông đã có văn phòng kinh doanh tại Việt Nam, bên cạnh 3 văn phòng ở Ấn Độ và 1 văn phòng ở Hongkong.

“Vua hat oc cho” My dau tu trong dieu o Viet Nam
Raj Sharma tại nông trại của ông ở Mỹ. Ảnh: Daily Republic

“Đế chế” nông nghiệp của Raj Sharma được tạo dựng nên từ một cú đầu tư đầy mạo hiểm vào năm 1996, khi ông quyết định trồng hạt óc chó trên một vùng đất rộng hơn 320 ha, bất chấp lời can ngăn của nhiều người rằng đây là đất xấu. Sau vài năm đầu tiên mất gần hết vụ mùa, cuối cùng Sharma đã thắng lớn và xây dựng nên một tập đoàn trị giá hàng triệu USD. Ngoài các hoạt động nông nghiệp, ông còn là một nhà đầu tư bất động sản cỡ lớn, và có tham gia vào ngành sản xuất nhiên liệu.

Hiện tại ở Mỹ, công ty Sunrise Orchards của Sharma đang trồng hạt óc chó, đào và lựu với diện tích canh tác hơn 800 ha (chỉ tính riêng ở khu vực Yuba-Sutter). Trong thời gian tới, ông dự kiến sẽ trồng thêm rau, cà chua và dâu.

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới