Hủy

Vượt qua nghịch cảnh, “cô gái với dị tật ở cổ” xây dựng nên đế chế quản lý quỹ 4 tỷ đô

Vũ Hạo Chủ Nhật | 08/03/2020 05:22

Ảnh: Bloomberg

Hãy vui mừng vì những điểm hoàn hảo và không hoàn hảo trên con người bạn. Vì đó là những thứ tạo dựng nên câu chuyện của chính bạn.
 

Rất nhiều nữ giám đốc điều hành (CEO) đều kể về những câu chuyện bản thân chinh phục nghịch cảnh để thành công. Còn nghịch cảnh của Radhika Gupta bắt đầu ngay khi bà bước vào thế giới này với dị tật ở cổ.

Biến chứng khi sinh khiến cổ của bà Gupta bị nghiêng vĩnh viễn – một đặc điểm đôi khi khiến cô buồn tủi nhưng giờ đã trở thành nguồn cảm hứng để làm những điều gì đó thật khác biệt. Ở tuổi 36, cô đã thành lập quỹ đầu cơ đầu tiên của Ấn Độ và trở thành người phụ nữ duy nhất của Ấn Độ giữ vai trò nhà quản lý quỹ lớn.

Bà Gupta mới ra mắt quỹ giao dịch trao đổi đầu tiên của Ấn Độ cho trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 12/2019. Đây là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của bà nhằm nâng cao lượng tài sản của khách hàng tại Edelweiss Asset Management, từ khoảng 4 tỷ USD lên hơn 40 tỷ USD vào năm 2025.

 “Nghịch cảnh mang lại cho bạn một điều gì đó”, bà Gupta nói về những năm tháng thăng trầm của cuộc sống, bao gồm biến chứng khi sinh. “Ít nhất thì nó giúp bạn có câu chuyện hay để kể lại cho người khác”.

Ảnh: Vũ Hạo.
Ảnh: Vũ Hạo.

Sinh ra ở Pakistan, nơi cha của bà làm việc, bà Gupta đã dành thời thơ ấu ở bất cứ nơi nào cha bà đặt chân tới vào thời điểm đó.

Từ việc học tại một trường quốc tế ở Nigeria với các cô con gái của các lãnh chúa cho đến cố gắng hòa nhập với những cô gái vị thành niên giàu có ở Mỹ, đó là một đường cong học tập không quá bằng phẳng đối với bà khi phải tiếp thu những ngôn ngữ và văn hóa mới. Lúc đầu, bà tự ti về cổ của mình, nhưng theo thời gian, cô ấy đã học cách chấp nhận như một phần của những điểm độc đáo của chính bản thân bà.

Khó khăn khi bước vào đời

Gupta cảm thấy thoải mái trong môi trường học thuật, đi đến trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Tại đây, bà tốt nghiệp với mảnh bằng xuất sắc. Cô thành lập một cửa hàng bán đồ mang đi (takeaway) dành cho các sinh viên khi ở trường đại học.

Mặc dù đã tốt nghiệp với mảnh bằng xuất sắc, nhưng bà đã nhiều lần bị các công ty tư vấn từ chối tuyển dụng. Tại một thời điểm, bà nói có lúc bà thậm chí đã có ý định tự tử.

 Đó là một giai đoạn khủng khiếp”, bà Gupta nói với tâm trạng thoải mái và hồi tưởng mọi chuyện từ văn phòng tuyệt đẹp với bức tranh “Starry Night” của Vincent van Gogh được treo trên bức tường đằng sau bàn làm việc.

Bước ngoặt xảy ra khi bà phỏng vấn với một đối tác của McKinsey & Co. – người chơi bài bridge rất giỏi. Trò chơi này dù nổi tiếng với những người lớn tuổi, nhưng bà Gupta đã chơi bài bridge từ khi 12 tuổi. Bà và đối tác trở nên thân với nhau vì có chung sở thích và bỗng dưng bà được nhận vào làm việc.

Sau 1 năm rưỡi làm việc tại công ty tư vấn McKinsey & Co., bà Gupta rời đi để gia nhập vào AQR Capital Management, công ty đầu tư trị giá 186 tỷ USD do ông Cliff Asness đồng sáng lập. Nhưng ngay khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra, bà Gupta cảm thấy muốn tự mình khởi nghiệp.

Startup về đầu tư

Năm 2009, bà Gupta, ông Nalin Moniz (chồng của bà) và một đồng nghiệp từ AQR đã quyết định quay trở lại Ấn Độ để thành lập quỹ Forefront Capital Management, với số vốn 2,5 triệu rupee (tương đương 34.000 USD). Họ tập trung vào các khoản đầu tư thay thế, một hiện tượng mới ở Ấn Độ vào thời điểm đó. Trong quá trình đó, họ thành lập quỹ đầu cơ đầu tiên tại Ấn Độ.

Vào năm 2014, họ đã bán công ty cho Edelweiss Financial Services, đi kèm với điều kiện bà Gupta trở thành CEO của Edelweiss Asset Management vào tháng 2/2017. Kể từ đó, cô đã nâng tài sản quản lý lên 300 tỷ rupee, trong các mảng bao gồm cả quỹ tương hỗ, các khoản đầu tư thay thế và dịch vụ quản lý danh mục đầu tư. Tại thời điểm bà kế nghiệm vị trí CEO, tài sản dưới quyền quản lý chỉ là 80 tỷ rupee.

Tổng tài sản của công ty mà ba Gupta quản lý. Nguồn: Bloomberg.
Tổng tài sản của công ty mà ba Gupta quản lý. Nguồn: Bloomberg.

Công ty Edelweiss Asset Management vẫn chỉ là một quỹ có quy mô vừa trong ngành quỹ tương hỗ Ấn Độ. Các đối thủ lớn hơn như HDFC Asset Management và ICICI Prudential Asset Management đều có hơn 60 tỷ USD tài sản quản lý trong mảng quỹ tương hỗ.

Vì vậy, khi Chính phủ Ấn Độ chọn Edelweiss Asset Management để quản lý ETF trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên, mọi người ai cũng bất ngờ. Bà Gupta cho biết bà đã thực hiện 50 chuyến đi tới New Delhi kể từ khi nhận nhiệm vụ này trong tháng 1/2019 để trao đổi với các quan chức Chính phủ, nhà tạo lập chỉ số và những tổ chức đi vay thuộc sở hữu Nhà nước với mục đích thiết kế sản phẩm sao cho hợp lý.

Tung ra quỹ ETF

Quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp này đã thu được hơn 120 tỷ rupee trong ngày ra mắt, gấp 1,8 lần số lượng vốn đăng ký với khoảng 55.000 nhà đầu tư cá nhân. Chứng chỉ quỹ ETF này được được niêm yết vào ngày 02/01 và quy mô đã tăng mạnh kể từ đó. Tỷ lệ chi phí 0,0005% khiến nó trở thành một trong những quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp có chi phí thấp nhất thế giới. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã công bố kế hoạch tạo lập một quỹ ETF thứ hai trong kế hoạch ngân sách, lần này bao gồm trái phiếu Chính phủ.

Bà Gupta và các nhân viên của bà đang tìm cách tăng tài sản dưới quyền quản lý lên 3 ngàn tỷ rupee vào năm 2025, tương đương khoảng 41 tỷ USD. Nhưng sẽ không dễ dàng để quỹ Edelweiss giành được vị trí cao nhất khi ngành này bị phân mảnh quá nhiều, theo Value Research Ltd., một công ty tư vấn quỹ tương hỗ.

Dhirendra Kumar, Giám đốc điều hành của Value Research, cho biết: “Mặc dù nhà đầu tư không quá tiêu cực về quỹ Edelweiss. Sau khi ra mắt các sản phẩm độc đáo như ETF, bà Radhika đang cố gắng biến Edelweiss trở thành một tổ chức lớn và đẩy mảng ETF lớn mạnh”.

Bà Gupta nói rằng làm mọi thứ khác biệt là một phần quan trọng trong chiến lược của công ty của bà và việc tung ra quỹ ETF trái phiếu doanh nghiệp là một động thái theo hướng đó.

Ngoài việc điều hành quỹ Edelweiss, Gupta đã trở thành một diễn giả. Một video trên YouTube về một trong những cuộc nói chuyện của cô ấy với tựa đề là “Cô gái bị tật ở cổ” (“The Girl With a Broken Neck”) đã có hơn 110.000 lần xem. Bà Gupta nói một cách say mê về cách cô ấy đối mặt với biến chứng khi sinh, nói rằng có lúc cô ấy thậm chí sợ giảm cân vì nó sẽ cho thấy cổ bà bị nghiêng. Bà cũng nói về thời gian bà có ý định tự tử, nói rằng tất cả những khoảnh khắc trong cuộc sống, cả tốt và xấu, nên được xem xét và chấp nhận, bởi vì chúng xác định bạn là ai.

“Hãy vui mừng vì những điểm hoàn hảo và không hoàn hảo trên con người bạn”, bà nói trong video. “Vui mừng cả những thứ ở giữa giữa hoàn hảo và không hoàn hảo. Vì mọi thứ gắn kết với nhau để tạo nên câu chuyện của chính bạn”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới