Hủy
Chứng khoán

Chiến lược đầu tư tháng 3: Cẩn trọng không thừa

Như Mai Thứ Tư | 06/03/2019 11:40

Ảnh: Quý Hòa.

Cho đến khi dòng tiền ngoại vẫn ở lại với thị trường thì VDSC cho rằng cơ hội đầu tư ngắn hạn vẫn đang hiện hữu.
 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC, HoSE: VDS) vừa cống bố báo cáo chiến lược đầu tư trong tháng 3.

Trong hai tháng đầu năm 2019, câu chuyện nâng hạng thị trường và sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền ngoại thông qua các quỹ ETF đã tạo đà cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm mạnh. Chỉ trong vòng hai tháng đầu năm 2019, VN-Index đã ghi nhận mức tăng gần 9%, đi cùng với sự cải thiện thanh khoản đáng kể. Cộng hưởng với đó, thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ về mở rộng tín dụng và tập trung giảm lãi suất cho các lĩnh vực ưu tiên đã góp phần lan tỏa đà tăng sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình – thấp.

Sang tháng 3, với lịch trình nhiều thông tin quan trọng như hai quỹ ETF cơ cấu danh mục, họp chính sách FOMC, Brexit, đàm phán thương mại tiếp tục diễn ra thì thị trường rất khó tăng nhanh và mạnh, mà thiên về trạng thái tích lũy. VDSC cho rằng trạng thái này là cần thiết để giúp thị trường cân bằng và đi xa hơn, đặc biệt khi mà VN-Index đang đối diện ngưỡng kháng cực 1.000 – 1.025 điểm.

Một điểm cần lưu ý là góp phần vào đà tăng mạnh của chỉ số trong hai tháng đầu năm là sự tham gia tích cực của dòng tiền “nóng” từ bên ngoài, cùng với câu chuyện thăng hạng thị trường đã được lặp lại trong nhiều năm qua. Cho đến khi dòng tiền ngoại trên vẫn ở lại với thị trường thì VDSC cho rằng cơ hội đầu tư ngắn hạn vẫn đang hiện hữu, song cơ hội sẽ không chia đều cho tất cả. Việc mua mới nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn và những cổ phiếu có beta cao sẽ khó giúp nhà đầu tư kiếm được tỷ suất lợi nhuận vừa ý. Đối với nhà đầu tư (NĐT) tìm kiếm cơ hội theo câu chuyện thăng hạng, VDSC cho rằng cần theo dõi chặt chẽ dòng tiền vào/ra các quỹ ETF trong và ngoài nước. Đồng thời, NĐT giảm dần tỷ lệ sử dụng đòn bẩy và cân nhắc thời điểm hiện thực hóa lợi nhuận (khi có dấu hiệu các quỹ ETF bị rút vốn) để bảo toàn thành quả, VDSC khuyến nghị.

Chien luoc dau tu thang 3: Can trong khong thua

Đồng thời, việc mua và nắm giữ dài hạn có thể kiên nhẫn để chờ một cơ hội tốt hơn là mua đuổi trong giai đoạn này. Mặc dù nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình đã tăng gần 13% kể từ đầu năm, cao hơn mức tăng 8,5% kể từ đầu năm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VDSC nhận thấy mức PE và PB của nhóm trung bình vẫn đang khá hấp dẫn. Đón đầu mùa kết quả kinh doanh quý 1 cũng như đại hội cổ đông 2019 đang đến gần thì cổ phiếu dệt may là một trong nhiều nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình mà NĐT có thể quan sát.

Nếu dòng tiền vào các quỹ ETF tiếp tục tăng, cuộc vui vẫn có thể tiếp diễn, nhưng cuối cùng cũng sẽ phải kết thúc. Trong một kịch bản tích cực, chỉ số VN-Index có thể kiểm nghiệm mức 1.030-1.050, nhưng ở trong bối cảnh hiện tại khó có thể vượt xa hơn mức này. VDSC cho rằng dây vẫn là một môi trường đề cao việc lựa chọn cổ phiếu. Vì vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và có câu chuyện. Thị trường vốn phản ứng rất nhanh nhạy, giống những gì xảy ra với cổ phiếu Dệt may và Nhiệt điện trong hai tháng vừa qua.  Thanh khoản giao dịch cũng là một yếu tố quan trọng cần theo dõi. Nếu thị trường tiếp tục đi lên nhưng thanh khoản yếu, cần thận trọng vì điều này hàm ý không có nhiều người chơi tham gia.

Nhận định/chiến lược của công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới