Hủy
Chứng khoán

Đội hình MB

Thứ Bảy | 15/02/2020 12:32

Ảnh: timesofoman.com

Nằm trong cả 3 chỉ số VN FIN Lead, VN Diamond và VN FIN select, MBB là điểm đến của dòng vốn lớn ETF.
 

Thành lập từ năm 1994, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB, mã MBB) ban đầu hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính cho các công ty quân đội. Sau 16 năm phát triển, MB hiện nằm trong các định chế tài chính lớn mạnh, phục vụ cả nhóm khách hàng cá nhân, tập đoàn quốc tế, lẫn nhóm doanh nghiệp. Trong năm tài khóa 2018, tổng doanh thu của MB là 33.094 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.112 tỉ đồng (tăng hơn 73% so với cùng kỳ). Lấy chuyển đổi số làm nền tảng, MB hướng tới nhóm đối tượng là 2 triệu khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

“Chuyển đổi số để lại nhiều ấn tượng với tôi và cả MB thời gian qua. Số không chỉ là mục tiêu mà còn là công cụ”, ông Lưu Trung Thái, Tổng Giám đốc MB, chia sẻ. Trong thực tế, việc xây dựng ngân hàng số Internet Banking và APP điện thoại trên các nền tảng như Android và IOS đã bước đầu mang lại thành công khích lệ cho ngân hàng này. Năm 2019, tổng số lượng giao dịch tài chính trên kênh ngân hàng số tăng xấp xỉ 11 lần so với năm 2017, tăng 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2018; tổng doanh số giao dịch tài chính trên kênh ngân hàng số tăng 4,5 lần so với năm 2017, tăng gần 2 lần so với năm 2018.

 

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các sản phẩm, 100% các quy trình nội bộ của MB được quản trị trên các nền tảng số. Năng suất lao động của Ngân hàng tăng vọt khoảng 30%, doanh thu sau 3 năm tăng 3 lần. Nếu “số hóa” là câu chuyện nền tảng, thì “ngân hàng cộng đồng” là khái niệm khiến MB khác biệt so với các đối thủ khác trong ngành tài chính. Bằng việc liên kết với các “ông lớn” công nghệ như Viettel, MB đang sử dụng Big Data (dữ liệu lớn)để xây dựng hệ sinh thái platform, nơi khách hàng có thể sử dụng tất cả dịch vụ, sản phẩm của Ngân hàng, các đơn vị liên kết và đối tác trong những lĩnh vực khác.

Trong báo cáo phân tích về MB, Everest Securities nhận định, MB sở hữu hệ sinh thái tài chính đa dạng, có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Các mảng hoạt động chính của doanh nghiệp này gồm ngân hàng (MB); chứng khoán (MBS); bảo hiểm (MIC, MB Ageas Life); tài chính tiêu dùng (Mcredit); quản lý quỹ (MBCapital); xử lý nợ và khai thác tài sản (MB AMC).

Trên thị trường chứng khoán, MBB hiện là 1 trong những mã cổ phiếu cốt lõi với nhiều phiên tăng giá, chống đỡ cho VN-30. Tháng 11.2019, mã cổ phiếu này đã có phiên tăng điểm mạnh lịch sử, tiệm cận mốc 24.000 đồng/cổ phiếu. Về tính thanh khoản, MBB cũng được nhiều chuyên gia thị trường đánh giá là có thanh khoản dồi dào.

Ngày 8.11, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết MB có kế hoạch huy động khoảng 240 triệu USD từ việc bán 7,5% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua một đợt phát hành riêng lẻ vào cuối tháng 11. Theo Everest Securities, các luận điểm quan trọng của MB gồm có: (1) lợi thế huy động vốn thấp nhờ tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao; (2) NIM (tỉ lệ thu nhập lãi cận biên) có tiềm năng mở rộng so với các đối thủ khác. Chi tiết, với bối cảnh là MB luôn duy trì mức tiền gửi không kỳ hạn cao, một phần rất lớn được đóng góp từ tệp khách hàng liên quan đến nhóm cổ đông lớn, một lợi thế truyền thống của MB. Cuối quý III, tỉ lệ CASA của MB ước đạt 33%.

 

Về tiềm năng mở rộng, tỉ lệ cho vay khách hàng cá nhân còn ở mức thấp so với các đối thủ như ACB (58,6%), VPB (57,2%), HDB (50,1%). Theo ước tính, hệ số NIM của MB hiện tiệm cận tại ngưỡng 40,2%. Về phần hỗ trợ giá, do MBB là cổ phiếu thuộc cả 3 bộ chỉ số VN FIN LEAD, VN DIAMOND và VN FIN Select vừa được ra mắt, điều này sẽ tạo điều kiện cho cổ phiếu được nâng đỡ mạnh bởi dòng vốn ngoại ETF.

Trong tuần đầu của tháng 1.2020, hơn 5 triệu USD từ quỹ ngoại đã đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo Everest Securities, dự phóng thu nhập lãi thuần năm 2020 của MB là 19.293 tỉ đồng, với lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 8.497 tỉ đồng. Áp dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền và định giá tương đối, đơn vị chứng khoán đưa ra khuyến nghị là mua với MBB tại mức định giá 27.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thị giá vận động theo đúng dự đoán, nhà đầu tư sẽ chốt lời tại mức 26,8%.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VDSC dự báo triển vọng của MB sẽ bị ảnh hưởng bởi 3 khó khăn chính. Thứ nhất, việc tăng NIM phụ thuộc rất lớn vào tài chính tiêu dùng. Thứ 2, tăng trưởng thu nhập ròng từ hoạt động bảo hiểm chậm lại nhanh chóng, trong khi tăng trưởng của các khoản phí dịch vụ khác khá hạn chế. Thứ 3, tỉ lệ hình thành nợ xấu cao và tăng trưởng chi phí dự phòng mạnh do khẩu vị rủi ro cao hơn. Dù sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 của MB vẫn được dự báo ở mức cao, khoảng 25%.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới