Hủy
Chứng khoán

Giáng sinh buồn của giới chứng khoán

Mạnh Đức Thứ Ba | 25/12/2018 14:48

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều rơi vào thị trường con gấu, nghĩa là giảm 20% kể từ mức đỉnh.
 

Chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong ngày giao dịch đêm Giáng sinh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, khi S&P 500 bước vào một thị trường gấu.

Chỉ số Dow Jones giảm 653 điểm xuống dưới 22.000. S&P 500 đã giảm 2,7%, trượt vào thị trường gấu khi nó giảm 20,06% so với mức cao gần đây.

Giang sinh buon cua gioi chung khoan
 

Thị trường phản ứng với sự hỗn loạn ở Washington. Nhiều báo cáo cho biết Tổng thống Donald Trump đang thảo luận về cách loại bỏ Jerome Powell khỏi vị trí chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Cuộc thảo luận đó, cũng như sự biến động của thị trường gần đây, đã thúc đẩy Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo của sáu ngân hàng lớn nhất của Mỹ vào cuối tuần qua. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố ông sẽ từ chức vào cuối tháng 2, nói rằng quan điểm của ông không phù hợp với Tổng thống.

Tổng thống Trump đã nối lại cuộc tấn công của mình vào Fed vào ngày 24.12, với dòng tweet rằng ngân hàng trung ương là "vấn đề duy nhất" với nền kinh tế Mỹ. Tất cả 11 lĩnh vực của S&P 500 đều giảm trong tháng 12, quý IV và cả năm.

Giang sinh buon cua gioi chung khoan
Các chỉ số chứng khoán châu Á ngày 25.12

Tuần trước, chỉ số Dow mất 1.655 điểm, tương đương 6,8%. Đó là tuần giao dịch tồi tệ nhất của Dow kể từ tháng 10 năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính. S&P 500 cũng mất 7% trong tuần. Nasdaq Composite hiện thấp hơn 22% so với kỷ lục đạt được vào tháng 8 và đang ở trong thị trường gấu.

Thứ 4 tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất quỹ liên bang lần thứ tư trong năm nay và Chủ tịch Jerome Powell báo hiệu ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nới lỏng bảng cân đối kế toán với tốc độ hiện tại. Hai hành động thắt chặt tiền tệ đang thúc đẩy thị trường chứng khoán sụt giảm, các thương nhân nói.

Có một báo cáo vào cuối ngày ngày 22.12 rằng Tổng thống Donald Trump đang thảo luận về khả năng sa thải ông Powell, một động thái có thể làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Các phương tiện truyền thông khác sau đó đã xác nhận những báo cáo đó, nhưng Mnuchin đã tìm cách làm dịu nỗi sợ hãi phát sinh từ những báo cáo này vào cuối tuần này. Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính thừa nhận rằng các báo cáo về cuộc thảo luận về việc bắn Powell của Bộ ông Mnuchin tuyên bố rằng Trump nói rằng ông không bao giờ đề nghị sa thải Powell và không tin rằng ông có quyền làm như vậy.

Tháng 12 thường là một tháng sôi động cho cổ phiếu. Tuy nhiên, cả chỉ số Dow và S&P 500 đều giảm hơn 14% trong tháng này - theo dõi các màn trình diễn tồi tệ nhất trong tháng 12 kể từ Đại khủng hoảng 1931.

Nhà phân tích John Stoltzfus của Oppenheimer đã nói trong một ghi chú hôm 24.12 rằng: Ba chất xúc tác đã đẩy thị trường xuống thấp hơn trong năm 2015 và 2016 - Trung Quốc, Cục Dự trữ Liên bang và dầu mỏ tiếp tục làm loạn trong năm 2018", Stoltzfus nói.

"Tôi nghĩ rằng có một khoảng cách lớn giữa niềm tin thị trường và điều kiện cơ bản" của với thị trường, chiến lược gia đầu tư Blackstone Joe Zile nói trên "Squawk Box" của CNBC.

"Nếu thị trường đóng cửa trong năm nay với tình trạng hiện tại, có vẻ như có khả năng thì đó sẽ chỉ là lần thứ 13 mà chúng ta chứng kiến ​​sự sụt giảm cả năm kể từ năm 1960", ông Zidle nói. Trong số 13 lần giảm cả năm trong 58 năm qua, có 7 trường hợp xảy ra trước hoặc trong thời kỳ suy thoái.

Hưởng ứng đà giảm của chứng khoán Mỹ, chứng khoán châu Á cũng giảm mạnh. Dẫn đầu là chứng khoán Nhật Bản khi chỉ số Nikkei 225 mất mốc 20.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9.2017.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới