Hủy
Chứng khoán

Gợi lại quá khứ đầu tư thành công tại Thái Lan, sếp quỹ PYN Elite tự tin: “Chứng khoán Việt đã rẻ bèo sau khi giảm 43% trong 2 năm”

Vũ Hạo Thứ Bảy | 28/03/2020 21:02

Ảnh: Vietnamfinance

Mới tung ra thông điệp “cổ phiếu Việt rẻ đến nực cười” không lâu, nay quỹ PYN lại vun vén thêm cho quan điểm đó bằng những bài học của quá khứ.
 

Trong blog cá nhân, người đứng đầu quỹ PYN Elite, ông Petri Deryng đề cập tới những bài học đầu tư vào Thái Lan trong thời khủng hoảng năm 2008-2009.

Ông Petri Deryng gợi lại, trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 – 2009, chứng khoán Mỹ từng giảm 57% so với mức đỉnh. Rồi cú đổ đèo trong năm 1929 cũng khiến giảm khoảng 50%, nhưng cuộc khủng hoảng ngân hàng kéo dài khoảng 3 năm sau đó đã khiến thị trường mất tổng cộng 90% giá trị. Nói cách khác, nếu đầu tư 100 USD vào thị trường, bạn sẽ mất 90 USD.

Ông Petri Deryng thừa nhận: “Các cuộc khủng hoảng trên TTCK là điều không thể tránh khỏi trong thế giới đầu tư, nhưng đây lại là cơ hội mang lại lợi nhuận trong dài hạn”.

Đà giảm mạnh mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay là kết quả của những năm thị trường tăng trưởng ấn tượng trước đó. Và yếu tố chấm dứt thị trường con bò chính là đại dịch Covid-19.

Dù vậy, cho tới nay, chứng khoán Mỹ chỉ giảm 27% so với mức đỉnh tháng 2/2020. Trong khi đó, chỉ số VN-Index đã giảm 43% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2018. Xét trong cùng khoảng thời gian từ tháng 4/2018, chỉ số S&P 500 chỉ giảm 5,3%.

Quỹ PYN Elite đã đầu tư vào thị trường Thái Lan trong năm 2008-2009 và tổng mức giảm của chỉ số SET trong suốt khoảng thời gian đó là 58%. Trong giai đoạn cuối của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục dò đáy, giảm thêm 30% trong vòng 5 tháng, trong khi chỉ số SET của Thái Lan đã đi ngang. Nói cách khác, chỉ số của Thái Lan không giảm theo thị trường chứng khoán Mỹ, bất chấp cả đà giảm mạnh của kim ngạch xuất khẩu sau đó.

 

Ông nhận định: “Chứng khoán Việt Nam rẻ bèo vì đã giảm 43% trong 2 năm qua. Chứng khoán Mỹ vẫn còn khả năng giảm, ngay cả khi Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp mạnh tay để xoa dịu áp lực trên thị trường”.

Châu Á sẽ là những thị trường đầu tiên phục hồi trở lại và thị trường tiêu dùng của Việt Nam sẽ động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong vài năm tới.

Ông cho biết: “Tôi không thể biết được chỉ số VN-Index có giảm thêm 10-15% từ mức 690 điểm hiện tại, nhưng thị trường hiện tại đã quá thuận lợi để đưa ra các quyết định đầu tư”.

Nguồn: Quỹ PYN
Nguồn: Quỹ PYN

Gần đây, quỹ PYN đã giảm vị thế phòng ngừa ngoại hối EUR/USD xuống 50%. Nhờ đó, quỹ không cần phải bán cổ phiếu tại thời điểm này nhằm duy trì lượng tiền mặt đảm bảo. Không những vậy, quỹ còn có khả năng tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu.

Bản thân ông Petri Deryng cho biết ông đã tích lũy được một số tiền mặt và dự định mua thêm chứng chỉ quỹ PYN Elite vào đợt đăng ký cuối tháng 3 này.

* PYN Elite: “Nhiều cổ phiếu Việt Nam có giá rẻ đến nực cười”

Nguồn PYN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới