Hủy
Chứng khoán

Hai từ của chủ tịch FED khiến các thị trường quay cuồng

Bá Ước Thứ Năm | 01/08/2019 09:13

Ảnh: FT.

Midcycle Adjustment (điều chỉnh giữa chu kỳ), đó là giải thích của ông Jerome Powell cho hành động cắt giảm lãi suất mới nhất, và nó khiến thị trường khó hiểu.
 

Và thế là cổ phiếu sụt giảm, đồng USD lên mức cao hơn hai năm và lợi suất trái phiếu tăng cao hơn sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không cam kết cho một chu kỳ cắt giảm lãi suất mới, sau khi ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cắt giảm lãi suất cho vay 0,25% vào ngày 31/7.

Các thị trường đã thực sự bối rối, khi họ từng mong đợi ba lần tăng lãi suất trong năm nay, và sau đó là một lập trường chính sách thiên về nới lỏng hơn của FED, ngay cả khi nền kinh tế đang có dấu hiệu cải thiện. Nhưng FED phải đối mặt với nhiệm vụ bất thường, khi họ phải giải thích lý do tại sao mình lại cắt giảm lãi suất khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh.

Các trader cho biết họ thất vọng với tuyên bố của FED, vốn được coi là trung lập hơn là bồ câu (Dovish - ủng hộ nới lỏng tiền tệ), nhưng khi Powell nói trong một cuộc họp báo sau đó rằng hành động của FED là một sự điều chỉnh giữa chu kỳ đối với chính sách thì thị trường đã quay cuồng.

“Tôi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là ông ấy thấy rằng không nhất thiết phải có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất hơn nữa, nhưng ông ấy cũng không phủ nhận khả năng có thêm một lần cắt giảm lãi suất nữa”, Ben Jeffery, một chiến lược gia thu nhập cố định tại BMO.

Trong cuộc họp báo sau đó, ông Powell sau đó đã giải thích rằng Fed không cam kết về một chu kỳ cắt giảm lãi suất dài hơi, như trong một cuộc suy thoái. Ông cũng mô tả đó là một quá trình chuyển tiếp chính sách của FED bắt đầu sau khi cơ quan này tăng lãi suất lần cuối vào tháng 12, sau đó tạm dừng và sau đó cắt giảm lãi suất 0,25%. Phạm vi lãi suất quỹ Liên bang hiện là 2%-2,25%.

“Hãy để tôi nói rõ: Ý của tôi là đó không phải là khởi đầu của một loạt các đợt cắt giảm lãi suất dài”, ông Powell nói. “Tôi đã không nói bất kỳ thứ gì tương tự như vậy. Khi bạn nghĩ về các chu kỳ cắt giảm lãi suất, chúng sẽ diễn ra trong một thời gian dài và ủy ban không thấy điều đó. Và cũng không thấy rằng chúng ta sẽ ở trong hoàn cảnh đó. Bạn sẽ làm điều đó nếu bạn thấy rằng nền kinh tế đang thực sự suy yếu và bạn nghĩ rằng lãi suất quỹ liên bang cần phải được cắt giảm rất nhiều. Đó không phải là những gì chúng ta đang thấy”.

Tổng thống Donald Trump đã tweet rằng ông thất vọng với quy mô đợt cắt giảm lãi suất lần này và Powell đã làm "chúng ta thất vọng", nhưng ông nói thêm rằng ít nhất FED đã kết thúc chương trình thắt chặt định lượng.

Phản ứng từ thị trường trái phiếu khiến giới phân tích bối rối, và các chiến lược gia đang trông chờ các quan chức FED làm rõ thông điệp của họ trong những ngày tới.

“Đó là một thông điệp rất khó hiểu và có thể gây nhầm lẫn, và tôi không nghĩ rằng Powell đã đưa ra định hướng rõ ràng về lộ trình nới lỏng trong ngắn hạn của FED, và tôi nghĩ đó là lý do tại sao thị trường phản ứng tiêu cực”, Mark Cabana, người phụ trách chiến lược lãi suất ngắn hạn của Mỹ tại Bank of America Merrill Lynch, nhận định.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới