Hủy
Chứng khoán

Thấy gì từ kết quả kinh doanh quý I.2019 của Thế Giới Di Động?

Sơn Trần Chủ Nhật | 28/04/2019 09:26

Ảnh: Soha.vn

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt vừa đưa ra một số nhận định về kết quả kinh doanh quý I.2019 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE:MWG).
 

Kết quả kinh doanh quý I.2019 của MWG ghi nhận tăng trưởng 10% doanh thu và 29% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 3, công ty tăng trưởng 22% doanh thu và 55% lợi nhuận sau thuế. Như vậy, MWG đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận cho năm 2019 (đối với mặt hàng điện thoại/điện máy thì quý I và quý IV là thời gian cao điểm).

Về mặt hiệu quả, biên lợi nhuận ròng Quý I đạt 4,2%, là cao nhất trong tất cả các quý tính từ đầu năm 2017 đến nay. Nguyên nhân đến từ: (1) Tăng đóng góp của các sản phẩm có biên lợi nhuận cao như hàng tiêu dùng và 1 số mặt hàng điện máy, trong Qúy I công ty đã có 1.700 tỷ doanh thu đến từ 10 triệu sản phẩm hàng gia dụng và dụng cụ nhà bếp được bán ra (tăng trưởng 50% về giá trị so với Q1.2018 và hiện đóng góp 7% tổng doanh thu tập đoàn) và (2) Cải thiện hiệu quả của chuỗi Bách Hoá Xanh: Nếu như thời điểm quý I.2018, Bách Hoá Xanh lỗ EBITDA (thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao) tới 60 tỷ đồng thì chuỗi này đã đạt hoà vốn EBITDA từ cuối quý IV.2018. MWG đặt kế hoạch hoà vốn toàn bộ chi phí trong năm 2019 và Bách Hoá Xanh sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho tập đoàn từ 2020.

Tổng số cửa hàng của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không thay đổi nhiều (chỉ tăng 15 cửa hàng trong 1 năm qua). Hầu hết các cửa hàng Điện Máy Xanh mới trong năm qua được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động, theo đó cửa hàng mới sẽ được tăng diện tích và chuyển sang bán chủ đạo mặt hàng điện máy (trong khi vẫn bán song song điện thoại). Theo thống kê từ MWG, các cửa hàng được chuyển đổi ghi nhận doanh thu tăng trung bình 40% trong khi chi phí vận hành tăng lên không nhiều. Đây là chiến lược hợp lý khi thị trường điện thoại đã bão hoà và không còn tăng trưởng, trong khi thị trường điện máy tiêu dùng vẫn còn tăng trưởng khoảng 10% năm. Ngoài tăng trưởng tự nhiên của ngành, thị phần của MWG trong mảng điện máy hiện khoảng 35% và vẫn còn dư địa tăng trưởng đến từ thị phần đang nằm trong tay các cửa hàng điện máy tư nhân (chiếm khoảng 30-40% thị phần).

Thay gi tu ket qua kinh doanh quy I.2019 cua The Gioi Di Dong?
 

Về chuỗi Bách Hoá Xanh, tuy số cửa hàng tăng trưởng chỉ 32% nhưng doanh thu tăng tới 156%. Đến từ thay đổi trọng yếu về mô hình bán lẻ mà công ty đã áp dụng từ Q2 năm 2018 trở đi.

Về vị trí cửa hàng, có thấy trong khi các chuỗi minimart khác đều tránh chợ truyền thống và tìm cách mở gần nhà dân thì Bách Hoá Xanh chọn cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống khi mở cửa hàng rất gần hay thậm chí là đối diện chợ. Theo khảo sát sơ bộ của VDSC tại một vài cửa hàng mở gần chợ thì đều ghi nhận số lượt khách ghé mua mỗi ngày rất tốt (trên dưới 1.000 khách/ngày).

Trong quá trình chuyển đổi mô hình, MWG đã mạnh tay đóng rất nhiều cửa hàng mô hình cũ không thể cải thiện doanh thu do nằm trong hẻm nhỏ hoặc không thể mở rộng, công ty cho biết đã hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ cửa hàng trong QI.2019 và sẽ đẩy mạnh mở cửa hàng từ đây đến cuối năm. Trong tháng 3 và tháng 4, công ty đã mở gần 100 cửa hàng Bách Hoá Xanh (tương đương 1 ngày mở trung bình 2 cửa hàng), từng bước hoàn thành mục tiêu đạt 700 cửa hàng trong năm nay. Song song với cải thiện biên lợi nhuận qua việc tăng cường mua trực tiếp từ nhà cung cấp (bỏ qua đại lý) và đàm phán để có chiết khấu cao hơn, MWG đang nhân rộng Bách Hoá Xanh ra các tỉnh miền Tây và miền Đông, hiện đã có 134 cửa hàng tại các tỉnh ngoài thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy sau 3 năm thử nghiệm và phát triển, VDSC cho rằng Bách Hoá Xanh của MWG đang chuẩn bị trở mình để trở thành đầu tàu tăng trưởng đưa công ty sang 1 giai đoạn mới, giống như những gì mà chuỗi Điện Máy Xanh đã làm trong quá khứ.

Nhận định mà NCĐT trích dẫn từ Công ty Chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới