Hủy
Chứng khoán

Vì đâu cổ phiếu mía đường bất ngờ rực sáng?

Mã Siêu Thứ Năm | 20/02/2020 14:02

Ảnh: Báo mới

Chỉ trong thời gian rất ngắn, các cổ phiếu này ghi nhận đà tăng hàng chục phần trăm từ vùng đáy...
 

Trong tình hình dịch nCoV-2019 có diễn biến phức tạp, tâm lý chung và thanh khoản thị trường sụt giảm, nhóm cổ phiếu ngành mía đường bỗng chốc khởi sắc và dậy sóng.

Chỉ trong thời gian rất ngắn, các cổ phiếu này ghi nhận đà tăng hàng chục phần trăm từ vùng đáy. Tăng mạnh nhất phải kể đến SLS của CTCP Mía đường Sơn La với đà tăng 50%, LSS của CTCP Mía đường Lam Sơn cũng bật tăng 40% trong khoảng 2 tuần, trong khi cổ phiếu đầu ngành mía đường SBT (CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa) cũng đạt mức tăng hơn 20%, cổ phiếu QNS của CTCP Đường Quảng Ngãi  đạt mức tăng 10%.

Theo các nhà phân tích, có một số nguyên nhân cho đợt tăng nóng vừa qua của cổ phiếu ngành đường. Đầu tiên phải kể đến việc giá đường thoát đáy và tăng phi mã từ vùng đáy 4 năm qua với mức tăng hơn 40% và đạt 15,5 xu/pound trên thị trường hàng hóa tương lai tại New York. Ngành công nghiệp đường đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi Liên minh châu Âu loại bỏ hạn ngạch sản xuất và xuất khẩu trong năm 2017, khiến nhiều nhà sản xuất tăng sản lượng và giá đường giảm mạnh kể từ đó. Giá đường thực sự thoát đáy sau thông tin niên vụ 2019 - 2020, sản lượng mía đường của Ấn Độ ở mức 169,85 nghìn tấn cho đến ngày 15/2 thấp hơn khoảng 22,7% so với sản lượng 219,66 tấn hồi năm ngoái, theo Hiệp hội Các nhà máy Đường Ấn Độ (ISMA).

aa
Hạn hán tại Thái  Lan khiến giá đường tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài ra, quốc gia xuất khẩu số 2 thế giới là Thái Lan cũng bị hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm. Xuất khẩu đường từ nước này có thể giảm khoảng 40% xuống còn 6 triệu tấn, theo một ước tính của ngành. Cùng với đó là nhu cầu nhập khẩu đường tại Indonesia, quốc gia nhập khẩu đường quy mô lớn nhất thế giới tăng nhanh với tổng nhu cầu 300.000 tấn đường với nguồn cung chuyển dịch từ Thái Lan sang Ấn Độ với trữ lượng tồn kho của nước này nhiều hơn.

Từ đó, các nhà phân tích kỳ vọng kết quả kinh doanh của nhóm các doanh nghiệp ngành mía đường cũng sẽ khởi sắc trở lại sau khi giá thành phẩm tăng nhanh trong các quý tiếp theo của năm 2020.

Trong quý 2 của năm tài chính 2020, tính từ 01/10/2019 – 31/12/2019, SLS ghi nhận doanh thuần 327,6 tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ, trong đó sản lượng đường và rỉ mật lần lượt tăng 28% và 33% so với cùng kỳ niên độ trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng, tăng hơn 45% so với cùng kỳ. SLS được kỳ vọng sẽ nhanh chóng khôi phục lại lợi nhuận nhờ giá đường thuận lợi.

Với SBT, kết quả kinh doanh quý vừa qua của công ty cũng có sự cải thiện, lợi nhuận sau thuế đạt 12 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ đến 33,7 tỷ đồng....

aa
Tương quan mức tăng giá đường (màu xanh dương nhạt) và mức tăng các cổ phiếu (SBT, SLS, LSS). Ảnh: Investing.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới