Hủy
Chứng khoán

Vinamilk rơi khỏi top 10 đầu tư của quỹ thuộc Dragon Capital

Như Mai Thứ Hai | 24/12/2018 08:42

Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ thành viên lớn nhất do Dragon Capital ngày càng giảm.
 

Báo cáo cập nhật tuần mới nhất (từ 6 đến 13/12) Theo báo cáo của Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) – quỹ thành viên lớn nhất do Dragon Capital quản lý cho thấy cổ phiếu Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) không còn nằm trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ ngoại này.

Đây cũng là lần đầu tiên trong hơn một thập niên qua VNM bị "văng" khỏi top những khoản đầu tư giá trị nhất của quỹ ngoại thuộc sở hữu Dragon Capital này.

Trong báo cáo cập nhật tuần trước đó (từ 29/11 đến 6/12), Vinamilk vẫn xếp vị trí thứ 10 trong các khoản đầu tư có tỷ trọng NAV (giá trị tài sản ròng) lớn nhất của VEIL. Tuy nhiên, đến nay, vị trí thứ 10 đã được thay thế bằng VEAM - Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam.

Vinamilk roi khoi top 10 dau tu cua quy thuoc Dragon Capital
Top 10 phần nắm giữ của VEIL.

Trên thực tế, xu hướng giảm dần tỷ trọng Vinamilk ra khỏi danh mục những khoản đầu tư lớn nhất của quỹ ngoại này đã xuất hiện từ cuối năm trước khi tỷ trọng VNM liên tục giảm qua từng tháng. Suốt nhiều năm trước đó, Vinamilk là khoản đầu tư và giá trị bậc nhất của VEIL lại thị trường Việt Nam. Thậm chí, giai đoạn 2011-2013, cổ phiếu này từng chiếm tới gần 30% giá trị tài sản ròng của quỹ.

Đầu năm nay, tỷ trọng VNM trong giá trị tài sản ròng của quỹ vẫn chiếm 7,5% và xếp thứ 2 trong danh sách những khoản đầu tư lớn nhất. Nhưng liên tiếp sau đó, tỷ trọng này giảm dần và chính thức ra khỏi top 10 vào tuần vừa qua (6/12 đến 13/12).

Không chỉ riêng VEIL, Vinamilk gần đây cũng đã bắt đầu kém hấp dẫn với các quỹ ngoại. Từng chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục đầu tư của Vietnam Opportunity Fund Ltd - VOF, thuộc VinaCapital, nhưng hiện tại VNM chỉ còn là cổ phiếu lớn thứ 4 trong danh mục của quỹ, chiếm 6%. Tỷ trọng này kém xa Hòa Phát (14,7%); Nhà Khang Điền (8,7%) hay ACV (7,5%). Nhiều quỹ khác cũng chỉ còn nắm giữ lượng nhỏ cổ phiếu VNM như Government of Singapore (GIC), hay Pyn Elite Fund…

Vinamilk roi khoi top 10 dau tu cua quy thuoc Dragon Capital
Diễn biễn cổ phiếu VNM trong 3 tháng qua.

Hiện tại, hai quỹ ngoại thiết tha nhất với Vinamilk chính là F&N và Platinum Victory, đây cũng là 2 cổ đông nắm giữ lượng lớn vốn doanh nghiệp chỉ sau SCIC với 36%. Hai quỹ ngoại này từ nhiều tháng nay liên tục đăng ký mua vào hàng chục triệu cổ phiếu VNM để gia tăng tỉ lệ sở hữu nhưng bất thành.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng mục đích đầu tư VNM của hai quỹ ngoại trên khác khá nhiều so với VIEL; VinaCapital hay GIC. Cụ thể, hai quỹ ngoại này thu mua VNM chủ yếu nhằm mục tiêu gia tăng tỷ lệ sở hữu và lợi ích, nhằm tiến tới "mua đứt" doanh nghiệp này nếu SCIC có ý định thoái trọn lô cổ phiếu tại đây.

Giới đầu tư cũng lo ngại rằng đà tăng trưởng của VNM đang chững lại. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty đạt 35.333 tỉ đồng doanh thu và 8.616 tỉ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 2,5% và 14%.

Tăng trưởng của Vinamilk những năm gần đây đã giảm rõ rệt so với giai đoạn trước đó, cùng với việc lực mua lớn từ 2 quỹ ngoại trên được xem là nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều quỹ ngoại khác dần thoái lui khỏi Vinamilk.

Về động lực tăng trưởng, Vinamilk gần đây đang có những động thái hướng sang thị trường Trung Quốc để tìm thêm nguồn tăng trưởng cho công ty trong thời gian tới. một số nguồn tin đã xác nhận rằng Trung Quốc đã hoàn thành văn bản để cho phép 3 công ty sữa Việt Nam là Vinamilk, TH Milk và Moc Chau Milk sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ bàn bạc kỹ hơn vào tháng 4.2019 trong cuộc viếng thăm Trung Quốc, do vậy thông tin đầy đủ hơn sẽ được cung cấp sau đó.

Nguồn Zing/tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới