Hủy
Công Nghệ

Ẩm thực cao cấp thời công nghệ số: Chọn món qua hình 3D, ăn kết hợp với kể chuyện

Huy Võ Thứ Năm | 14/05/2020 08:26

Skullmapping đã tạo ra một hành trình ẩm thực 3D chân thực với một đầu bếp số hóa nhỏ. Ảnh: Skull Mapping

Một hành trình ẩm thực tuyệt vời, với đầu bếp ảo nhỏ bé đi khắp thế giới trên bàn trước mặt khách.
 

Không chỉ là bữa ăn

Tại Thái Lan, một khách sạn đã tổ chức một hành trình ẩm thực tuyệt vời, một đầu bếp ảo nhỏ bé đi khắp thế giới trên bàn trước mặt khách.

Bạn có muốn thử, một phần gà 3D hay món trứng thực tế ảo? Khách sạn Park Hyatt Bangkok ở Thái Lan là một trong những nơi đầu tiên nắm bắt ý tưởng này bằng cách tổ chức một hành trình ẩm thực 3D trong một nhà hàng cao cấp của khách sạn, vào năm ngoái.

Nhân vật “Le Petit Chef”, một đầu bếp kỹ thuật số ảo xuất hiện và một chương trình ẩm thực được chiếu lên bàn ăn. Anh chàng đầu bếp vừa thuyết minh, vừa di chuyển từ Pháp sang Trung Quốc và ngược lại, và lần lượt đưa ra menu gồm các món mà anh khám phá dọc đường.

Ăn uống kỹ thuật số nhập vai với đầu bếp Le Le Chef Chef. Ảnh: Skullmapping
Những bữa ăn thực tế ảo. Ảnh: Skullmapping

Một dàn diễn viên phụ trong hình dạng những chú chim, thuyền và những con rồng phun lửa càng làm câu chuyện thêm thú vị.

Bữa ăn bao gồm một phần ẩm thực Ả Rập, một chút gia vị Ấn Độ, món hấp từ dãy Himalaya và cá vược hấp tôm hùm từ Trung Quốc. Sau đó, các thực khách sẽ trở về Pháp để dùng tráng miệng, ông Sebastian Krack, Giám đốc thực phẩm và đồ uống của Park Hyatt Bangkok cho biết.

Triết lý xây dựng bữa tiệc rất đơn giản: Con người yêu thích ca kịch, yêu điện ảnh, thích công nghệ và tất nhiên là không thể bõ qua ăn uống. Vì vậy Le Petit Chef sẽ kết hợp tất cả những thứ này lại để tạo ra không chỉ là bữa ăn ngon, đó là một bữa tiệc cao cấp vừa xa xỉ vừa thú vị.

Với mức phí phải bỏ ra 3.999 baht (124 USD), trải nghiệm ăn uống kỹ thuật số hiện được xếp hạng là một trong những bữa ăn đắt tiền nhất của Bangkok. Tuy chỉ mới bắt đầu nhưng Le Petit Chef lại vô cùng nổi tiếng. Không chỉ được biết đến ở Thái Lan, Le Petit Chef còn chiếm trọn trái tim của các thực khách cao cấp nhất tại châu Âu và vùng Trung Đông. Nhân vật này được tạo ra năm 2015 tại studio Skullmapping của hai nghệ sĩ người Bỉ, Filip Sterckx và Antoon Verbeeck.

“Hiệu ứng 3D trong video của chúng tôi thường được cho là hình 3 chiều hay hình chiếu 3D”, ông Sterckx nói. “Trên thực tế, đây là hình chiếu bình thường. Chúng tôi sử dụng kỹ thuật thị giác và làm méo độ dài từ những góc độ chính xác để tạo ra hiệu ứng hay ảnh ảo 3D".

Xướng hướng đã lan ra nhiều nước

Một hình thức ăn uống kỹ thuật số khác - tăng cường thực tế ảo (AR) - đang được một số nơi sử dụng để cung cấp hình ảnh trải nghiệm của từng món ăn cho khách hàng, để họ có thể gọi món bằng smartphone hoặc máy tính bảng.

Tại New York, chuỗi cửa hàng burger Bareburger và chuỗi cửa hàng bánh Magnolia Bakery đang khuyến khích khách hàng chọn món, đặt hàng qua các công cụ AR như thế, được cung cấp bởi công ty công nghệ QReal. Công nghệ này không phải là mới, nhưng chính cách áp dụng của nó mới là một sự vượt bậc.

Trải nghiệm ăn uống kỹ thuật số tại Park Hyatt Bangkok phục vụ các món ăn từ khắp nơi trên thế giới.
Trải nghiệm ăn uống kỹ thuật số tại Park Hyatt Bangkok phục vụ các món ăn từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Skull Mapping

Ông Alper Guler, Giám đốc sản phẩm của QReal kể lại: “Tất cả bắt đầu vào năm 2016 khi tôi mời bạn bè đến một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích của mình ở New York - Sip Sak. Tôi yêu các món ăn Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống nhưng có một vấn đề là những người bạn tôi ở New York lại không hình dung ra các món ăn trên menu trông ra sao. Sau đó, tôi đã gọi tất cả món mình thích, nhờ thế mà ý tưởng sử dụng AR để gọi món đã nảy ra trong đầu tôi”.

Vào thời điểm đó, tôi và người đồng nghiệp Caner Soyer cũng đang thực hiện dự án tạo ra các giải pháp thực tế ảo cho thị trường kiến ​​trúc. Tôi kể với anh ấy về ý tưởng của mình tại nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi lấy cảm hứng từ sampuru (mô hình đồ ăn giả tại Nhật làm từ nhựa).

Tất nhiên, biến ý tưởng thành hiện thực luôn là một quá trình. “Để thể hiện các mô hình AR, trước tiên bạn cần mô hình 3D của mặt hàng đó”, ông Guler nói. “Tuy nhiên, ban đầu, không có bất kỳ mô hình 3D thực tế nào cho thực phẩm có thể dùng được cho AR. Tạo các mô hình thực tế cho các sản phẩm hữu cơ là gần như không thể, bạn mất đến vài tuần chỉ để tạo ra một cái”, ông tâm sự.

Thay vào đó, họ sử dụng một quá trình gọi là quang trắc học - sử dụng hình ảnh của vật thể từ nhiều góc độ khác nhau và tập hợp lại để tạo thành mô hình 3D. Sau khi chụp xong các món ăn, họ lại dành nhiều tháng để tối ưu hóa các mô hình này và tạo ra phiên bản nhỏ hơn sẽ hoạt động trên nền tảng AR.

Rào cản tiếp theo của QReal là làm sao bán được ý tưởng cho một thị trường vốn đang tràn ngập các giải pháp công nghệ. “Cách duy nhất để sử dụng AR là thông qua một ứng dụng được tải xuống nhưng điều này lại giới hạn khả năng phân phối của Công ty. May mắn thay, theo thời gian, các ông lớn Snapchat, Apple, Google, Facebook và Instagram đã phát triển các tính năng AR vào nền tảng của họ và điều này đã thay đổi mọi thứ đối với chúng tôi” ông Guler nói.

Hiện tại, chúng tôi đang tạo ra trải nghiệm AR từ đầu đến cuối cho nhiều thương hiệu thực phẩm nổi tiếng và chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng sang thời trang, tự động hóa và các thị trường khác.

Guler rất muốn thấy QReal mở rộng phạm vi tiếp cận sang ẩm thực châu Á.

“Tôi có thể thấy nó sẽ rất phổ biến ở Trung Quốc”, ông ấy nói. “Người dân sử dụng các chương trình phụ trên Baidu và mã QR để truy cập dữ liệu và AR có thể cung cấp trải nghiệm mở rộng qua các nền tảng này. Tôi tin rằng ý tưởng thức ăn AR sẽ cạnh tranh được với sampuru ở Nhật vì nó không cần dùng nhựa”.

Nhà hàng Tokyo Tree by Naked, do nghệ sĩ  Ryotaro Muramatsu quản lý, cũng đang dẫn đầu xu hướng ẩm thực AR ở Nhật.

Anh ấy đã tạo ra một bữa ăn tối không chỉ đơn thuần là một bữa ăn, mà là cả một màn trình diễn. Thức ăn chỉ đóng vai trò thứ yếu so với hình ảnh kỹ thuật số của các vật thể như cành cây hay cánh hoa đang dần dần phát triển để mô phỏng vòng đời của một cái cây. Giá cho bữa ăn này là 23.000 yen (~5 triệu VND).

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới