Hủy
Công Nghệ

Apple đe dọa xóa Facebook khỏi App Store

Hải Băng Thứ Tư | 22/09/2021 09:40

Apple từng làm căng với Facebook. Ảnh: TL.

Theo The Wall Street Journal, Apple đã đe dọa loại Facebook khỏi App Store sau khi một báo cáo năm 2019 của BBC được đưa ra.
 

Cuộc chiến liên quan đến bảo mật

The Wall Street Journal cho biết đã được xem các tài liệu của công ty, cho thấy một nhóm điều tra của Facebook đang theo dõi thị trường buôn người ở Trung Đông mà những kẻ tổ chức đang sử dụng các dịch vụ của Facebook để thực hiện trao đổi. 

Theo những gì Wall Street Journal biết được, có một cuộc điều tra bí mật về hoạt động này, khiến Apple đe dọa loại bỏ Facebook khỏi cửa hàng ứng dụng của họ. Một bản ghi nhớ nội bộ cho thấy Facebook đã biết về vấn nạn này từ lâu, trước khi có cuộc điều tra. Apple và Facebook hiện tại chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Tờ Wall Street Journal vừa qua cũng đưa tin về việc AI kiểm duyệt nội dung của Facebook không thể phát hiện hầu hết các ngôn ngữ được sử dụng trên nền tảng này, một kỹ năng cần thiết nếu công ty định giám sát nội dung ở các thị trường nước ngoài. Ngay cả những người kiểm duyệt cũng không biết ngôn ngữ của một số quốc gia mà Facebook mở rộng kinh doanh, từ đó để lại một điểm mù trong nỗ lực của công ty nhằm truy quét nội dung có hại.

Ảnh: TL.
Việc nâng tầm bảo vệ quyền riêng tư người dùng của Apple đã đẩy mối quan hệ giữa CEO Apple - Tim Cook và Mark Zuckerberg lên một trạng thái mới. Ảnh: TL.

Một trong số đó là các băng đảng ma túy và những kẻ buôn người sử dụng nền tảng này để tiến hành hoạt động kinh doanh của họ, theo Wall Street Journal. Việc nâng tầm bảo vệ quyền riêng tư người dùng của Apple đã đẩy mối quan hệ giữa CEO Apple - Tim Cook và Mark Zuckerberg lên một trạng thái mới.

Mối quan hệ tốt đẹp ngày càng lớn

Hai năm trước, vào tháng 7/2019, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và Giám đốc điều hành Facebook -Mark Zuckerberg đã có cuộc gặp riêng tại hội nghị thường niên do ngân hàng đầu tư Allen & Company tổ chức. Vào thời điểm đó, Facebook đang gặp rắc rối với vụ bê bối Cambridge Analytica vì để thông tin của hơn 50 triệu người dùng bị một công ty thu thập mà không có sự đồng ý của họ. Theo New York Times, “Tại cuộc họp, ông Zuckerberg đã hỏi ông Cook về cách xử lý tình huống này. Ông Cook đã đáp trả một cách chua chát rằng Facebook nên xóa mọi thông tin mà công ty đã thu thập bên ngoài các ứng dụng cốt lõi của mình. Ông chủ Facebook ngay lập tức đã bị choáng váng.”

Mặc dù Facebook và Apple có mối quan hệ tốt đẹp trong một vài năm nhưng điều đó đã thay đổi kể từ thời điểm mạng xã hội này phát triển và bắt đầu thu thập dữ liệu từ người dùng một cách bừa bãi. Đến năm 2018, Tim Cook đã đẩy quyền riêng tư như một “quyền cơ bản của con người”, và kể từ đó, CEO của Apple đã chỉ trích Facebook trong hầu hết các cuộc phỏng vấn liên quan đến chủ đề này.

Ảnh: TL.
Mặc dù Facebook và Apple có mối quan hệ tốt đẹp trong một vài năm nhưng điều đó đã thay đổi kể từ thời điểm mạng xã hội này phát triển và bắt đầu thu thập dữ liệu. Ảnh: TL.

Năm nay, khi phát biểu tại hội nghị CPDP về bảo vệ dữ liệu của EU, ông Cook đã có bài phát biểu mở đầu với tựa đề “Con đường trao quyền lựa chọn của người dùng và tăng cường niềm tin của người dùng vào quảng cáo”. Ông đã đề cập đến một loạt các vấn đề liên quan mà "Nhà Táo" gặp phải khi nói đến quyền riêng tư và bảo mật trong ngành công nghệ.

Vào thời điểm đó, Cook không gọi tên trực tiếp Facebook nhưng ông đã lên án mô hình kinh doanh của hãng: “Nếu một doanh nghiệp được xây dựng dựa trên những hiểu lầm của người dùng, khai thác dữ liệu mà không cho người dùng quyền lựa chọn nào thì doanh nghiệp đó không đáng được khen ngợi, cần được cải tổ”.

Gần đây hơn, vào tháng 4, trong cuộc phỏng vấn bởi nhà báo Kara Swisher của New York Times, ông Cook cũng lên tiếng chia sẻ về những thay đổi của Tính minh bạch theo dõi ứng dụng và được hỏi về việc Facebook gọi tính năng này là một “cuộc khủng hoảng” đối với hoạt động kinh doanh của hãng.

Trả lời câu hỏi này, CEO Apple cho hay: “Tất cả những gì chúng tôi đang làm là cho người dùng quyền lựa chọn có bị theo dõi hay không. Và tôi nghĩ không nên phản bác lại điều đó. Tôi đã bị sốc khi có sự phản đối mạnh mẽ tới mức độ này."

NextTech rót vốn đầu tư vào startup LadiPage


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới