Hủy
Công Nghệ

Apple: Món mới của Warren Buffett?

Thứ Ba | 24/05/2016 13:00

Việc rót vốn vào Apple khiến cho những ai theo dõi Warren Buffett vô cùng ngạc nhiên, vì lâu nay ông luôn e dè việc đầu tư vào các hãng công nghệ.
 

Berkshire Hathaway đang đặt cược vào Apple. Điều đó hoàn toàn đúng. Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ gần đây, tập đoàn đầu tư này cho biết đã sở hữu 9.811.747 cổ phiếu của Apple, nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone, vào cuối quý I/2016. Vào thời điểm đó tổng giá trị số cổ phần trong Apple là 1,069 tỉ USD.

Việc rót vốn vào hãng công nghệ Apple khiến cho những ai theo dõi và biết rõ Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Berkshire, vô cùng ngạc nhiên vì Buffett từ lâu nay luôn e dè đối với việc đầu tư vào các hãng công nghệ. Có phải Buffett đã thực sự đổi khẩu vị?

Buffett luôn nói rằng ông không đầu tư vào những lĩnh vực mà mình không hiểu rõ và công nghệ là một trong những lĩnh vực đó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng nhà đầu tư huyền thoại này chưa từng rót vốn vào công ty công nghệ. Berkshire hiện đang sở hữu 81,9 triệu cổ phiếu của Tập đoàn IBM. Mặc dù IBM hiện là gã khổng lồ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp nhưng năng lực cốt lõi của Tập đoàn vẫn là công nghệ thông tin.

Vào năm 2011 khi Berkshire tiết lộ có đầu tư vào IBM, CNBC đã phỏng vấn Buffett về vấn đề này. “IBM là một công ty công nghệ và ông không đầu tư vào các công ty công nghệ. Vậy tại sao lại mua cổ phiếu IBM?”, CNBC đã hỏi như thế. Câu trả lời của Buffett là “Bạn thấy đó, cũng từ lâu rồi tôi cũng chẳng mua các công ty đường sắt”. Kể từ đó trở đi, cổ phiếu IBM đã giảm 20% trong khi S&P 500 tăng tới 68%.

Thậm chí trong một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC vào tháng 2.2016, Buffett cũng thừa nhận rằng mình không phải là người hoàn hảo và ông đã phạm sai lầm trong thương vụ đầu tư vào IBM. “Chúng tôi có sở hữu những cổ phiếu mà đã thua lỗ”, ông nói. Berkshire cho biết vẫn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu IBM mặc dù đã lỗ 2,6 tỉ USD trên giấy tờ tính đến cuối năm ngoái. Giá trị số cổ phần của Berkshire tại IBM vào khoảng 12,4 tỉ USD vào cuối quý I/2016.

Apple: Mon moi cua Warren Buffett?
Tỉ phú Warren Buffett, ông chủ của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway - Ảnh: Huffington Post

Đó là lý do khi có thông tin Berkshire sở hữu cổ phiếu Apple, những người hiểu rõ Berkshire đã vô cùng ngạc nhiên. Và mối nghi ngờ đã được xác nhận khi trong email mà ông gửi cho tờ Wall Street Journal, Buffett cho biết khoản đầu tư vào Apple được thực hiện bởi 1 trong 2 nhà quản lý đầu tư dưới trướng của ông (Todd Combs và Ted Weschler) và ông không có can dự gì trong quyết định này. Số tiền đầu tư 1 tỉ USD vào Apple là quy mô thường thấy trong các thương vụ do Combs và Weschler thực hiện, trong khi Buffett thường ra quyết định đối với các khoản đầu tư có giá trị khoảng 10 tỉ USD.

Mặc dù Buffett là Chủ tịch và CEO của Berkshire nhưng một phần trong danh mục đầu tư cổ phiếu khổng lồ của Berkshire lại được quản lý bởi hai nhà điều hành đầu tư nói trên. Chính Buffett tự tay chọn Combs và Weschler phò tá cho ông và ông cho phép họ quyền được chọn cổ phiếu thích hợp để đầu tư, mà không cần phải lúc nào cũng hỏi xin ý kiến của ông.

Bỏ qua sự thật rằng Buffett xưa nay luôn tránh các cổ phiếu công nghệ, nhưng nhìn lướt qua Apple cũng có vẻ giống với các khoản sở hữu lớn khác của Berkshire như Coca-Cola và Kraft Keinz. Buffett thích mua những công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững và sở hữu một thương mạnh. Apple cũng có đặc điểm này khi nắm trong tay lượng người sử dụng khổng lồ với những dịch vụ như iTunes và App Store “ràng buộc” người sử dụng với các thiết bị của nó.

Đó là chưa kể đến lượng tiền mặt khổng lồ mà Apple đang nắm giữ (153 tỉ USD). Giá cổ phiếu Apple cũng tương đối rẻ, ít nhất là so với mức lợi nhuận hiện tại. Giá cổ phiếu Apple được giao dịch gấp khoảng 10 lần lợi nhuận năm 2015.

Giá cổ phiếu của hãng công nghệ này đã giảm xuống trong năm vừa qua do những mối hoài nghi về sức sống của iPhone, vốn đóng góp tới 2/3 doanh thu của Công ty. Giá còn giảm mạnh hơn sau khi Apple cho biết doanh thu hằng quý đã sụt giảm lần đầu tiên trong 13 năm qua trong quý kết thúc vào cuối tháng 3.2016. Buffett có lịch sử mua cổ phiếu công ty tốt vào những thời điểm khi thị trường tháo chạy. “Giá là cái bạn trả, giá trị là cái bạn nhận được”, là câu nói kinh điển của nhà tiên tri Omaha.

Nhưng mặc cho những nét tương đồng này với các cổ phiếu khác mà Buffett đã chọn, Apple lại hoàn toàn trái ngược với những gì Buffett thường mua. Charlie Munger, Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway, từng nói vào năm 2013: “Cả thế giới ngưỡng mộ những thành tựu của Apple. Nhưng bạn khó có thể nghĩ đến một doanh nghiệp nào mà “lạc quẻ” với Berkshire như Apple”.

Apple: Mon moi cua Warren Buffett?
 

Điều gì khiến Apple không phải là “gu” của Berkshire? Đó là sự thật rằng Apple cần phải thường xuyên nảy ra những ý tưởng mới, sáng tạo, cải tiến. Lợi thế cạnh tranh của Apple chỉ có thể được duy trì nếu Công ty liên tục cải tiến, cho lượng người sử dụng khổng lồ của nó một lý do để sẵn sàng nâng cấp, thay máy cũ, xài các thiết bị mới của Apple. Và dù bất cứ thiết bị gì trở thành “điều vĩ đại kế tiếp”, dù là thiết bị thực tế ảo hay một thiết bị nào khác, thì Apple cũng cần phải là người dẫn đầu xu hướng mới này.

Coca-Cola, ngược lại, không cần phải ra mắt các sản phẩm nước giải khát mới mỗi năm để duy trì lòng trung thành của khách hàng. Trên thực tế, sản phẩm nước giải khát mang tên Coca-Cola của công ty này gần như không thay đổi nhiều trong hơn 1 thế kỷ qua.

Buffett không mua vào cổ phiếu ngành công nghệ, cũng là vì ông không thể dự đoán được tương lai của doanh nghiệp ngành này. Các công ty công nghệ và đặc biệt là các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng, rất dễ bị “phá bĩnh” bởi những công nghệ mới xuất hiện. Buffett vẫn thích các công ty mà không phải cứ mỗi tối lại bất an bởi sự xuất hiện của một công nghệ mới nào đó.

“Cách tiếp cận của chúng tôi là hưởng lợi từ sự thiếu thay đổi chứ không phải là từ sự thay đổi. Với sản phẩm kẹo sinh-gum Wrigley, chính sự thiếu thay đổi của nó đã hấp dẫn tôi. Tôi không nghĩ sản phẩm này sẽ bị ảnh hưởng bởi Internet. Đó là loại doanh nghiệp mà tôi yêu thích”, Warren Buffett từng tuyên bố.

Trong khi đó, ở Apple, có quá nhiều dấu hỏi về triển vọng của doanh nghiệp này. Apple sẽ kiếm được bao nhiêu lợi nhuận trong 10 năm tới, hoặc 20 năm tới? Liệu điện thoại thông minh có còn là sản phẩm gây sốt vào năm 2030? Liệu iTunes vẫn còn tồn tại tới lúc đó? Liệu mọi người sẽ tiếp tục chi ra 650 USD để nâng cấp, mua các điện thoại mới cứ 2 năm một lần, trong khi cải tiến qua từng năm của Apple là không đáng kể, đặc biệt khi một chiếc điện thoại của hãng khác có giá 300 USD cũng có chất lượng gần như tương đương?

Không có câu hỏi nào trong số này là có câu trả lời rõ ràng. Và chính điều đó khiến cho việc đầu tư vào Apple trở thành một rủi ro, dù giá cổ phiếu của hãng công nghệ này đã rẻ hơn trong thời gian gần đây. Điều quan trọng là Apple, giống như các công ty công nghệ khác, đối mặt với nguy cơ xuất hiện một kẻ phá bĩnh với công nghệ vượt trội. Và “kẻ phá rối” này sẽ định hình lại thị trường như cách Apple đã làm trong suốt thập niên vừa qua, làm điêu đứng những công ty hùng mạnh một thời như Motorola và Nokia.

“Dường như đầu tư vào Apple là một rủi ro thấp, nhất là xét những tiềm năng lớn của nó... Tuy nhiên, tôi không cho rằng đó là dạng đầu tư mà Buffett sẽ thực hiện. Todd Combs và/hoặc Ted Weschler... có lẽ hiểu biết tốt hơn về những lợi thế cạnh tranh mà Apple sở hữu cũng như những thách thức công nghệ mà nó có thể đối mặt trong những năm tới”, David Kass, một cổ đông của Berkshire và là Giáo sư Tài chính tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Maryland, nhận xét.

Buffett cho các nhà quản lý đầu tư của mình quyền tự do mua những cổ phiếu mà bản thân ông sẽ chẳng bao giờ bỏ tiền ra mua cả. Và việc Berkshire nắm giữ cổ phần trong Apple không phải là một bằng chứng cho rằng Buffett đã thay đổi cách nhìn đối với các cổ phiếu ngành công nghệ, hay đó là bằng chứng cho rằng Apple là thành lũy không thể bị sụp đổ trước những thử thách trong ngành cũng như những làn gió ngược từ kinh tế vĩ mô. Mặc dù là một thương hiệu mạnh, danh sách khách hàng rộng lớn và tính sinh lời cao, nhưng rõ ràng Apple không phải là cổ phiếu mà Buffett lựa chọn.

Ngô Ngọc Châu

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới