Hủy
Công Nghệ

Baidu và Tencent của Trung Quốc tăng trưởng mạnh ở Việt Nam

Thứ Sáu | 28/12/2012 16:31

Chỉ sau vài tháng, ứng dụng WeChat (Tencent) đã có khoảng 1 triệu thành viên và Hao123 (Baidu) tăng lượt truy cập gần 30 lần ở Việt Nam.
 

Mặc dù liên tục bị truyền thông và cư dân mạng chỉ trích, ngày 16/7, Công ty Internet hàng đầuTrung Quốc Baidu chính thức ra mắt mạng xã hội mang tên "Baidu Tieba" phiên bản tiếng Việt thay vì"Baidu Trà đá quán" như lần quảng cáo trước đó. Ngoài ra, mạng xã hội này sử dụng tên miền quốctế vn.tieba.com thay vì tên miền .vn hay .com.vn.Bên cạnh đó, Baidu còn cung cấp dịchvụ hỏi đáp thông tin trực tuyến tại địa chỉ http://zhidao.baidu.com.vn/ và mạng tìm kiếm, các dịchvụ tiện ích trực tuyến tại địa chỉ http://vn.hao123.com.

Bên cạnh Baidu, một "đại gia" khác của Trung Quốc là Tencent cũng không giấu tham vọng mở rộngthị trường trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài ngoại lệ đó. Tháng 4/2012, WeChat, ứng dụngchat, nhắn tin miễn phí qua Internet của Tencent đã chính thức "đổ bộ" vào Việt Nam và quảng cáorầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo báo cáo của hãng nghiên cứuAppAnnieIntelligence, WeChat đang đứng thứ 19 trong số những phần mềm "hot" nhất trên GooglePlay và Apple Store ở Việt Nam, trong khi đó phần mềm cùng loại của Việt Nam là Zalo chỉ đứng thứ26 ở cả 2 kho ứng dụng này.

Trong bức thư của ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG chia sẻ trên blog cá nhân gửi các nhânviên của mình, ông Minh cho biết, WeChat đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trong suốt 2-3tháng và đạt gần 1 triệu người dùng sử dụng với 2 phiên bản trên hệ điều hành iOS vàAndroid.Còn với Hao123, sản phẩm này đã có sự tăng trưởng đột phá từ khoảng 70.000 lượt ghé thăm/ngàyvào tháng 4/2012 lên đến 2 triệu lượt ghé thăm /ngày (tháng 8/2012).

Trước khi Hao123 vào Việt Nam,VNG đã làm sản phẩm này từ 2 năm trước với tên gọi Zing home (cũng là một trang chủ của trình duyệtmáy tính , có box tìm kiếm và thư mục các trang web thường truy cập) nhưng cứ lượt truy cập trungbình chỉ khoảng 500.000-700.000 lượt ghé thăm/ngày và không có gì nổi bật. "Khi đó, VNG đã nghĩrằng đây là một sản phẩm không quá quan trọng, và có lẽ người dùng Internet ở Việt Nam không cóthói quen sử dụng homepage như Trung Quốc", ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Minh, lượng thành viên của WeChat là một con số vô cùng lớn với di động và sự tăngtrưởng của Hao123 là "không hiểu nổi" và "VNG vô cùng sốc và mọi suy nghĩ trước đây như sản phẩmkhông quan trọng, không có người dùng ở Việt Nam đều phải dẹp bỏ".

Trên cơ sở đó, do trang chủ trình duyệt (homepage) là trang đầu tiên mà những người dùngInternet thông thường sẽ tiếp cận mỗi khi sử dụng Internet nên sẽ thu thập được mọi thông tin vàđịnh hướng được thói quen sử dụng Internet của thành viên. Vì thế, nếu hao123 tiếp tục tăng trưởngvà đạt đến tỷ lệ là homepage cho 50% số máy tính ở Việt Nam giống như từng đạt 75% số máy tính ởTrung Quốc thì VNG và toàn bộ các trang web Việt Nam sẽ mất kiểm soát một "đầu vào" vô cùng quantrọng để tiếp cận thói quen sử dụng Internet của người Việt Nam.

Cũng theo ông Minh, sau khi đổi tên Zing home thành Labàn (laban.vn) để quyết đấu với Hao123,trong vòng 2 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11/2012, Labàn.vn đã vượt lên Hao123 nhưng vớikhoảng cách rất mong manh. "VNG đặt mục tiêu trong năm 2013, Labàn.vn sẽ có khoảng 5 triệulượt ghé thăm/ngày", ông Minh chia sẻ trong bức thư.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới