Hủy
Công Nghệ

Cổ phiếu Twitter gợi lại thời hoàng kim “dot-com”

Thứ Sáu | 08/11/2013 20:56

Sự hồ hởi của thị trường đối với cổ phiếu Twitter đã hoàn toàn vượt ra ngoài những dự đoán trước đó.
 


Nhiều nhà đầu tư tin rằng, Twitter với 230 triệu thành viên trên toàn cầu đang trở thành một công cụ không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, bên cạnh cỗ máy tìm kiếm trực tuyến Google và
Nhiều nhà đầu tư tin rằng, Twitter với 230 triệu thành viên trên toàn cầu đang trở thành mộtcông cụ không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, bên cạnh cỗ máy tìm kiếm trực tuyến Google.

Ngay trong ngày đầu tiên chào sàn (7/11), giá cổ phiếu của mạng xã hộiTwitter đã tăng vọt hàng chục phần trăm, đẩy giá trị thị trường vọt lêntới 25 tỷ USD, hãng tin Reuters cho biết.

Chốt phiên giao dịch, giá cổ phiếu Twitter tăng 73% lên 44,90 USD, cao hơn rất nhiều so với mức giá26 USD ấn định trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên, trước đó, khi mởphiên, giá cổ phiếu này vừa lên sàn đã nhảy vọt lên hơn 45 USD, rồi tiếp tục tăng lên hơn 50USD.

Giới phân tích nhìn nhận, sự ham hố điên cuồng của nhà đầu tư đối với cổ phiếu Twitter đã gợi lạihình ảnh thời kỳ bong bóng "dot-com", khi cổ phiếu của các công ty công nghệ tăng giá trị lên caomột cách bất thường cuối thập niên 1990, bất chấp những phân tích giá trị truyền thống hay nhữngđánh giá thông thường.

Sự hồ hởi của thị trường đối với cổ phiếu Twitter đã hoàn toàn vượt ra ngoài những dự đoán trướcđó, khi được giao dịch ở mức giá cao hơn rất nhiều so với dự đoán doanh thu năm 2014, cao gần gấpđôi so với giá cổ phiếu của các đối thủ Facebook hay LinkedIn, thậm chí ngay cả khi chưa ai biết rõliệu Twitter có thành công trong việc chuyển từ thua lỗ sang có lãi hay không.

Trong hồ sơ IPO gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, Twitter cho biết đã thua lỗ 67 triệu USDtrong năm 2010. Tới năm 2011, mức thua lỗ được xác lập ở 164 triệu USD. Sang năm tiếp theo, hãng lỗ79,4 triệu USD trên tổng doanh thu là 317 triệu USD.

Hãng dự đoán con số này sẽ còn cao hơn trong năm nay khi đã lỗ 69 triệu USD nửa đầu năm. Tuy nhiên,doanh thu Twitter vẫn tăng mạnh với 254 triệu USD trong 6 tháng đầu năm.

Nhiều nhà đầu tư tin rằng, Twitter với 230 triệu thành viên trên toàn cầu đang trở thành một côngcụ không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, bên cạnh cỗ máy tìm kiếm trực tuyến Google và mạngkết nối các mối quan hệ toàn cầu Facebook. Thậm chí, nhiều người còn đánh giá Twitter cao hơnFacebook, bởi khả năng tương tác trên Twitter "đời thực" hơn so với Facebook.

Chuyên gia phân tích Mark Mahaney thuộc công ty RBC Capital Markets nhận định, "khi mọi người sửdụng Twitter là họ đang theo dõi những con người cụ thể và tìm kiếm các thông tin chi tiết". Do đó,Twitter có những dấu hiệu thị trường mạnh mẽ như ở Google, mà Facebook còn chưa có được. Nói mộtcách khác, với "năng lực" như vậy, khả năng kiếm lời từ hoạt động quảng cáo trên Twitter chắc chắnsẽ được nâng lên trong tương lai.

Mảng di động của Twitter đang tăng trưởng rất mạnh, không giống như mạng xã hội Facebook tại thờiđiểm IPO. Quý trước, 75% người dùng hàng tháng của Twitter truy cập qua thiết bị di động và mảng diđộng đóng góp 65% doanh thu quảng cáo trong giai đoạn này. Lượng người dùng hàng tháng tăng 44% sovới năm ngoái.

Sự kiện Twitter lên sàn, theo đánh giá của giới phân tích, đã bị các nhà đầu tư "khuất mắt trôngcoi" trong suốt nhiều tháng, do sự chán nản lan tỏa từ sau đợt IPO hồi năm 2012 của Facebook. Giácổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã tuột dốc không phanh sau khi "đại nhảy vọt"trong ngày IPO. Chính bởi sự chán nản này, nhiều chuyên gia phân tích cũng như nhà đầu tư đã đánhgiá thấp khả năng thành công trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu của Twitter.

Tuy nhiên, khi cổ phiếu Twitter chính thức chào sàn, giá của nó đã nhanh chóng vượt ra ngoài cáckhuôn khổ dự tính, thậm chí còn khiến chuyên gia Anthony Noto thuộc ngân hàng Goldman Sachs, ngườichịu trách nhiệm quan trọng trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Twitter, phải hétlên "Chao ôi!".

Sự điên cuồng của thị trường còn khiến Twitter hứng không ít búa rìu từ dư luận, rằng đã định giácổ phiếu này quá thấp.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn thông báo từ Twitter cho biết, mạng xã hội này dự định xác lậpmức giá cổ phiếu trong đợt IPO từ 17 - 20 USD. Mức giá mở cửa đề xuất của Twitter khiêm tốn hơnnhiều so với Facebook. Năm ngoái, trong lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Facebook đãđưa ra mức giá lên tới 38 USD và thu được về một khoản tiền đầu tư khổng lồ có giá trị lên đến 16tỷ USD.

Twitter được thành lập vào năm 2006. Được xem là mạng tin nhắn SMS của thế giới Internet, Twitterhiện là một trong 10 website được ghé thăm nhiều nhất thế giới. Từ khi thành lập tới nay, Twitterđã thực hiện hàng chục thương vụ mua bán doanh nghiệp, trong đó đình đám nhất là vụ trả 40 triệuUSD để mua lại TweetDeck.

Theo báo cáo tài chính, đến 30/6, tiền mặt và tài sản thanh khoản cao của hãng là 375 triệu USD. Sốnhân viên chính thức khoảng 2.000 người.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới