Hủy
Công Nghệ

Colombia đã sử dụng ChatGPT để xử kiện

Cẩm Tú (lược dịch từ The Guardian) Thứ Hai | 06/02/2023 16:44

Hồi năm 2022, Colombia đã thông qua luật cho phép các luật sư công ứng dụng công nghệ nếu có thể, để hỗ trợ công việc của họ hiệu quả hơn. Ảnh: T.L

Tại tòa án, ChatGPT thực hiện các nhiệm vụ giống như một thư ký cung cấp thông tin và có thể giúp rút ngắn thời gian của các vụ kiện tụng.
 

Mới đây tại thành phố Cartagena, Colombia, thẩm phán Juan Manuel Padilla đã sử dụng ứng dụng ChatGPT để đưa ra phán quyết cuối cùng trong vụ một bé trai mắc chứng tự kỷ kiện công ty bảo hiểm vì đã từ chối thanh toán chi phí điều trị y tế, trị liệu.

Trong số các câu hỏi dành cho ChatGPT, thẩm phán Padilla đã đề cập đến vấn đề pháp lý chính xác hiện tại: “Trẻ vị thành niên mắc chứng tự kỷ có được miễn phí điều trị hay không?”. Sau khi dẫn luật số 1753, bộ luật năm 2015 của Colombia, Chatbot này đưa ra câu trả lời: “Vâng, điều này đúng. Theo quy định ở Colombia, trẻ vị thành niên được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ được miễn trả phí cho các liệu pháp điều trị”.

Thành phố Cartagena, Colombia đang trong một cuộc tranh luận về vai trò của ChatGPT trong tòa án. Ảnh: T.L
Thành phố Cartagena, Colombia đang trong một cuộc tranh luận về vai trò của ChatGPT trong tòa án. Ảnh: T.L

Ngay sau đó, câu trả lời của ChatGPT được ghi lại trong hồ sơ tòa án. Thẩm phán Padilla tuyên bố công ty bảo hiểm phải chi trả toàn bộ chi phí cho người bệnh. Vụ kiện này đang làm dấy lên nhiều tranh luận về việc sử dụng AI trong luật pháp và thẩm phán Padilla hứng chịu không ít chỉ trích từ đồng nghiệp. 

Giáo sư Juan David Gutierrez tại Đại học Rosario của Argentina cho rằng ChatGPT không thật sự là nguồn tham khảo tốt để ra quyết định trên tòa. Lý do là ông đã hỏi ChatGPT những câu hỏi giống nhau và nhận được nhiều câu trả lời khác nhau. Trong một vài câu trả lời, phần mềm này bịa đặt thêm thông tin để đưa ra những câu trả lời mang tính sáng tạo hơn.

Song thẩm phán Padilla khẳng định: “ChatGPT và các ứng dụng tương tự khác rất hữu ích trong việc hỗ trợ các quyết định của thẩm phán. Đặc biệt, ChatGPT có thể giúp hệ thống pháp luật cồng kềnh của Colombia trở nên hiệu quả hơn.”  Tuy nhiên, vị thẩm phán này cũng cho rằng ChatGPT chưa thể thay các thẩm phán trong việc ra quyết định cuối cũng.

Ông Padilla nhấn mạnh: Bằng cách đặt câu hỏi cho ứng dụng này, thẩm phán không đơn thuần là người thực hiện hoạt động xét xử của tòa án, mà còn thấu hiểu được tư duy của công chúng!. Theo chia sẻ của ông, ChatGPT thực hiện các nhiệm vụ giống như một thư ký cung cấp thông tin lành nghề, có thể giúp cải thiện thời gian phản hồi trong hệ thống tư pháp.

Hồi năm 2022, Colombia đã thông qua luật cho phép các luật sư công ứng dụng công nghệ nếu có thể, để hỗ trợ công việc của họ hiệu quả hơn. Ông Octavio Tejeiro, thẩm phán tại tòa án tối cao của Colombia cho biết AI đang gây khủng hoảng về mặt đạo đức trong luật pháp. Ông Tejeiro nói rằng ông chưa từng sử dụng ChatGPT nhưng sẽ cân nhắc sử dụng trong tương lai. Thẩm phán tại tòa án tối cao dự đoán công cụ này có thể sẽ sớm được chấp nhận và trở nên phổ biến.

Điều hài hước là chính ứng dụng ChatGPT đang tỏ ra e ngại hơn về vai trò mới của mình trong hệ thống tư pháp.

“Các thẩm phán không nên sử dụng ChatGPT khi phán quyết các vụ kiện pháp lý. Nó không thể thay thế cho kiến thức, chuyên môn và phán đoán của một thẩm phán con người”, ChatGPT trả lời câu hỏi của Guardian. “Các nhà báo cũng nên thận trọng khi sử dụng các trích dẫn do ChatGPT tạo ra trong các bài viết của mình,” Siêu AI này nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Giải mã cơn sốt ChatGPT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới