Hủy
Công Nghệ

Cuộc chiến của các công ty thương mại điện tử tại Ấn Độ

Lê Trang Thứ Năm | 12/10/2017 11:21

Dealstreetasia

Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến đang là chiến trường kế tiếp của các công ty thương mại điện tử tại thị trường đông dân thứ 2 thế giới.
 

Ngay cả khi tập đoàn Alibaba của Trung Quốc gần như đã ký hợp đồng đầu tư vào BigBasket. Các cửa hàng tạp hoá trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ đang phải đối mặt với thử thách khó khăn nhất do sự mở rộng Amazon Ấn Độ và việc tung ra thị trường tạp hóa của Flipkart vào cuối năm nay.

Theo công ty nghiên cứu thị trường RedSeer Consulting, doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến tăng trưởng một cách chậm chạp, và dự báo chỉ đạt 1 tỷ đô la vào năm 2017

Nhưng với khối lượng đặt hàng và mua hàng cao, khu vực này dự kiến ​​sẽ là một chiến trường quan trọng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Các nhà đầu tư thương mại điện tử lớn nhất ở Ấn Độ đang đánh cược rằng các cửa hàng tạp hóa trực tuyến sẽ là “miếng bánh” trị giá hàng tỷ đô la trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu tại Ấn Độ chia sẻ: “Không gian hàng tạp hóa trực tuyến sẽ là một chiến trường lớn trong tương lai gần, và sẽ có số lượng lớn các đơn đặt hàng và lặp lại mua hàng trong không gian này, nó không có ý nghĩa đối với bất kỳ nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu không có hiện diện tại cửa hàng tạp hóa”.

 Trong một báo cáo tuần trước, RedSeer nói rằng trong khi năm 2016 là một năm đầy thử thách đối với phân khúc cửa hàng trực tuyến, doanh thu của ngành này có khả năng hồi phục vào cuối năm 2017. Năm nay là một năm đầy lạc quan khi thị trường FMCG/ hàng tạp hóa online có  mức tăng trưởng 60% so với cùng kì.

Doanh số bán hàng chủ yếu là do sự tăng trưởng về khối lượng - điều này cho thấy sự chấp nhận và sự thâm nhập ngày càng tăng của cửa hàng tạp hóa trực tuyến tới người tiêu dùng.

RedSeer nói: “Ngoài ra, sự tăng trưởng của AOV cũng nhờ vào việc tăng thị phần mỹ phẩm và các sản phẩm cao cấp khác trong giỏ hàng. "

(FMCG là nhóm hàng tiêu dùng nhanh, như là xà phòng và dầu gội đầu. AOV là giá trị đặt hàng trung bình).

Mặc dù thực tế là không gian cửa hàng tạp hóa online chậm phát triển, các nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ là Amazon Ấn Độ và Flipkart đang tăng tốc kế hoạch cho ngành này.

Trong khi Amazon Ấn Độ đã gia nhập lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, Flipkart đang chuẩn bị mở cửa hàng tạp hóa vào cuối năm nay. Trong các cuộc phỏng vấn và phỏng vấn gần đây, các nhà điều hành hàng đầu tại Flipkart chỉ ra rằng cách tiếp cận của công ty đối với các cửa hàng tạp hóa sẽ tương tự như của BigBasket và khác với chiến lược của đối thủ Amazon.

 Trong khi Amazon cung cấp dịch vụ giao hàng hai giờ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động Amazon Now và khuyến khích khách hàng mua các mặt hàng chủ lực trên nền tảng của mình khi họ cần.

BigBasket khuyến khích khách hàng mua hàng của mình mỗi tuần hoặc mỗi tháng/ một lần. Flipkart đang cố gắng nhân rộng cách tiếp cận thứ hai và có thể tung ra một nhãn hiệu riêng cho các cửa hàng tạp hoá như BigBasket, theo hai giám đốc điều hành biết kế hoạch của nhà bán lẻ trực tuyến.

Tháng 2 vừa qua, tờ Mint đã thông báo rằng Giám đốc điều hành của Flipkart, Kalyan Krishnamurthy, đã đặt cược vào các cửa hàng tạp hoá, hy vọng rằng các mặt hàng gia dụng hàng ngày sẽ giúp người mua sắm quay trở lại nền tảng của công ty.

Krishnamurthy đã tuyển dụng lại hai vị giám đốc điều hành, Manish Kumar và Nitin Rajput, để giúp triển khai cửa hàng tạp hóa. Ngoài ra, BigBasket hiện đang đàm phán để huy động khoảng 200-300 triệu đô la từ Alibaba và nhà thanh toán kỹ thuật số Paytm, bắt đầu chuẩn bị cạnh tranh với Amazon và Flipkart.

Một người phát ngôn của Flipkart từ chối bình luận về kế hoạch mở rộng cửa hàng tạp hóa của nhà bán lẻ trực tuyến. Người phát ngôn của Amazon Ấn Độ cho biết công ty sẽ tiếp tục tăng số lượng sản phẩm có sẵn. "Chúng tôi muốn trở thành cửa hàng bán mọi thứ, nơi khách hàng có thể tìm thấy bất kỳ sản phẩm nào mà họ đang tìm kiếm”.

Đồng sáng lập và CEO BigBasket, Hari Menon, đã không đáp lại email yêu cầu bình luận về các cuộc thảo luận gọi vốn mới nhất. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 7, trưởng bộ phận kinh doanh hàng tiêu dùng của Amazon Ấn Độ, Saurabh Srivastava, đã cho biết rằng công ty sẽ đầu tư rất nhiều vào lĩnh vực này và ra mắt tại nhiều thành phố trong những tháng tới.

 Trong khi đầu tư vào các cửa hàng tạp hóa trực tuyến là một chuyện, việc kiếm tiền từ kinh doanh là một điều hoàn toàn khác. Một nhà đầu tư mạo hiểm tại Ấn Độ cho biết "Thật khó để kiếm tiền trong các cửa hàng tạp hoá, thậm chí với việc tạo ra các nhãn hiệu riêng như BigBasket. Bất kỳ nhà bán lẻ nào muốn thành công trong không gian này sẽ cần đầu tư và tăng trưởng ổn định trong khoảng thời gian 5-10 năm".

Nguồn Dealstreetasia

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO