Hủy
Công Nghệ

Cựu nhân viên Facebook và Google ra mắt chiến dịch "chống nghiện công nghệ"

Trang Lê Thứ Tư | 07/02/2018 10:20

Chiến dịch nhằm làm nổi bật tác hại tiềm ẩn của kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội đối với người trẻ tuổi.
 

Google sắp thu phí đọc báo điện tử

Những kịch bản Google, Facebook rút khỏi Việt Nam


Tờ The Guardian cho biết, nhiều cựu nhân viên của hai “đại gia” Google và Facebook đã cùng khởi động một chiến dịch gây sức ép để sản phẩm của các công ty công nghệ kém lôi cuốn và khó gây nghiện hơn.

Ngoài ra, chiến dịch cũng tuyên truyền về những tác hại của mà những nền tảng số cũng như mạng xã hội có thể gây ra cho người trẻ tuổi.

Chiến dịch “Sự thật về công nghệ” là sản phẩm của Trung tâm Công nghệ nhân đạo (CHT), một nhóm quy tụ những người từng làm việc cho Google và Facebook nhằm “đảo ngược cuộc khủng hoảng tập trung vào kĩ thuật số và tái sắp xếp công nghệ phù hợp với lợi ích con người”.

Chiến dịch được tài trợ bởi Common Sense, tổ chức phi lợi nhuận đấu tranh cho công nghệ và truyền thông an toàn cho trẻ em.

Bên cạnh phát tài liệu, nhóm hoạt động cũng sẽ tiến hành vận động hành lang, kêu gọi các nhà hoạch định chính sách quản lý các công ty công nghệ. CHT và Common Sense cũng sẽ phát triển một bộ quy định đạo đức để đảm bảo ngành công nghệ không khuyến khích các hoạt động khiến người dùng nghiện sản phẩm công nghệ.

CHT được dẫn dắt bởi Tristan Harris, cựu quản lý sản phẩm của Google, cùng với Roger McNamee, nhà đầu tư và cố vấn cũ của Facebook.

James Steyer, Giám đốc điều hành của Common Sense, cảnh báo mô hình làm ăn thu hút sự chú ý của người dùng của các công ty công nghệ có thể làm tổn thương xã hội lẫn sự phát triển tình cảm và nhận thức của trẻ em.

Giám đốc Steyer cho biết: “Các công ty công nghệ đang tiến hành một cuộc thử nghiệm thực tế quy mô lớn lên con em chúng ta, và cho đến nay vẫn chưa ai bắt họ chịu trách nhiệm cả. Khi các bậc cha mẹ biết về cách các công ty lợi dụng con cái của họ, họ sẽ cùng chúng ta trong công cuộc kêu gọi thay đổi cách làm ăn của ngành công nghiệp này”.

Theo một khảo sát của Common Sense, thanh thiếu niên tốn trung bình 9 tiếng đồng hồ/ ngày cho các phương tiện truyền thông, trong khi trẻ từ 8 -12 tuổi dành 6 tiếng đồng hồ. Nghiên cứu riêng của nhà tâm lý học Jean Twenge cũng phát hiện trong số những người dùng phương tiện truyền thông nhiều, có 56% cho biết họ có cảm giác không vui, và 27% cảm thấy mình bị trầm cảm.

Vào tháng 11.2017, Sean Parker, nhà đồng sáng lập Facebook, cho biết mạng xã hội này ngay từ đầu đã biết nó đang tạo ra một thứ gì đó khai thác “tính dễ tổn thương của tâm lý con người”.

Nguồn The Guardian


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới