Hủy
Công Nghệ

"Đậu thần" điện tử: Người bạn mới của nông dân

Thứ Ba | 05/04/2016 10:50

Trộn những hạt đậu thần kỳ này vào kho thóc, nông dân sẽ nhận được các báo cáo liên tục cập nhật về nhiệt độ, độ ẩm và thành phần không khí.
 

Đưa cho bác nông dân một nắm hạt đầu thần rồi nói rằng họ sẽ cải thiện được vụ mùa nghe có vẻ như câu chuyện cổ tích vậy. Nhưng như lời của Ngài Arthure C. Clarke, nhà văn khoa học viễn tưởng, nhà phát minh người Anh, một công nghệ cải tiến không khác gì một phép màu. Những hạt đậu có chứa bộ cảm biến được phát triển bởi Andrew Holland, một kỹ sư điện tử đến từ Swaffham Bulbeck, gần Cambridge (Anh), không chỉ là công nghệ tiên tiến mà theo Holland, chúng còn đáp lại lời cầu nguyện của nhiều nông dân.

Trộn những hạt đậu thần kỳ này vào một kho thóc, chẳng hạn, nông dân sẽ nhận được các báo cáo liên tục cập nhật về nhiệt độ và độ ẩm. Điều này vô cùng cần thiết vì nếu nhiệt độ và độ ẩm quá cao thì thóc sẽ dễ bị hỏng. Các hạt đậu này còn báo cáo lượng khí CO2, đo được “lượng hơi thở” mà côn trùng thở ra, nhờ đó có thể biết được mức độ phá hoại của sâu bọ. Hiện tại, muốn đo được những thông số này thì cứ đúng giờ quy định, người nông dân phải cầm dụng cụ trực tiếp chọc thẳng vào đống thóc.

Các hạt đậu được bọc vỏ nhựa có chiều dài 45 mm và chiều rộng 18 mm, được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Bên trong mỗi hạt đậu có chứa một máy radio Bluetooth công suất thấp và các cảm biến đo chuyển động, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí và mức độ tập trung của nhiều loại khí như khí CO2, CO. Một hạt đậu cũng chứa cả la bàn điện tử và một con quay hồi chuyển nhỏ xíu giúp định được phương hướng. Tất cả những thiết bị này được vận hành bằng một loại pin sạc không dây.

Theo ông Holland, công dụng của các thiết bị không chỉ để bảo quản ngũ cốc sau khi thu hoạch và lưu kho. Ông cho biết thiết bị của ông, khi được đặt trong văn phòng, có thể biết được có người xâm nhập thông qua độ rung của bộ cảm biến. Sự thay đổi trong áp suất không khí khi một người thổi lên nó có thể làm cho thiết bị vận hành như công tắc đèn. Con quay hồi chuyển sẽ cho phép nó hoạt động như thiết bị điều khiển tivi từ xa: quăng hạt đậu vào không khí có thể kích hoạt thiết bị, trong khi quay nó theo vòng tròn có thể tăng giảm âm lượng, tùy thuộc vào quay theo chiều hay ngược chiều kim đồng hồ.

Đối với người lớn tuổi, một hạt đậu mang trong túi có thể báo động khi người đó ngã xuống và gọi cấp cứu qua điện thoại. Holland cho biết thiết bị của ông còn có thể báo cáo liệu một gói hàng có bị va đập hay có gì khác trong quá trình vận chuyển.

Những lợi ích, công năng mà các hạt đậu mang lại có tốt hơn những phương pháp hiện nay hay không thì không phải lúc nào cũng có thể thấy rõ. Nhưng chúng sẽ có thể lập trình thông qua một ứng dụng điện thoại di động, nghĩa là người chủ sở hữu có thể tạo ra các công dụng khác phù hợp với mục đích sử dụng của họ.

Có vẻ như theo dõi, bảo quản ngũ cốc lưu kho sẽ là công dụng đầu tiên của những hạt đậu thần này. Một khi được trộn vào kho thóc, nhiều hạt đậu sẽ được kết nối không dây với nhau, trở thành những mắt xích quan trọng trong một mạng lưới, giúp cung cấp một hình ảnh không gian 3 chiều, rất rõ ràng về những gì đang diễn ra trong kho thóc. Công ty RFMOD của ông Holland vừa bắt đầu thử nghiệm hạt đậu cho mục đích này và ông hy vọng chúng sẽ được triển khai về mặt thương mại trong vòng 2 năm.

Khánh Đoan

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới