Hủy
Công Nghệ

Go-Jek châm ngòi cho cuộc cách mạng ngân hàng Indonesia

Trang Lê Thứ Sáu | 31/08/2018 15:35

Go-Jek đang phát triển mạnh tại Indonesia. Ảnh: Akira Kodaka

World Bank xem xét các dịch vụ tài chính như là một "bước quan trọng" hướng tới giảm nghèo và bất bình đẳng tại Indonesia.
 

Ông chủ Go-Jek đã tạo ra start-up tỷ đô như thế nào?

Grab và Go-Jek: Cuộc so găng "kẻ tám lạng, người nửa cân"


Lợi thế của các đặc quyền

Wawan Suwandi đã mở tài khoản ngân hàng đầu tiên của mình cách đây 9 tháng khi ông trở thành tài xế taxi xe máy cho Go-Jek, công ty ứng dụng gọi xe của Indonesia.

"Trước đó, tôi chưa bao giờ cảm thấy cần phải có một tài khoản ngân hàng", Suwandi, 30 tuổi, làm việc tại Tangerang, một vùng ngoại ô Jakarta, cho biết.

Go-Jek đã giúp Suwandi mở tài khoản, cho phép anh ta nhận thanh toán điện tử trực tiếp từ những khách hàng sử dụng ví điện thoại di động của công ty, Go-Pay. "Một số tài xế có thể vẫn muốn nhận tiền lương của họ bằng tiền mặt. Tuy nhiên, Go - Pay làm cho mọi thứ thuận tiện hơn".

Bên cạnh việc tận hưởng sự dễ dàng của ngân hàng với điện thoại thông minh của mình, Suwandi nói trình điều khiển Go-Jek với xếp hạng hiệu suất tốt có thể tận dụng lợi thế của các đặc quyền khác. Một số ngân hàng cung cấp trình điều khiển Go-Jek cơ hội để đưa ra một thế chấp hoặc tiết kiệm.

Suwandi là một trong hàng triệu người Indonesia gần đây đã mở một tài khoản ngân hàng lần đầu tiên nhờ Go-Jek. Smartphone và các ứng dụng thanh toán điện tử đang thâm nhập vào nhóm dân số chưa chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng ở Indonesia.

Go-Jek cham ngoi cho cuoc cach mang ngan hang Indonesia
Thị trường thanh toán điện tử của Indonesia đang ngày càng đông đúc khi các công ty  đang dần khai thác. Ảnh: Akira Kodaka

Đây là tin tốt cho người Indonesia và nền kinh tế của đất nước này. Ngân hàng Thế giới xem xét các dịch vụ tài chính như là một "bước quan trọng" hướng tới giảm nghèo và bất bình đẳng. "Bao gồm tài chính cho phép mọi người tiết kiệm cho nhu cầu gia đình, vay để hỗ trợ một doanh nghiệp hoặc hỗ trợ khẩn cấp", Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cho biết.

Sự gia tăng của các khoản thanh toán điện tử trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng đại diện cho một cơ hội kinh doanh lớn. Một số công ty công nghệ và vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới, đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty thanh toán điện tử của Indonesia.

Đầu tư từ các công ty đầu tư lớn của Mỹ như KKR, Warburg Pincus và Sequoia, cùng với những gã khổng lồ công nghệ như Google, Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã tạo ra một bầu không khí sôi nổi trong ngành công nghiệp thanh toán điện tử và fintech của Indonesia.

Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo phát hành tháng 5 rằng nửa dân số của  dưới 30 tuổi và bùng nổ kết nối di động tại Indonesia là điều kiện tuyệt vời để thu hút các quỹ nước ngoài.

"Đầu tư vào không gian này từ các công ty công nghệ: như Go-Pay, Grab và Doku - đã phát triển nhanh chóng trong ba năm qua", Morgan Stanley nói. "Một số công ty này đang theo dõi công nghệ và chúng tôi tin rằng đó là vấn đề thời gian trước khi họ cất cánh".

Có tới 95 triệu người trưởng thành ở Indonesia vẫn thiếu một tài khoản tại một tổ chức tài chính truyền thống hoặc một nhà cung cấp tiền di động, dân số lớn thứ tư sau Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan. Nhưng số người Indonesia có tài khoản đã tăng lên nhanh chóng kể từ năm 2011, tăng lên 49% dân số trưởng thành trong năm 2017. Mức tăng 29 điểm của Indonesia từ năm 2011 đến năm 2017 cao hơn mức trung bình toàn cầu.

Go-Jek cham ngoi cho cuoc cach mang ngan hang Indonesia
Số lượng tài khoản ngân hàng được mở ở Indonesia ngày càng tăng

Ngân hàng di động

Chương trình phúc lợi xã hội của chính phủ cho các hộ nghèo là một trong những lý do để thúc đẩy. Nhiều năm trước đây, viện trợ được phân phối bằng tiền mặt tại bưu điện. Nhưng kể từ năm 2015, chính phủ đã chuyển tiền qua chuyển khoản ngân hàng. Đây là một phần của chiến dịch "xã hội không dùng tiền mặt" do Tổng thống Joko Widodo khởi xướng nhằm tăng tỷ lệ tài chính của Indonesia lên 75% vào năm tới.

Nhưng hầu hết các ngân hàng Indonesia vẫn chủ yếu dựa vào các chi nhánh truyền thống để tiếp cận khách hàng mới để lại nhiều vùng kém phát triển và hẻo lánh của quần đảo rộng lớn 17.000 hòn đảo với ít hoặc không có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng. Người cho vay hàng đầu của đất nước, Ngân hàng Rakyat Indonesia, thậm chí còn sử dụng ngân hàng di động trên xe tải và tàu thuyền đến các khu vực khó tiếp cận.

Đây là khoảng trống giúp các công ty mới như Go-Jek và Tcash bước vào lĩnh vực này. Hai công ty thanh toán điện tử hàng đầu ở Indonesia tận dụng lợi thế của việc nhiều người Indonesia sở hữu điện thoại di động hơn là tài khoản ngân hàng. Số thuê bao di động đạt 385 triệu trong năm 2016 vượt xa con số 260 triệu của Indonesia. Số lượng người dùng điện thoại thông minh đạt 67 triệu năm ngoái, theo eMarketer.

Go-Jek, một trong bốn kỳ lân khởi động của Indonesia, đã nhanh chóng phát triển từ dịch vụ gọi xe đến nhà cung cấp một loạt dịch vụ bao gồm giao hàng thực phẩm và bưu kiện, và các chất tẩy rửa, thậm chí là người đấm bóp. Ứng dụng của Go-Jek đã được tải xuống hơn 96 triệu lần và có hơn 1 triệu người tham gia mạng lưới gọi xe.

Nguồn Nikkei Asean Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới