Hủy
Công Nghệ

Hàng loạt ông lớn công nghệ lớn bị chính quyền Bắc Kinh "sờ gáy" trước thềm ngày hội mua sắm 11/11

Minh Duy Thứ Sáu | 12/11/2021 10:39

Tại Hội nghị Internet Thế giới ở Wuzhen, Trung Quốc đã phát tín hiệu rằng nỗ lực kiềm chế các nền tảng Internet Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Ảnh: AFP.

Chính quyền Trung Quốc vẫn đang triển khai chiến dịch siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ.
 

Theo The New York Times, cơ quan giám sát thị trường tại phía nam tỉnh Quảng Đông gần đây đã triệu tập 16 nhà khai thác nền tảng thương mại điện tử, để cảnh báo về các hoạt động "cạnh tranh không lành mạnh" và những hành vi "chơi xấu" khác.

Đây được coi là một hành động của chính phủ Trung Quốc để tiếp diễn cuộc đàn áp về chống độc quyền đang đè nặng lên các công ty công nghệ lớn trong lễ hội Ngày Độc thân năm nay.

Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang. Một trong những công ty lớn bị chính quyền Bắc Kinh “sờ gáy” vào năm ngoái. Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang. Một trong những công ty lớn bị chính quyền Bắc Kinh “sờ gáy” vào năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Đáng chú ý, ngày lễ Độc thân năm nay là đợt mua sắm đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh phạt hai tập đoàn công nghệ Alibaba và Meituan vì hành vi độc quyền. Trong một cuộc họp vào ngày 5/11/2021, Cục Quản lý Thị trường Quảng Đông đã cáo buộc các công ty có nhiều vi phạm khác nhau bao gồm bán sản phẩm giả, quảng cáo sai sự thật và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.

Cơ quan này đã ban hành một bộ nguyên tắc chỉ đạo cho các nền tảng vi phạm, yêu cầu họ thiết lập hệ thống quản lý tuân thủ, xử lý kịp thời các khiếu nại, bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng và không quảng cáo sai sự thật hoặc bất hợp pháp. Các công ty cũng được yêu cầu không cấm hoặc hạn chế người bán hàng tham gia vào các hoạt động khuyến mại do các nền tảng đối thủ tổ chức.

Các quy tắc này phù hợp với thông báo được đưa ra vào tháng trước từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, một trong những cơ quan giám sát mạng hàng đầu của Trung Quốc, trong đó, họ thường xuyên kêu gọi các doanh nghiệp bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong Ngày Độc thân.

Ảnh: TL.
Các công ty công nghệ Trung Quốc đang quay cuồng với các quy định của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: TL.

Trong cuộc họp năm nay, Alibaba, JD.com, Meituan và một số công ty viễn thông được yêu cầu về việc giải quyết vấn đề nhận được quá nhiều tin nhắn tiếp thị qua SMS trong đợt mua sắm hàng năm.

Lời cảnh báo này được đề ra do các nền tảng thương mại điện tử truyền thống ở Trung Quốc đang tăng gấp đôi nỗ lực thu hút khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ những công ty mới nổi.

Ngày Độc thân năm nay cũng là ngày đầu tiên kể từ khi Alibaba nhận án phạt kỷ lục 2,8 tỉ USD đối với Alibaba vào tháng 4 vì hành vi độc quyền, bao gồm cả việc buộc người bán hàng chọn nền tảng của Alibaba làm kênh phân phối độc quyền của họ. Vào đầu tháng 10, Meituan cũng đã bị phạt 533 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thông qua các hành vi tương tự.

Trong đợt sale đầu tiên diễn ra từ ngày 20 đến 31/10, tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trên nền tảng Tmall của Alibaba đã tăng hơn 50% so với một năm trước đó, vượt qua 80 tỷ Nhân dân tệ (12,5 tỉ USD), theo ước tính của công ty nghiên cứu Yipitdata. Bên cạnh đó, đối thủ JD.com cho biết họ đã bán được 190 triệu sản phẩm trong bốn giờ đầu tiên của ngày 31/10.

Ngoài ra, hội đồng người tiêu dùng ở tỉnh Chiết Giang gần đây đã triệu tập 9 nền tảng phát trực tuyến video và âm thanh, bao gồm Tencent Video, iQiyi do Baidu hậu thuẫn và Youku của Alibaba. Hội đồng yêu cầu các nền tảng khắc phục một loạt lỗi bất thường bao gồm mô tả không rõ ràng về đặc quyền thành viên và gia hạn thành viên tự động, đồng thời gửi một báo cáo cải chính đưa ra phương hướng khắc phục lỗi.

Có thể bạn quan tâm:

Tân thị trưởng New York muốn đưa tiền ảo vào giảng dạy tại trường học


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới