Hủy
Công Nghệ

Moody’s: Việt Nam nằm trong nhóm chịu nhiều rủi ro nhất từ robot

Thứ Sáu | 19/05/2017 17:45

Sự trỗi dậy của công nghệ tự động hóa sản xuất là mối đe dọa với các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam
 

Theo một báo cáo gần đây từ dịch vụ tư vấn Moody’s Investors Service, các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam sẽ chịu thiệt hại đáng kể một khi công nghệ tự động hóa và robot được ứng dụng rộng rãi hơn trong ngành sản xuất.

Theo đó, những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất gồm có Việt Nam, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Malaysia và Thái Lan. Đây đều là những nước mà ngành công nghiệp sản xuất chiếm tỷ trọng lớn trong GDP, nhờ có lợi thế là chi phí sản xuất rẻ hơn những nước phát triển. Tuy nhiên, khi các quốc gia nhập hàng của những nước này, như Mỹ và Đức, chuyển sang sử dụng robot nhiều hơn và giảm chi phí sản xuất, thì các nền kinh tế mới nổi sẽ mất lợi thế cạnh tranh.

Moody’s: Viet Nam nam trong nhom chiu nhieu rui ro nhat tu robot
Lượng robot toàn cầu đang liên tục gia tăng. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, 5 nước Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nhật và Hàn Quốc đang cùng nhau đóng góp tới 75% chi tiêu toàn cầu cho công nghệ tự động hóa, theo tính toán của Moody’s.

Tác giả báo cáo là nhà phân tích Samar Maziad viết: “Do hoạt động sản xuất ngày càng được tích hợp chặt chẽ hơn giữa các quốc gia, việc một nước ứng dụng công nghệ tự động hóa cũng sẽ ảnh hưởng tới những nước khác. Việc một nước bị ảnh hưởng như thế nào sẽ là tùy vào sự thay đổi trong chiến lược đầu tư của khu vực tư nhân, các chính sách công và cơ cấu thị trường lao động”.

Moody’s: Viet Nam nam trong nhom chiu nhieu rui ro nhat tu robot
Tỷ trọng của xuất khẩu hàng hóa sản xuất trên GDP của một số nền kinh tế mới nổi. Ảnh: Bloomberg

Tại châu Á, từ năm 2013 đến 2015, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng sản xuất công nghệ cao chiếm khoảng 30% GDP của Thái Lan, 35% của Malaysia và 31% của Việt Nam. Khá nhiều số hàng này có điểm đến là Trung Quốc, quốc gia đã chọn tự động hóa làm tâm điểm chính sách công nghiệp và là một trong những nơi tích cực đầu tư vào robot nhiều nhất. Nhiều nơi ở Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng mật độ sử dụng robot lên 150 robot/10.000 nhân công vào năm 2020, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Moody’s: Viet Nam nam trong nhom chiu nhieu rui ro nhat tu robot
Số lượng robot công nghiệp được sản xuất tại Trung Quốc (màu đỏ) đã tăng mạnh trong vài năm gần đây. Ảnh: Bloomberg

Maziad nói thêm: “Để thích nghi với tự động hóa, những nền kinh tế mới nổi cần phải tìm cách tích hợp nền kinh tế của họ vào những chuỗi sản xuất sử dụng robot nhiều hơn, dù là với vai trò nhà cung cấp hay đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, những nền kinh tế sẵn sàng về mặt công nghệ sẽ bảo đảm được vai trò của mình ngay cả khi các phương thức sản xuất thâm dụng lao động trở nên lỗi thời”.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới