Hủy
Công Nghệ

Muôn mặt phản ứng trên facebook

Thứ Tư | 09/03/2016 12:14

Đã có một số thương hiệu tận dụng bộ 6 phản ứng cho chiến dịch quảng bá của mình.
 

Cuối cùng, Facebook đã cải tiến nút Like huyền thoại của mình. Tuần qua, người dùng mạng xã hội này trên khắp thế giới đã có tổng cộng 6 cách để thể hiện phản ứng, gồm Like (thích), Love (yêu), Haha (cười), Wow (bất ngờ), Sad (buồn) và Angry (giận dữ). Chúng ta không chỉ thể hiện được những phản ứng này với bạn bè, người thân, mà còn với cả các doanh nghiệp, nhà quảng cáo.

Các nhà quảng cáo trực tuyến chắc chắn đã nắm rõ đối tượng họ muốn hướng đến. Nhưng đến nay, phần lớn họ chỉ nhận được số lượng Like và bình luận của người dùng. Với sự ra đời của 6 phản ứng mới, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều thông tin, giúp dễ dàng điều chỉnh hoặc thay đổi nội dung quảng cáo cho phù hợp.

Trước mắt, dù chúng ta phản ứng bằng Haha hay Angry trên các mẫu quảng cáo, mạng xã hội này vẫn tính một Like. Đây là xác nhận từ Giám đốc Sản phẩm Sammi Krug của Facebook. Vì thế, người dùng chọn Haha hay Angry cũng không ảnh hưởng đến tỉ lệ tương tác mà nhà quảng cáo đọc được trên Facebook.

Cũng theo Sammi Krug, về lâu dài, Facebook sẽ tìm cách tính toán các phản ứng khác đi, để người dùng có thể nhìn thấy những bài viết được họ Like, Love hoặc Haha nhiều hơn. Tuy nhiên, đây sẽ là điều không đơn giản. Bởi không phải lúc nào phản ứng Sad hay Angry cũng đồng nghĩa người dùng không muốn nhìn thấy những bài viết như thế nữa. Ví dụ như tin tức về thiên tai, thảm họa có liên quan trực tiếp đến họ.

Dù sao, bộ 6 phản ứng mới vẫn sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp có mặt trên Facebook. Một thương hiệu có thể dễ dàng phân loại được khách hàng thường phản ứng Sad hay Angry trên các bài viết, từ đó có cách tiếp cận.

Không chỉ vậy, nếu trong tương lai, Facebook cho phép phân loại người dùng theo cách họ thường phản ứng, các thương hiệu sẽ có thể tung ra mẫu quảng cáo tập trung và chính xác hơn. Ví dụ một thương hiệu bất động sản quảng cáo dự án nhắm đến khách hàng trẻ. Trong mẫu quảng cáo đầu tiên, có 70% người dùng phản ứng tích cực (Like, Love hoặc Wow) và 30% phản ứng tiêu cực. Thế là ở mẫu quảng cáo tiếp theo, chúng ta có thể chọn chỉ hiển thị cho 70% người dùng có tiềm năng trở thành khách hàng mà thôi.

Tuy bộ 6 phản ứng chỉ mới xuất hiện, nhưng đã có một số thương hiệu tận dụng cho chiến dịch quảng bá của mình. Hãng ôtô Chevy (Mỹ) vừa mở màn chiến dịch quảng cáo cho mẫu xe Malibu 2016, đồng thời kêu gọi người dùng chọn phản ứng Love thay vì chỉ Like. Cũng có không ít lo ngại rằng giờ đây, người dùng có thêm một cách để chê bai thương hiệu bằng phản ứng Sad và Angry.

Dù mang lại hiệu ứng tích cực hay tiêu cực, bộ 6 phản ứng mới này sẽ tác động rất lớn đến cách mà các thương hiệu phải tư duy khi quảng cáo trên Facebook. Về lâu dài, mạng xã hội này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều công cụ để tận dụng lượng thông tin mới thu thập thêm. Còn các nhà quảng cáo cũng sẽ phải suy nghĩ liệu họ muốn người dùng phản ứng thế nào với mẫu quảng cáo của mình.

Phương Hà

Nguồn Tổng hợp

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO