Hủy
Công Nghệ

Nikkei: Việt Nam chọn lối đi riêng trong phát triển công nghệ 5G

Minh Quang Thứ Ba | 19/03/2019 07:50

Ảnh: Dân trí

Các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực để ra mắt mạng 5G, quyết tâm không thua kém các quốc gia phát triển.
 

Công nghệ 5G là rất quan trọng đối với những đổi mới như xe tự lái và dịch vụ y tế kỹ thuật số.

Thái Lan và Việt Nam có kế hoạch cung cấp dịch vụ 5G vào đầu năm 2020, chỉ sau một hoặc hai năm sau khi các nước phương Tây giới thiệu dịch vụ này. Trước đó, hai nước đã ra mắt dịch vụ 4G năm năm sau các đối tác phương Tây.

Chi phí cao về cơ sở hạ tầng dành cho 5G là một trở ngại cho các công ty viễn thông, vốn vẫn cũng đang phải chi tiêu lớn cho công nghệ 4G. Yếu tố này có thể quyết định việc từ chối những đề nghị phải chăng từ Huawei Technologies, điều mà Mỹ đang thúc giục.

Tại Thái Lan, chính phủ cũng đang xem xét các cách để khuyến khích các công ty, vốn vẫn đang phải chi tiêu vào các khoản đầu tư 4G, tham gia đấu thầu mạng 5G. Một ưu đãi đang được xem xét là tài chính lãi suất thấp.

Thái Lan đã trở thành nhà sản xuất hàng đầu Đông Nam Á, nhưng nước này vẫn đang bế tắc trong việc trở thành một nền kinh tế tiên tiến. Để thúc đẩy tăng trưởng, “Sáng kiến ​​Thái Lan 4.0” được chính phủ Thái Lan đưa ra để thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ cao sử dụng cơ sở hạ tầng 5G. Với tốc độ nhanh hơn 100 lần so với 4G, công nghệ sẽ rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược này.

Nikkei: Viet Nam chon loi di rieng trong phat trien cong nghe 5G
Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm mạng 5G. Ảnh: Kosaku Mimura.

"Chúng tôi muốn tạo ra các ngành công nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng trong tương lai gần", Pichet Durongkaveroj, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan cho biết.

Vào tháng 7 năm ngoái, Singapore, nước dẫn đầu về 5G trong khu vực rằng Singapore Telecomunications đã hợp tác với Ericsson để thử nghiệm các mạng 5G. Singtel cũng đang làm việc với Garuda Robotics về máy bay không người lái về vấn đề bảo mật và giao hàng. Công ty cũng đang tiến hành các thử nghiệm việc chơi game trên dịch vụ đám mây, điều có thể cho phép người dùng truyền phát trò chơi.

Nhưng gánh nặng tài chính cho việc đầu tư 5G cũng là một rào cản đáng ngại ở Singapore. Điều này đã thúc đẩy tập đoàn Keppel và Singapore Press cùng mua lại nhà mạng không dây lớn thứ ba của đảo quốc, M1.

Các tập đoàn lớn của thế giới đang ở trong một cuộc chiến giành quyền thống trị trong cơ sở hạ tầng thông tin. Các trạm gốc của Trung Quốc được coi là rẻ hơn 20% đến 30% so với các trạm từ các đối thủ phương Tây như Ericsson và Nokia, và nhiều công ty Đông Nam Á sử dụng các sản phẩm của Trung Quốc trong mạng 4G của họ. Không có quốc gia nào trong khu vực nói rằng họ sẽ cấm các thiết bị Trung Quốc.

Trong khi đó, Việt Nam lại có hướng đi khác. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm mạng 5G trong năm nay và đặt mục tiêu tự phát triển các trạm cơ sở của riêng mình.

"Trước đây, chúng tôi đã dựa vào nhập khẩu, nhưng bây giờ chúng tôi muốn phát triển công nghệ 5G của Việt Nam", ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Trên toàn cầu, ngành công nghiệp viễn thông đã nhắm mục tiêu đến năm 2020 để chuẩn hóa 5G và cung cấp dịch vụ này ra thị trường. Tại châu Âu, một khuôn khổ được đưa ra bởi Ủy ban châu Âu nhằm mục đích tung ra dịch vụ 5G thương mại quy mô lớn vào cuối năm 2020.

Mỹ đã triển khai dịch vụ 5G thương mại tại một số thành phố vào năm ngoái. Hàn Quốc đã hoàn thành một cuộc đấu giá quang phổ vào tháng 6 và sẽ ra mắt các dịch vụ thương mại trong tháng này. Nhật Bản đang lên kế hoạch ra mắt 5G tiền thương mại cho năm nay.

Nikkei cũng nhận định rằng một số nước Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tụt lại phía sau. Báo cáo của Dịch vụ Nhà đầu tư của Moody cho biết các quốc gia như Malaysia và Indonesia, vốn vẫn tập trung vào 4G, đều không đưa ra "chi tiết và thời gian rõ ràng" dành cho 5G.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới