Hủy
Công Nghệ

Nông dân Trung Quốc đua nhau livestream mùa vụ

Mạnh Đức Thứ Tư | 13/03/2019 14:34

Ảnh: Bloomberg

Các thương nhân chăm chú, rà soát những phát biểu, hình ảnh và biểu cảm của những người nông dân thông qua các video để tìm manh mối về cung và cầu.
 

Các ứng dụng phát trực tuyến đã gây bão ở Trung Quốc với các video ngắn về các thiếu niên nhảy múa, hát nhép và đủ loại trò hề kỳ lạ. Bây giờ các thương nhân đang sử dụng chúng để dự đoán tương lai của giá ngũ cốc.

Ví dụ, một nông dân ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Trung Quốc đang sử dụng điện thoại của mình để quay phim những chiếc xe tải xếp hàng để chở đi những đống ngô vàng. Cách đó khoảng 2.000 dặm, trong văn phòng tại Thâm Quyến của mình, Honda Wei xem một cách chăm chú, rà soát những phát biểu, hình ảnh và biểu cảm của nhà sản xuất để tìm manh mối về cung và cầu.

“Phần mềm cung cấp thông tin trực quan về thị trường nội địa”, anh Wei, 33 tuổi, nói về trải nghiệm của mình trên ứng dụng Kuaishou, một nền tảng video dạng ngắn được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent. Anh nói thêm: “Các nhà giao dịch đang tìm kiếm sự tương quan giữa Biến động giá tương lai và tâm lý của các nông dân”.

Với hơn 700 triệu người dùng kết hợp, Kuaishou và Bytedance, cung cấp một nguồn thông tin tiềm năng to lớn trong một thị trường Trung. Cùng với các phương tiện truyền thông xã hội như Weibo, các thương nhân đang thu thập thông tin về trồng trọt, thu hoạch, dự trữ và bán hàng trong thời gian thực, thay vì hàng giờ khảo sát qua điện thoại và đi đến tận nơi để xem xét.

Zhang Yan, một nhà phân tích của Shanghai JC Intelligence, cho biết rằng cộng đồng giao dịch giám sát nông dân khi tình cảm của họ lan truyền trên mạng xã hội.

Trong khi các thương nhân quốc tế đã sử dụng Twitter để theo dõi các cơ hội, hành động trên tất cả mọi thứ, từ các vụ cháy nhà máy lọc dầu và tiếp đất cho đến thị trường chứng khoán, thì đó không phải là một lựa chọn ở Trung Quốc, nơi mạng xã hội có trụ sở tại Mỹ bị chặn.

Nong dan Trung Quoc dua nhau livestream mua vu
Biến động giá ngô ở Đại Liên trong vài năm qua.

Trong cơn khát dữ liệu của họ, nhiều người ở Trung Quốc đã chuyển sang các ứng dụng phát trực tuyến khi nông dân bắt đầu tự quay phim để kết nối với những người khác và giúp cải thiện năng suất, quản lý chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Xu hướng đó đã được giúp đỡ bởi những thay đổi trong thị trường hàng hóa trong nước.

Năm 2016, Trung Quốc đã bãi bỏ chương trình dự trữ ngô ở phía Đông Bắc để thị trường quyết định giá. Thay vào đó, chính phủ hiện trợ cấp cho nông dân để khuyến khích họ trồng loại nông sản này. Điều này khiến thị trường tại Trung Quốc hay biến động.

Những bí ẩn về sản xuất và dự trữ đã khiến các thương nhân và nhà phân tích bối rối, làm náo loạn thị trường toàn cầu. Giá ngô đã biến động mạnh vào tháng 11 khi Bộ Nông nghiệp Mỹ tiết lộ những thay đổi lớn về số liệu tồn kho thế giới sau khi Trung Quốc điều chỉnh số liệu thống kê trong thập kỷ qua.

Điều đó đã khiến việc thu thập thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội trở thành một thông lệ.  Zhang Xiaoran, một nhân viên của Kuaishou, cho biết: “Những người nông dân bán cùng loại sản phẩm từ các vùng khác nhau sẽ trở thành bạn của nhau. Nông dân tại thành phố chia sẻ thông tin về sản xuất và nhiều người đang bán hoa màu cho nhau”.

Khi giá ngô ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn ba năm vào tháng 11, các thương nhân với các đại gia trong ngành như Archer-Daniels-Midland Co., Cargill Inc. và Cofco Corp bắt đầu gửi video cho nhau. Có một mối tương quan giữa các clip cho thấy tích trữ của nông dân với biến động giá thực tế, đủ để thúc đẩy cài đặt ứng dụng của các thương nhân.

Kuaishou là một trong những công ty đầu tiên tập trung vào tìm tăng trưởng ở các thành phố cấp thấp và khu vực nông thôn. Điều đó đã giúp hãng trở thành ứng dụng phát trực tuyến được lựa chọn cho nông dân, khi việc sử dụng điện thoại thông minh tăng lên.

Julia Pan, một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải tại UOB Kay Hian Holdings Ltd cho biết: “Ban đầu, họ có một loạt các người truyền phát trực tiếp, người đã thực hiện một số video khá ấn tượng trên nền tảng của họ để họ trở nên rất phổ biến đối với những người sống ở khu vực nông thôn”. Ông nói thêm: “Phương thức này khó có thể biến những gì nông dân nói trong video thành cơ sở dữ liệu toàn diện, nhưng nó hoạt động như một nguồn thông tin bổ sung”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới