Hủy
Công Nghệ

Ông Trump kêu gọi Apple trở về Mỹ

Chủ Nhật | 09/09/2018 23:05

Trung Quốc vừa là cơ sở sản xuất, vừa là thị trường tiêu thụ lớn của Apple. Ảnh: AFP

Nhằm gây áp lực với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Apple từ bỏ cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/9 kêu gọi Apple sản xuất sản phẩm tại Hoa Kỳ nếu muốn tránh thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Một ngày trước đó, theo Reuters, hãng này viết trong một lá thư gửi các quan chức thương mại Mỹ rằng kế hoạch áp thuế sẽ tác động lên giá của “một loạt” các sản phẩm của Apple trong đó có Apple Watch, nhưng không đề cập tới iPhone.

Phát biểu trên chuyên cơ Air Force One cùng ngày, ông Trump nói rằng chính quyền Mỹ có kế hoạch đánh thuế lên thêm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 267 tỷ USD. Nếu Tổng thống Mỹ làm điều này, các mức thuế bị đe dọa và những mức thuế đã được áp dụng sẽ bao gồm giá trị của tất cả hàng hóa mà Mỹ mua từ Trung Quốc, theo số liệu của Chính phủ Mỹ từ năm ngoái. Mỹ đã nhập 505 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc vào năm 2017, theo số liệu của Census Bureau.

Ông Trump viết trên Twitter: “Giá cả của Apple có thể tăng vì việc áp thuế lớn của chúng ta đối với Trung Quốc, nhưng có một giải pháp đơn giản mà không bị đánh thuế và thực ra là có ưu đãi thuế. Hãy sản xuất các sản phẩm ở Mỹ thay vì Trung Quốc. Hãy bắt đầu xây các nhà máy mới ngay từ bây giờ”.

Reuters đưa tin rằng Apple từ chối bình luận. Hãng tin này cho rằng ngành công nghệ nhiều khả năng sẽ chịu tổn hại nhiều nhất vì việc áp thuế sẽ khiến các bộ phận máy tính nhập khẩu sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Tai nghe AirPods cũng như loa thông minh HomePod của Apple sẽ bị ảnh hưởng vì thuế. “Mỹ sẽ chịu gánh nặng từ kế hoạch áp thuế hơn là Trung Quốc”, lá thư của Apple viết.

Ong Trump keu goi Apple tro ve My
 

Trước đây, cựu Tổng thống Obama cũng từng kêu gọi Apple chuyển nhà máy từ Trung Quốc trở về Mỹ trong nỗ lực khôi phục lại thời huy hoàng của “Made in USD”. Trong một cuộc gặp mặt cấp cao, khi đến buổi ăn tối, ông Obama đã thẳng thắn hỏi cố CEO Apple Steve Jobs rằng cớ gì mà không cho ra lò iPhone ở ngay tại Mỹ. Thật bất ngờ, Steve Jobs trả lời: "Điều đó là không thể”. Bởi vì, tỷ lệ lao động và quy mô cơ sở hạ tầng tại Mỹ không đáp ứng được yêu cầu của Apple, và cũng không thể sánh được với Trung Quốc.

Apple dựa vào Trung Quốc để sản xuất iPhone với nguồn nhân lực tối đa vào khoảng 230.000 công nhân. Ở Mỹ, việc huy động được từng đó con người trong một thành phố, đi tới một địa điểm nhà máy hàng ngày liên tục chỉ để lắp ráp iPhone là bất khả thi. 

Có tổng số khoảng 40.000 người làm việc cho Apple ở Mỹ, đó là bao gồm cả các nhân viên lãnh đạo cấp cao và mọi chức vụ, vậy mà vẫn ít hơn 1/5 số người làm việc cho họ ở một nhà máy Trung Quốc.

Một nguồn tin của WSJ nói Apple đã thử tìm cách ráp iPhone tại vài quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí đào tạo và đầu tư quá cao khiến Apple không có sự lựa chọn khả dĩ nào, ngoài lắp ráp tại Trung Quốc. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, nếu Mỹ áp dụng mức thuế suất 10% trên mỗi chiếc iPhone X được sản xuất tại Trung Quốc thì chi phí để nhập khẩu iPhone X vào Mỹ sẽ tăng thêm khoảng 37 USD (trước đó là 368 USD).

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, Mỹ đã nhập khẩu tổng số smartphone trị giá 45 tỷ USD từ Trung Quốc trong năm 2017. Trong khi đó, WSJ cho rằng chính sách của Mỹ sẽ ảnh hưởng lớn tới gã khổng lồ công nghệ khi Apple đã cam kết đóng góp 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong vòng 5 năm tới, bao gồm khoản thuế trả 1 lần cho dòng tiền đổ về từ nước ngoài sau cải cách thuế lớn của Mỹ, trị giá 38 tỷ USD.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới