Hủy
Công Nghệ

Robot có vai trò quan trọng thế nào tại Nhật Bản?

Lê Trang Thứ Năm | 18/01/2018 08:49

Khoảng 50 năm nữa, dân số Nhật Bản sẽ giảm còn một nửa so với hiện tại. Vì vậy, robot đang là giải pháp cho việc thiếu hụt lực lượng lao động.
 

Robot đang “đe dọa” con người như thế nào?

Những con robot xuất hiện trong các nhà máy, dây chuyền sản xuất không còn là hình ảnh quá xa lạ. Đây cũng là mối lo với người lao động tại nhiều quốc gia khi bị máy móc thay thế. Nhưng tại Nhật Bản, quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, robot là một lực lượng lao động cực kỳ quan trọng.

Gần 200 công ty chế tạo robot quy tụ về triển lãm RoboDex tại Tokyo cũng có chung suy nghĩ đó.

Câu chuyện thiếu hụt lực lượng lao động tại Nhật đã trở thành một vấn đề kinh tế nan giải, đến mức Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã phải phát động một cuộc cách mạng tự động hóa và robot.

Theo những nhà tổ chức triển lãm lần này, ngành công nghiệp robot có thể phát triển gấp 10 lần hiện nay trong 15 năm tới và sẽ đạt giá trị khoảng 8,1 tỷ USD.

Báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey & Co, thực hiện khảo sát trên 46 quốc gia và hơn 800 ngành nghề, dự đoán 800 triệu nhân công trên toàn thế giới, tương đương với hơn 1/5 lực lượng lao động toàn cầu hiện tại, sẽ bị thay thế bởi robot và các thiết bị tự động hóa vào năm 2030.

Báo cáo, được công bố vào hôm thứ Tư (29/11) nhận định cả các nước phát triển và đang phát triển đều sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng 4.0.

Robot co vai tro quan trong the nao tai Nhat Ban?
 

Công nhân vận hành máy móc, nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh và nhân viên văn phòng nằm trong số những nghề nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tốc độ phát triển công nghệ tự động hóa.

Ngay cả khi sự gia tăng của robot và tự động hóa chậm lại trong khoảng thời gian tới, thì vẫn có tới 400 triệu công nhân vẫn có thể bị thay thế và sẽ cần phải tìm việc làm mới trong 13 năm tới.

Tin tốt cho những đối tượng này là thị trường sẽ có thêm nhiều công việc mới cho họ. Tuy vậy, họ sẽ phải học các kỹ năng, kiến thức chuyên môn mới để đáp ứng được với những công việc này; bao gồm dịch vụ cung cấp và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, các chuyên gia công nghệ hay thậm chí là người làm vườn.

"Tất cả chúng ta đều sẽ phải học và thích nghi với những công việc mới trong tương lai”, Michael Chui, đối tác của McKinsey & Co ở San Francisco nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới