Hủy
Công Nghệ

Sản xuất xăng từ không khí

Thứ Bảy | 20/10/2012 22:20

Tuy nhiên, quy trình sản xuất xăng từ không khí bị coi là quá đắt và khó khả thi về mặt thương mại.
 

Công ty Air Fuel Synthesis ở Stockton-on-Tees, Teesside (Anh) đã sản xuất được mẻ xăng đầu tiên từ không khí – một đột phá khoa học tiên phong có thể chấm dứt kỷ nguyên phụ thuộc của loài người vào nhiên liệu hóa thạch.

Một kỹ sư kiểm tra thiết bị tại công ty Air FuelSynthesis. Ảnh: Internet

Công ty cho biết, họ đã tạo được 5 lít xăng sau khi dùng một nhà máy lọc nhỏ tổng hợp xăng từkhí cacbonic và hơi nước kể từ tháng 8/2012.

Các chuyên gia ca ngợi bước đột phá khó tin này là một nhân tố thay đổi quyết định trong cuộcchiến chống lại biến đổi khí hậu và là giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng đang leo thangtrên toàn cầu.

Để sản xuất xăng từ không khí, công ty này vẫn đang hoàn thiện quy trình và vẫn cần dùng đếnđiện. Tuy nhiên, công ty tin rằng sẽ có thể tự cung cấp điện cho quá trình tổng hợp xăng hoàn toànbằng các nguồn có thể tái sinh.

Trong vòng 2 năm tới, Air Fuel Synthesis hi vọng xây được một nhà máy quy mô thương mại có khảnăng sản xuất 1 tấn xăng/ngày và mở rộng sang sản xuất nhiên liệu xanh cho ngành hàng không, khiếnloại hình đi lại bằng đường hàng không trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Sơ đồ quy trình sản xuất xăng từ không khí. Ảnh:Internet

Kỹ thuật biến không khí thành xăng là kỹ thuật trộn không khí với xút ăn da, tạo thành cacbonatnatri. Cacbonat natri sau đó được điện phân để tạo ra khí cácbonic nguyên chất.

Khí này sau đó được cho phản ứng với hyđrô được điện phân từ nước để tạo thành hỗn hợphydrocacbon. Điều kiện phản ứng tùy thuộc vào loại nhiên liệu muốn sản xuất.

Nhiên liệu được tạo ra có thể sẵn sàng bơm vào bất kỳ bình xăng nào sau khi thêm các loại phụgia đang được dùng để trộn với nhiên liệu.

Nhiên liệu này có thể được trộn trực tiếp với xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Ông Peter Harrison, Tổng giám đốc công ty Air Fuel Synthesis, đã tiết lộ đột phá của công ty tạimột hội nghị diễn ra ở Viện kỹ sư cơ khí ở London. Ông nói: "Chúng tôi cho rằng cuối năm 2014, nếucó đủ vốn, chúng tôi có thể sản xuất xăng dùng năng lượng tái sinh và sản xuất trên quy mô thươngmại".

Ông Harrison khẳng định: "Bạn có khả năng thay đổi nền kinh tế của một nước nếu bạn có thể tựsản xuất nhiên liệu".

Air Fuel Synthesis đã được Viện kỹ sư cơ khí hỗ trợ và ủng hộ. Tim Fox, giám đốc bộ phận nănglượng và môi trường của viện này, nói: "Điều này quá tốt đến mức khó tin, nhưng đó là sự thật".

Ông Fox cho biết ông đã thăm nhà máy thử nghiệm nhỏ của công ty Air Fuel Synthesis và cho biếtcông ty đã sử dụng những nguyên tắc phổ biến kết hợp với sáng kiến để thực hiện quy trình biếnkhông khí thành xăng.

Những quy trình của công ty đều không có gì mới mẻ nhưng điều thú vị là công ty đã kết hợp chúnglại để làm được điều tưởng như không tưởng.

Tách khí cacbonic từ không khí được coi là một điều quan trọng trong nền kinh tế xanh. Do đó,việc công ty Air Fuel Synthesis tuyên bố dùng khí cácboníc lấy trực tiếp từ không khí cho phản ứngcủa mình là một hành động giúp giảm ô nhiễm môi trường đáng kể.

Dù vậy, công ty hiện vẫn chủ yếu dùng nguồn cácboníc từ khí đốt công nghiệp để sản xuất xăng chođến khi hoàn thiện được quy trình "bắt khí cacbonic".

Tuy nhiên, quy trình sản xuất xăng từ không khí bị coi là quá đắt và khó khả thi về mặt thươngmại. Để chiết xuất được 1 tấn khí cacbonic tốn tới 400 bảng.

Nguồn Tin tức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới