Hủy
Công Nghệ

Sẽ có Google phiên bản Trung Quốc?

Hồng Lam Thứ Năm | 02/08/2018 20:15

Google đang lên kế hoạch nhượng bộ đưa ra phiên bản công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt dành cho thị trường Trung Quốc.
 

Google đang lên kế hoạch đưa ra phiên bản công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt dành cho Trung Quốc để chặn các trang web và các thuật ngữ nhất định, Reuters dẫn lại nguồn tin từ trang Intercept hôm 1/8 cho biết, dựa trên những tài liệu nội bộ của Google và những nguồn tin am tường về kế hoạch này.

Dự án có mã tên “Dragonfly” đã được triển khai từ năm 2017, theo Intercept. Tiến độ của dự án được đẩy nhanh sau cuộc họp vào tháng 12 giữa Giám đốc điều hành của Google, Sundar Pichai, và một quan chức hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Theo tường thuật của Intercept, các thuật ngữ tìm kiếm về quyền con người, dân chủ, tôn giáo và các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ nằm trong số những từ bị đưa vào danh sách đen trong ứng dụng công cụ tìm kiếm Google, và ứng dụng này đã được trình bày cho chính phủ Trung Quốc.

Phiên bản hoàn thiện có thể sẽ được đưa ra trong vòng 6 đến 9 tháng tới, trong khi chờ đợi sự chấp thuận của các quan chức Trung Quốc, trang tin tức Intercept cho biết thêm.

Google từ chối bình luận với Reuters về những chi tiết cụ thể được đề cập trong bài báo của Intercept, nhưng nói rằng công ty đã đưa ra nhiều ứng dụng di động ở Trung Quốc và làm việc với các lập trình viên địa phương, một phần của việc duy trì sự hiện diện của Google tại đây.

Cục quản lý Không gia ảo, cơ quan quản lý internet hàng đầu của Trung Quốc, không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Công cụ tìm kiếm Google bị chặn ở Trung Quốc cùng với trang video của công ty này là YouTube, nhưng đại công ty công nghệ này lâu nay vẫn cố gắng xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Se co Google phien ban Trung Quoc?

Đầu năm nay, Google đã tham gia đầu tư vào trang trò chơi di động trực tuyến Trung Quốc Chushou, và đầu tháng này đã cho ra mắt trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dụng mạng xã hội WeChat của công ty Trung Quốc Tencent.

Theo một thống kê từ Reuters vào năm 2011, Trung Quốc có gần nửa tỷ người dùng Internet, đứng đầu thế giới. người Trung Quốc nhắn tin bằng WeChat và Laiwang, dùng ứng dụng kết bạn riêng với tên gọi Momo thay thế cho Snapchat. Thay thế Facebook, họ có Weibo, Renren và nhiều mạng nhỏ lẻ khác cho từng nhóm người dùng. Thay thế cho các dịch vụ Google, người dùng có Baidu là công cụ tìm kiếm, QQ thay thế Google Mail. Gần như mọi dịch vụ quốc tế đều có một phiên bản Trung Quốc do chính các công ty nội địa tạo ra.

Tuy nhiên, trước thị trường 1,4 tỷ dân, Facebook, Google, Apple và nhiều công ty công nghệ khác đang cố gắng thâm nhập thị trường sau nhiều năm bỏ lửng. Và để bước vào thị trường khổng lồ này, tất cả đều đang phải có những bước nhượng bộ cả lớn lẫn nhỏ trước sự cứng rắn của các nhà kiểm duyệt

Thậm chí, chỉ sau vài ngày "mở cửa", Trung Quốc đã rút lại giấy phép cho Facebook mở chi nhánh ở tỉnh Triết Giang của nước này. Diễn biến trên là một trở ngại cho Facebook trong nỗ lực thiết lập một chỗ đứng tại quốc gia đông dân nhất thế giới - nơi cả website và ứng dụng nhắn tin Whatsapp của Facebook đều đang bị chặn. Sự việc cũng là bằng chứng cho thấy khó khăn mà các hãng công nghệ Mỹ phải đối mặt khi tìm cách mở cánh cửa thị trường Trung Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới