Hủy
Công Nghệ

Sharp, Panasonic thua lỗ lớn

Thứ Sáu | 01/02/2013 18:05

Các tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản, Panasonic và Sharp thông báo đã thua lỗ tổng cộng hơn 11 tỷ USD trong chín tháng tính tới tháng 12/2012.
 

Ngành điện tử đã gặp rất nhiều khó khăn của Nhật Bản phải đối mặt với hàng loạt vấn đề gồm đồng yên giá cao, nhu cầu thấp ở các thị trường xuất khẩu chủ đạo, cạnh tranh quyết liệt từ nước ngoài và những sai lầm chiến lược khiến tình hình tài chính các công ty trở nên hết sức ảm đạm.

Các tập đoàn điện tử hàng đầu Sharp, Panasonic và Sony đều đã bị hạ mức tín nhiệm tín dụng và thua lỗ lớn. Sharp cảnh báo tập đoàn đang đứng trước những thách thức mang tính tồn vong và đã phải thế chấp trụ sở tại Osaka để vay ngân hàng tiếp tục hoạt động.

Ngày 1/2, nhà sản xuất các thiết bị điện tử với thương hiệu Aquos (tức Sharp) nói họ thua lỗ 4,6 tỷ USD trong chín tháng tính đến tháng 12, trong khi Panasonic thông báo khoản lỗ 6,77 tỷ USD cùng kỳ và dự kiến thua lỗ 8,3 tỷ USD trong năm tài khóa tính tới tháng 3.

Nhưng Sharp khẳng định hãng vẫn có thể tiếp tục hoạt động nhờ vào các biện pháp tái cấu trúc lớn, bao gồm cắt giảm hàng nghìn việc làm. Hãng này thông báo lợi nhuận hoạt động 2,6 tỷ yên trong quý ba.

Về phần mình, Panasonic thông báo có lợi nhuận hoạt động trong chín tháng là 121,95 tỷ yên và kết quả tích cực là nhờ “giảm chi phí cố định và chi phí vật tư.” Nhu cầu thấp với máy thu hình màn hình phẳng khiến tổng doanh số giảm 8,8% xuống còn 5,44 nghìn tỷ yên.

Vào tháng 11, hãng xếp hạng tín nhiệm tín dụng Fitch lần đầu tiên hạ Panasonic và Sony xuống mức có khả năng vỡ nợ. Trước đó, Standard & Poor's đã có động thái tương tự.

Sony sẽ công bố báo cáo doanh thu vào tuần tới, dự kiến sẽ chấm dứt năm thứ tư thua lỗ liên tiếp với khoản lãi nhỏ trong năm tài khóa tính tới tháng 3.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới