Hủy
Công Nghệ

Sóng đầu tư Prop-tech manh nha bùng nổ ở Việt Nam

Nguyễn Sơn Thứ Năm | 28/03/2019 15:00

Ảnh: metaprop.org.

Thị trường địa ốc ngày càng xuất hiện các ứng dụng công nghệ cao, mang tới những trải nghiệm thú vị và hiệu quả cho khách hàng
 

Không nằm ngoài xu thế tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản (Prop-tech) ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam. “Prop-tech chính là tương lai của ngành bất động sản”, Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định.

Điều kiện thuận lợi cho các Prop-tech sinh sôi nảy nở ở Việt Nam là dân số trẻ đang chiếm hơn một nửa tổng quy mô dân số. Đi kèm với đó là tỉ lệ dân số sử dụng internet, smartphone...của Việt Nam thuộc diện top đầu khu vực.

Một số ứng dụng Prop-tech đã xuất hiện trên thị trường thời gian qua như công nghệ kiểm tra pháp lý bất động sản mang tên Batdongsach.vn, ứng dựng định giá trực tuyến mang tên Gachvang.com, Property Guru (thông qua batdongsan.com.vn) phát triển các ứng dụng prop-tech trong giao dịch bất động sản. Mới đây, Savills Việt Nam giới thiệu ra thị trường ứng dụng quản lí bất động sản SPMS – hệ thống giúp kết nối giữa ban quản lí, chủ đầu tư và cư dân.

Hiện SPMS đã chính thức triển khai từ cuối năm ngoái. Dự kiến đến tháng 7/2019, số lượng tòa nhà áp dụng SPMS sẽ đạt tới con số 60. “Savills Việt Nam đánh giá cao tác động của công nghệ trong việc đơn giản hóa các dịch vụ quản lí bất động sản cũng như cải thiện chất lượng đời sống cư dân. Chúng tôi làm việc hằng ngày với các chủ đầu tư và cư dân nhằm đảm bảo sự thành công của ứng dụng”, ông Neil MacGregor chia sẻ.

Vai trò của các Prop-tech ngày càng được đánh giá cao bởi chúng giúp người dân phản hồi ngay lập tức đối với những yêu cầu cá nhân qua một hệ thống tự động. Các Prop-tech còn chiếm ưu thế so với các phương thức truyền thống ở chỗ vượt trội ở tốc độ đáp ứng, giám sát từ xa cũng như tiết giảm được chi phí nhân sự. Một số nền tảng như SPMS còn kèm theo tính năng thu nhập và phân tích dữ liệu, từ đó phát hiện, dự đoán xu thế hay đưa ra các giải pháp phù hợp với yêu cầu của cư dân hay các chủ đầu tư.

Nhưng không chỉ có Việt Nam, khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho giới đầu tư Proptech. Thống kê trong giai đoạn 2013-2017, với quy mô 7,8 tỉ USD dòng vốn đầu tư rót vào 179 các dự án, khu vực Châu Á Thái Bình Dương chiếm hơn 60% tổng lượng vốn đầu tư Proptech trên pham vị toàn cầu.

Đầu tư vào các Proptech là hợp với xu thế phải có. Theo Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc CenHomes.vn, hiện chưa có khảo sát hay thống kê chính xác về về mức độ doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam áp dụng công nghệ. Hiện trên thị trường, một số doanh nghiệp tích cực áp dụng công nghệ, nỗ lực bắt nhịp với thế giới về công nghệ. "Nếu không bắt kịp sẽ lạc hậu", ông Nga đánh giá.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới