Hủy
Công Nghệ

Tại sao Apple sản xuất iPad tại Trung Quốc?

Thứ Sáu | 20/04/2012 17:03

Việc sản xuất iPad cần sử dụng rất nhiều kim loại đất hiếm mà Trung Quốc đang độc quyền khai thác. Đó là lý do tại sao Apple phải sản xuất iPad tại đây.
 

Về câu hỏi tại sao Apple không sản xuất iPad tại Mỹ, nhiều người cho rằng vì chi phí nhân công tại Mỹ quá cao, việc sản xuất iPad tại Mỹ có thể tăng giá thành sản phẩm lên 1000 USD/ máy.

Tuy nhiên, cách giải thích này không mấy thuyết phục, vì chi phí thao tác thủ công chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng giá thành sản xuất iPad. Chính vì thế, nếu iPad được sản xuất tại Mỹ, giá sẽ tăng thêm nhưng không thể tới mức gấp đôi.

Lý do thực sự sẽ hé lộ khi bạn để ý rằng iPad được sản xuất từ một số kim loại đất hiếm chỉ có thể được khai thác ở Trung Quốc.

Theo trang web iFixit, Trung Quốc độc quyền về 17 loại nguyên tố khó khai thác nhưng cần thiết để chế tạo các thiết bị. Trong iPad, người ta cho rằng kim loại đát được sử dụng để chế tạo pin lithium-ion polymer, màn hình, nam châm để gắn lấy Smart Cover và thậm chí để đánh bóng mặt kính.

Apple không thể tìm những kim loại này ở nơi khác? Không hẳn như vậy, nhưng chỉ 5% số lượng kim loại đất hiếm được khai thác từ các mỏ bên ngoài Trung Quốc. Trong khi các công ty khai thác tại Australia và Mỹ mới chỉ đang chuẩn bị đi vào hoạt động, sẽ còn rất lâu nữa họ mới có có đủ kim loại hiếm để đáp ứng nhu cầu đặt hàng số lượng lớn của Apple. Hơn nữa, kim loại đất hiếm không thể được tái chế một cách dễ dàng.

Trong các đống phế liệu có rất nhiều thiết bị cũ bị thải bỏ, chưa có công ty khai thác kim loại đất hiếm nào tìm được cách tái chế chúng.

Vậy tại sao Apple không nhập những kim loại này về Mỹ? Rất đơn giản, Trung Quốc khai thác độc quyền những kim loại này, và cách tốt nhất để có thể nhập khẩu chúng là bạn thực hiện phần lớn quy trình sản xuất tại Trung Quốc.

Nguồn IctNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới