Hủy
Công Nghệ

Tech Summit 2019: Quyền năng của ABCD

Hà Linh- Trang Lê Thứ Năm | 29/08/2019 11:29

Tech Summit 2019 là dịp để cộng đồng startup Việt Nam kết nối, giao lưu các ý tưởng công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm điều hành và gọi vốn. Ảnh: QH

Nối tiếp sự thành công của Tech Summit 2018, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư vừa tổ chức thành công Hội nghị Tech Summit 2019 với chủ đề "Quyền năng của ABCD".
 

Ngày 29/8, sự kiện công nghệ Tech Summit 2019 được Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức tại Trung tâm White Palace, 108 Phạm Văn Đồng, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP. HCM. Hội nghị còn có sự tham gia của hơn 300 khách mời là các nhà đầu tư, chuyên gia công nghệ và các nhà sáng lập start-up đình đám trong cộng đồng.

Nối tiếp sự thành công của Hội nghị Tech Summit 2018, Hội nghị Tech Summit 2019 với chủ đề "Quyền năng của ABCD" với những nội dung chính: Nêu bật các xu hướng công nghệ về trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, điện toán đám mây...

Tech Summit 2019 có nhiều thông tin và dữ liệu lần đầu tiên được chia sẻ.

Công nghệ là yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Theo nghiên cứu của Yelow Blocks, tới năm 2020, lượng dữ liệu trên thế giới sẽ gấp 75 lần số lượng cát trên trái đất. Trong khi đó, các vấn đề về vi phạm dữ liệu ngày càng nhiều. Theo báo cáo của CextTrace Quý II/2019 về các vụ trộm cắp và lừa đảo tiền điện tử trên toàn cầu, những kẻ lừa đảo và tội phạm đã kiếm được 1,7 tỷ USD trong năm 2018 và 4,26 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019. Mới đây nhất, FTC đã phạt Facebook 5 tỷ USD vì truy cập trái phép vào dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook…. Do đó, việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI, Blookchain, Cloud, Data (ABCD) trong mọi hoạt động kinh doanh, xã hội ngày càng quan trọng.

Tech Summit 2019: Quyen nang cua ABCD
Ông David Lang, Tư vấn chiến lược Yellow Blocks.

Ông David Lang, Tư vấn chiến lược Yellow Blocks cho biết, công nghệ là một trong những yêu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Các công ty có tương tác tốt với khách hàng có khả năng giữ lại tới 89% khách hàng, trong khi các công ty có tương tác kém chỉ giữ được 33%.

Việt Nam: Hệ sinh thái khởi nghiệp đầy tiềm năng

Từ năm 2000 tới nay, Việt Nam đã trải qua 3 thế hệ startup founders, trong đó có những công ty lớn như VNG, Batdongsan, Tiki, Foody, Topica,… Mặc dù mỗi thế hệ có những nét đặc trưng riêng, song hầu hết các startup này đều có điểm chung là ứng dụng nền tảng công nghệ cốt lõi vững chắc để có được lợi thế cạnh tranh cho công ty mình.  

Tech Summit 2019: Quyen nang cua ABCD
Bà Lê Hoàng Uyên Vy, đối tác điều hành quỹ ESP Capital.

Đánh giá về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, bà Lê Hoàng Uyên Vy, đối tác điều hành quỹ ESP Capital cho biết, Việt Nam được xem là một điểm đến đầy tiềm năng đối với các nhà đầu tư nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và sự hấp dẫn của cơ cấu dân số. Nếu 2 năm trước, Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về số tiền và số thương vụ đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á và xu thế tăng trưởng ngày càng trở nên đậm nét trong nửa đầu năm 2019. Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các startups Việt Nam đã huy động tổng cộng 246 triệu USD, vượt qua con số cả năm 2018.

Cùng với đó, ngày càng có nhiều công ty Việt Nam đạt mức định giá 500 triệu USD và dự kiến sẽ có thêm công ty chạm mốc 1 tỷ USD trong năm tiếp theo.

Chưa có ứng dụng A.I trong ngành tài chính

Theo ông Keir Veskivali, người sáng lập Smartly, hiện nay việc ứng dụng AI trong ngành tài chính gần như bằng không hoặc tất cả mới chỉ bắt đầu. Nguyên nhân là do dữ liệu của thị trường tài chính Việt Nam chưa đủ nhiều để ứng dụng AI. Nguồn vốn và Data là 2 thách thức lớn nhất cho các startup ứng dụng công nghệ AI. Trong khi đó, ngành tài chính vẫn đang tập trung vào tự động hóa các quy trình thủ công. Đa số các startup đều nói mình ứng dụng công nghệ AI. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy. Hầu hết các công ty và ngay cả Smartly chủ yếu là ứng dụng công nghệ tự động hóa. Đây là nền tảng của AI. “Chỉ 1% các startup trên thế giới đang sử dụng công nghệ AI”, ông Keir nhấn mạnh.

Ông Keir cũng cho biết, sẽ không có bất cứ vai trò đáng kể nào trong ngành tài chính trong tương lai gần bởi hệ thống ngành tài chính còn rườm rà, chậm thay đổi. Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn có nhiều ưu tiên khác.

Bên cạnh những thông tin trên, còn có những chia sẻ về các câu chuyện thành công của start-up Việt Nam và quốc tế và con đường đi đến "kỳ lân". Kết nối, giao lưu các ý tưởng công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm điều hành và gọi vốn trong cộng đồng doanh nghiệp startup Việt Nam, sẽ được phóng viên Nhịp cầu đầu tư tiếp tục cập nhật.


 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới