Hủy
Công Nghệ

Thế trận smartphone: Samsung vươn vai, Apple đuối sức?

Thứ Sáu | 29/07/2016 15:16

Trong khi Samsung và các hãng smartphone Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ thì Apple lại có vẻ đang hụt hơi.
 

Các số liệu được công bố trong tuần này bởi những thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới cho thấy cuộc chơi đang có nhiều biến chuyển rất đáng chú ý.

Đối với Samsung, hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới tính theo số lượng điện thoại bán ra, doanh thu mảng smartphone của hãng đã trỗi dậy mạnh mẽ sau vài năm khó khăn. Bộ phận di động của Samsung đã có doanh thu tăng 56%, và biên lợi nhuận quay trở lại mức cao nhất cách đây 3 năm.

Ngoài ra, hãng smartphone lớn thứ 3 thế giới là Huawei (Trung Quốc) cũng cho biết họ đang trên đà đạt doanh số 140 triệu chiếc trong năm nay, tăng 30% so với năm ngoái. 2 công ty Trung Quốc khác là Oppo và Vivo cũng đã lẳng lặng trở thành lớn thứ 4 và thứ 5 thế giới, theo số liệu từ Counterpoint Technology Market Research.

Sự trỗi dậy đồng loạt của các hãng sản xuất điện thoại dùng hệ điều hành Android này là tin không vui với Apple, vốn đã trải qua 2 quý liền bị sụt giảm doanh thu và thị phần, đặc biệt là ở Trung Quốc. Hồi đầu tuần, Apple đã thông báo việc bị giảm 27% lợi nhuận ròng trong quý rồi. Tuy nhiên, Apple vẫn đang giữ được biên lợi nhuận 38%, cao hơn gấp đôi so với mức 16,3% của Samsung.

Tuy nhiên, với tình trạng thị trường smartphone đang ở mức tăng trưởng cực chậm như hiện nay, bất kỳ sự gia tăng doanh thu nào của Samsung hay các hãng điện thoại Trung Quốc cũng đồng nghĩa với thiệt hại cho Apple. Trong quý 2 năm nay, thị phần smartphone toàn cầu của Apple chỉ còn 11,9%, mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua, theo Strategy Analytics.

The tran smartphone: Samsung vuon vai, Apple duoi suc?
Những sản phẩm điện thoại Android của Samsung và các thương hiệu Trung Quốc đã trỗi dậy mạnh mẽ trong thời gian qua. Ảnh: WSJ

Trong khi đó, số liệu từ Counterpoint cho thấy Oppo và Vivo là 2 thương hiệu duy nhất có doanh số smartphone bán ra tăng mạnh trong quý 2, trong đó Oppo tăng 135% còn Vivo tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số của 2 hãng này là 39 triệu, xấp xỉ với mức của Apple, sau khi “Quả táo” bị giảm doanh số 15% doanh số.
Về phần Samsung, sự vươn lên của hãng này là minh chứng thành công của dòng điện thoại S7, vốn đã khắc phục được các vấn đề chuỗi cung ứng của tiền nhiệm S6, cũng như có thêm các tính năng được nhiều người mong muốn như chống thấm nước và thiết kế khung kim loại. Trong quý 2/2015, lợi nhuận ròng của Samsung là 5,2 tỷ USD, đánh dấu mức lợi nhuận quý cao nhất trong 2 năm qua. Riêng mảng di động đạt lãi 3,8 tỷ USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiến thắng của S7 diễn ra đúng lúc cho Samsung, vì mảng kinh doanh linh kiện di động của hãng đang gặp khó khăn trong thời gian qua. Việc dư thừa chip bộ nhớ trên thị trường đã khiến giá của mặt hàng này giảm mạnh, góp phần khiến lợi nhuận của mảng linh kiện di động giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, Samsung cũng đang kỳ vọng việc ra mắt sớm Galaxy Note 7 vào tháng 8 tới đây sẽ là đòn “phủ đầu” lên iPhone 7 của Apple. Sự ổn định của Samsung đang khiến cho các nhà đầu tư khá an tâm, dù giá cổ phiếu của hãng có giảm nhẹ 1,3% vào hôm 28/7. Trong khi đó, giá cổ phiếu Apple đã sụt 22% trong 1 năm qua, và vẫn thấp hơn 30% so với mức đỉnh của năm 2015 dù mới tăng nhẹ hôm 27/7.

Tuấn Minh

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới