Hủy
Công Nghệ

Tòa án Trung Quốc cấm Apple bán một số mẫu iPhone tại Đại lục

Mạnh Đức Thứ Ba | 11/12/2018 09:02

Phán quyết này liên quan đến việc Qualcomm kiện Apple về việc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
 

Apple đã bị một tòa án Trung Quốc ra lệnh ngừng bán các mẫu iPhone cũ hơn sau khi phát hiện công ty vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm, gây ra sự không chắc chắn về hoạt động kinh doanh của Apple tại một thị trường quan trọng vào thời điểm quan hệ thương mại Mỹ và Trung Quốc đối mặt với nhiều sóng gió.

Quyết định ngày 30.11 của một tòa án sở hữu trí tuệ Trung Quốc, không áp dụng cho các mẫu iPhone mới ra mắt trong năm nay, là lần đầu tiên trong thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới tìm cách giảm doanh số iPhone tại nước này.

Apple cho biết tất cả các sản phẩm iPhone tại Trung Quốc vẫn được bày bán và họ có kế hoạch kháng cáo quyết định của tòa án.

Qualcomm cho biết Tòa án Nhân dân Trung cấp Phúc Châu tại Trung Quốc cho thấy Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế: một liên quan đến chức năng chỉnh sửa ảnh và một liên quan đến chức năng vuốt trên thiết bị màn hình cảm ứng.

Tòa án ra lệnh cấm nhập khẩu và bán một số sản phẩm bao gồm các mẫu iPhone X, 8, 7 và 6. Nó không bao gồm các thiết bị mới nhất của Apple, trong đó có các thiết bị mới nhất của Apple, là iPhone XS, XS Max và XR, bởi vì những mẫu này không có mặt trên thị trường khi hồ sơ bằng sáng chế được nộp lên tòa án.

Toa an Trung Quoc cam Apple ban mot so mau iPhone tai Dai luc

Hiện chưa rõ bất kỳ lệnh cấm như thế này có thể có hiệu lực hay không. Apple đã ngừng bán một số mẫu iPhone trên toàn cầu, bao gồm cả 6s, 6s Plus và X. Trong ngày 10.12, trang web Apple Trung Quốc vẫn bán dòng iPhone 7 và 8, cũng như dòng mới nhất.

Lệnh cấm sơ bộ là bước ngoặt mới nhất trong tranh chấp pháp lý kéo dài giữa Apple và Qualcomm. Công ty chip San Diego đã đưa ra hơn một chục trường hợp chống lại Apple về vi phạm bằng sáng chế ở Trung Quốc trong hai năm qua.

Apple đã xây dựng một doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc, đất nước chiếm 1/5 doanh thu hàng năm của hãng. Nhà sản xuất iPhone không công bố doanh số bán cụ thể của mỗi mẫu và các nhà phân tích đưa ra ước tính khác nhau. Ngày 10.11, RBC Capital Market ước tính các mẫu cũ của Apple chiếm khoảng 40% doanh số của hãng tại Trung Quốc và lệnh cấm có thể có tác động đến khoảng 12 tỉ USD doanh số của Apple.

Apple và Qualcomm đã rơi vào một cuộc chiến pháp lý trên diện rộng trong gần hai năm. Tranh chấp bắt đầu vào tháng 1.2017, khi Apple đệ đơn kiện về hành vi thu tiền bản quyền của Qualcomm trên toàn bộ giá bán của một chiếc iPhone lên tới 400 USD. Các công ty đều cho biết họ đã được thông báo về quyết định của tòa án Trung Quốc vào tuần trước. Qualcomm cho biết quyết định này được đưa ra vào ngày 30.11, một ngày trước khi giám đốc điều hành Huawei bị bắt giữ.

Toa an Trung Quoc cam Apple ban mot so mau iPhone tai Dai luc
 

Qualcomm cho biết họ tính phí theo tỉ lệ phần trăm của toàn bộ thiết bị vì các bằng sáng chế của họ, rất cần thiết để thực hiện các tiêu chuẩn truyền thông di động, liên quan đến toàn bộ thiết bị di động, không chỉ các chip.

Apple đã giữ lại hàng tỉ USD tiền bản quyền từ Qualcomm. Nhà sản xuất chip đã phản ứng bằng cách kiện Apple vì vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm tại Mỹ, Trung Quốc và Đức.

Giám đốc điều hành của Qualcomm, Steve Mollenkopf, cho biết trong một lần xuất hiện trên CNBC vào tháng trước rằng cả 2 công ty đang tiến tới gần một thỏa thuận. Tuy nhiên, các luật sư của Apple đã nói trong các thủ tục tố tụng tại tòa án ở San Diego rằng các bên chưa thể di đến đồng thuận.

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới