Hủy
Công Nghệ

Trợ thủ cho chủ trọ

Công Sang Thứ Tư | 17/10/2018 06:30

Từ phần mềm hỗ trợ quản lý phòng trọ, Ami muốn hướng tới một nền tảng dịch vụ rộng hơn, sử dụng dữ liệu lớn.
 

Now lấy công làm thủ trong thị trường giao nhận

Cơ hội lớn trong nền kinh tế số


Ami là tên ứng dụng quản lý phòng trọ cho thuê được thành lập vào năm 2016. Lê Hoàng Nhật, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Ami, đang kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng quản lý công dân của một khu đô thị hiện đại.

Ý tưởng thành lập Ami bắt nguồn từ việc nhận thấy việc quản lý phòng trọ khá phức tạp và rất thủ công. Nhật và các đồng nghiệp quyết định đầu tư xây dựng quản lý bằng ứng dụng di động và chào bán cho chủ nhà trọ. Ứng dụng này giúp họ có thể quản lý người cho thuê, kết nối dịch vụ bảo trì. Ở chiều ngược lại, người thuê phòng trọ cũng có thể sử dụng Ami để báo cáo sự cố, trao đổi với chủ phòng trọ. Khá may mắn, Ami được thị trường hưởng ứng, từ con số không hiện ứng dụng này đang quản lý hơn 1.500 phòng trọ ở 15 quận, huyện (chủ yếu ở TP.HCM).

Song song đó, với đội ngũ sáng lập là thành viên đã đạt nhiều thành tích trong cuộc thi Robocon, Công ty nghiên cứu sản xuất và kinh doanh thêm phần cứng là đồng hồ điện thông minh cho chủ phòng trọ, với mức giá từ 1,8-2 triệu đồng/chiếc. Từ phát triển ứng dụng ban đầu, hiện Ami có 2 nguồn thu chính: cung cấp dịch vụ và kinh doanh phần cứng.

“Chúng tôi ước tính lãi gộp của Ami hiện tại khoảng 25%”, Nhật cho biết. Năm ngoái, Công ty thông báo nhận được khoản đầu tư tương đương 200 tỉ đồng từ tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực phát triển bất động sản có tên là Bình Minh. Không công bố mức độ kiểm soát của nhà đầu tư, Nhật chỉ cho biết anh và các cộng sự được toàn quyền quyết định về định hướng, chiến lược phát triển thị trường.

Chính Nhật phải thừa nhận anh chưa từng nghĩ Ami sẽ phát triển với nhiều nhánh như vậy. Còn nhớ ý tưởng phát triển ứng dụng quản lý phòng trọ ban đầu của Ami, nghe có vẻ thức thời nhưng thực sự Công ty phải điêu đứng nhiều tháng trời. Nguyên nhân chính là chủ phòng trọ cảm thấy quá phức tạp nên không muốn sử dụng.

“Họ cho rằng thật phiền phức khi đã trả phí sử dụng mà phải tự quản lý hằng tháng”, anh Nhật kể lại. Nhưng cánh cửa cơ hội không hẳn đã đóng lại với Ami, Công ty nhanh chóng thay đổi cách bán hàng: cung cấp một người quản lý cho chủ phòng trọ với mức phí bằng 3,5% doanh thu hằng tháng. Cách làm này được chấp nhận và tốc độ tăng trưởng khách hàng của Ami lập tức tăng tốc.
 

Tro thu cho chu tro

Sau một thời gian, Nhật ra mắt tiếp dịch vụ kết nối thợ sửa chữa với chủ phòng trọ và cũng được hưởng ứng khá tốt. Hiện có 7 nhân viên và 3 thợ sửa chữa bán thời gian quản lý 1.500 phòng trọ trong hệ thống Ami.

Tương tự, ý tưởng phát triển đồng hồ điện thông minh cũng bắt nguồn từ nhu cầu của chính các chủ nhà trọ. Hằng tháng, người chủ phải đi ghi điện từng phòng để tính giá điện rất mất thời gian.

Nắm bắt nhu cầu này, Nhật đưa ra sản phẩm đồng hồ điện thông minh. Thiết bị này sau khi nhận được lượng điện tiêu thụ, sẽ báo về ứng dụng của người chủ nhà trọ thông qua internet. Một lần nữa, Công ty đã may mắn chạm đúng nhu cầu khách hàng, Nhật cho biết đơn đặt hàng đồng hồ điện đang tăng hằng tháng. Ý tưởng này cũng giúp Ami được nhà đầu tư hiện tại chú ý.

Thị trường phòng trọ cho thuê toàn quốc ước tính khoảng hơn 100.000 phòng, Ami hiện chỉ chiếm chưa tới 2%. Do đó, Nhật cho biết có khá nhiều việc cho Công ty trong thời gian tới. Đầu tiên, Ami chuẩn bị đưa ra thị trường dòng sản phẩm khóa vân tay. Thiết bị này nhằm hỗ trợ các chủ nhà có thể cho khách vào xem phòng mà không cần phải có mặt. Trên thị trường hiện đã có nhiều nhà cung cấp giải pháp, nhưng Nhật kỳ vọng Ami sẽ có lợi thế nhờ cung cấp giải pháp toàn diện. 
 

Tro thu cho chu tro

Song song đó, Ami sẽ mở rộng tập khách hàng thông qua việc cung cấp dịch vụ quản lý cho các căn hộ bằng kinh nghiệm quản lý trong thời gian qua. Đây là bước đầu trong tham vọng trở thành nền tảng quản lý một khu đô thị thông minh của Công ty. Ami theo tiếng Hebrew của người Do Thái là “tin cậy” và Nhật quan niệm rằng phải hiểu được khách hàng thì mới làm họ tin cậy được. Chính vì thế, vị giám đốc sinh năm 1988, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa (TP.HCM), rất đam mê trong việc phân tích dữ liệu phục vụ kinh doanh.

Theo Nhật, việc quản lý trong thời gian qua của Ami đã giúp Công ty có được lượng thông tin và hành vi (trả phí sinh hoạt hằng tháng, mức độ gây rối) của những người thuê phòng trọ, từ đó làm cơ sở để chấm điểm những người thuê. Cách làm này được chủ phòng trọ và công an các quận ủng hộ vì giúp việc quản lý thuận tiện hơn rất nhiều.
 

Tro thu cho chu tro

Tương tự, việc thu thập dữ liệu từ đồng hồ điện thông minh giúp Ami tính toán chính xác lượng điện sử dụng hằng tháng của người thuê, từ đó thông báo với khi họ sắp sử dụng vượt ngưỡng trung bình hoặc một thiết bị điện hư hỏng làm tăng lượng tiêu thụ điện.

Nhật tin rằng dữ liệu sẽ giúp anh cung cấp chính xác các dịch vụ khách hàng cần và đây cũng là rào cản bảo vệ Ami trước các đối thủ trong tương lai, dù rằng theo quan sát của Nhật chưa có doanh nghiệp nào tương tự Ami hoạt động ở Đông Nam Á.

“Nếu Grab được biết đến là nền tảng vận chuyển, chúng tôi kỳ vọng Ami được biết đến là nền tảng phục vụ công dân trong thời đại số”, Nhật tự tin cho biết


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới