Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc đang xây tổ hợp điện mặt trời lớn nhất thế giới

Thứ Ba | 20/09/2016 12:06

Trong vòng 2 năm qua, tổng công suất điện mặt trời của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi, đạt 50.000 MWa.
 

Với diện tích 4.607 ha và khoảng 6 triệu tấm pin mặt trời, dự án điện mặt trời tại vùng Ninh Hạ (Ningxia) ở phía Bắc Trung Quốc được dự kiến là sẽ phá nhiều kỷ lục thế giới. Với tổng công suất là 2 gigawatt (GW), bằng 2.000 MW, tổ hợp này có công suất lớn hơn toàn bộ công suất điện mặt trời của Thái Lan hiện nay, và sẽ là tổ hợp điện mặt trời lớn nhất thế giới một khi hoàn tất.

Dự án được đầu tư bởi công ty China Minsheng New Energy (CMNE), trực thuộc tập đoàn đầu tư tư nhân lớn nhất Trung Quốc là China Minsheng Investment (CMI).  Kinh phí cho dự án là khoảng 2,34 tỷ USD.

Đây cũng có thể được xem là một biểu tượng cho tham vọng xây dựng ngành năng lượng sạch của Trung Quốc. Trong vòng 2 năm qua, tổng công suất điện mặt trời của nước này đã tăng hơn gấp đôi, đạt 50 GW. Trong khi đó, đến hết năm nay thì nước Mỹ cũng mới chỉ đạt 41 GW. Sắp tới, công suất của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh và được Bloomberg dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi lần nữa, đạt mức 109 GW vào cuối năm 2018.

Ông Wang Haisheng, giám đốc điều hành bộ phận vốn tại công ty chứng khoán Ping An Securities nhận định: “Một dự án lớn như vậy cho thấy Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ ngành năng lượng sạch, và cũng là một ví dụ mà chủ đầu tư có thể dùng để chứng minh cho các cổ đông thấy năng lực của mình. Tuy vậy, nó cũng làm gia tăng mức độ rủi ro”.

Trung Quoc dang xay to hop dien mat troi lon nhat the gioi
Công suất của dự án Ninh Hạ (ngoài cùng bên trái) so với tổng công suất điện mặt trời của các nước Thái Lan, Canada, Ấn Độ và Philippines. Ảnh: Bloomberg

Được thành lập vào tháng 10/2014, CMNE là công ty con chuyên về năng lượng sạch của tập đoàn CMI. CMNE từng cho biết họ dự định đầu tư khoảng 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nhằm tăng công suất điện mặt trời của hãng lên tới 12 GW, gấp 4 lần mức hiện nay. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, vì nó cao hơn cả công suất điện mặt trời của toàn nước Anh trong năm nay (11 GW).

Tới tháng 6 vừa qua, CMNE đã hoàn tất phân nửa dự án Ninh Hạ và kết nối được 380 MW vào lưới điện quốc gia, theo thông tin từ Fan Cheng, phó giám đốc của công ty con CM Guangfu Investment. Cũng theo Fan, việc pin năng lượng mặt trời đang rớt giá cũng là tin vui cho dự án: lúc khởi công thì giá thành là khoảng 0,58 USD / watt, nhưng nay chỉ còn 0,51 USD.

Jian Wang, phó chủ tịch của CMNE, nói thêm: “Chúng tôi đã cắt giảm giá thành nhờ vào quy mô sản xuất lớn và công nghệ tiên tiến. Hiện tại chi phí vay vốn của chúng tôi có thể coi là ngang bằng với các công ty nhà nước”.

Dự án điện mặt trời này cũng có thể mang lại nhiều lợi ích xã hội khác. Theo đó, bóng râm từ các tấm pin sẽ làm giảm tình trạng mất nước, cho phép một số loại cây có thể sinh trưởng trên vùng đất Ninh Hạ vốn khô cằn và nhiều cát bụi. Các công việc bảo dưỡng và canh tác quanh dự án có thể tạo ra khoảng 2.000 việc làm, tương đương 12% dân số của thị trấn Gaoshawo gần đó.

Tuy nhiên, có một vấn đề rất lớn mà CMNE phải sớm tìm được cách giải quyết, đó là tình trạng dư thừa công suất. Việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo quá nhanh ở Trung Quốc đã khiến cho lưới điện của nước này không theo kịp. Khoảng 20% công suất điện mặt trời ở Ninh Hạ đã không được sử dụng trong quý I năm nay, theo số liệu từ Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA). Nhà phân tích Yvonne Liu của Bloomberg nhận xét: “Có thể CMNE muốn giành chỗ trước, với kỳ vọng là có thể giải quyết được đầu ra trong tương lai”.

Theo ông Wang, CMNE cũng đã tính trước việc dư thừa công suất, cũng như rủi ro bị trì hoãn trợ cấp từ chính phủ, vào bài toán đầu tư của mình. Chủ tịch của CMNE là Bai Ruiping thì cho biết hiện tại hơn 90% các khoản đầu tư của hãng là đều vào khu vực Ninh Hạ.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới