Hủy
Công Nghệ

Tương lai của smartwatch: Ông nói xuôi, bà nói ngược

Thứ Sáu | 04/11/2016 16:32

Trong khi IDC cho rằng doanh số đồng hồ thông minh (smartwatch) toàn cầu đang giảm mạnh, thì Canalys lại cho rằng con số này đang tăng vọt
 

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC, số lượng smartwatch được bán ra trong quý 3/2016 vừa qua là 2,7 triệu chiếc, giảm hơn 50% so với quý 3/2015. Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây từ Canalys, doanh số mặt hàng này lại tăng 60% trong 12 tháng qua, đạt 6,1 triệu chiếc.

Mặc dù có bất đồng về số liệu tổng thể, nhưng IDC và Canalys đều xác định là Apple đang giữ vị trí số 1 thị trường này, chiếm thị phần từ 41% (theo IDC) tới 46% (Canalys). Theo IDC, 4 thương hiệu lớn tiếp theo là Garmin (21%), Samsung (14%), Lenovo và Pebble (cùng được 3%). Trong khi đó, danh sách này của Canalys lại là Samsung (18%), Fitbit (17%), Garmin (3%) và Pebble (2%).

Với các số liệu của mình, IDC cho rằng smartwatch “không phải dành cho mọi người”, trong khi Canalys lại khá thận trọng và cho rằng nên chờ thêm 1 quý nữa. Theo Canalys, đợt mua sắm cho Giáng sinh sắp tới và việc ra mắt Apple Watch Series 2 gần đây sẽ tạo điều kiện để xem xét triển vọng của thị trường smartwatch.

Theo nhà nghiên cứu Jason Low của Canalys, thị trường smartwatch tại Trung Quốc đã tăng trưởng 42% trong năm qua, dù có chậm trễ trong việc ra mắt nền tảng Android Wear 2.0 của Google và sản phẩm Gear S3 của Samsung. Các sản phẩm smartwatch giá thấp của Trung Quốc, như đồng hồ Huami (đối tác của Xiaomi) có giá 120 USD, được xem là đóng vai trò quan trọng cho việc giúp cho dòng sản phẩm này tiếp cận nhiều người hơn. Theo tìm hiểu của trang web Newco.co, một chiếc smartwatch có thể được sản xuất tại Thâm Quyến với giá thành vỏn vẹn 6 USD.

Cũng theo Canalys, thị trường vòng đeo theo dõi sức khỏe (fitness band) trong quý 3-2016 cũng đã tăng trưởng 18% so với quý 2, đạt doanh số 11,5 triệu chiếc. Như vậy, tổng doanh số smartwatch và vòng đeo trong quý 3-2016 là 17,6 triệu chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuấn Minh

Nguồn TechCrunch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới