Hủy
Công Nghệ

Viettel quyết định rút lui khỏi thị trường Kenya

Thứ Bảy | 29/11/2014 22:28

Viettel đã quyết định rút khỏi thương vụ mua lại 70% cổ phần của hãng Orange trong công ty viễn thông Telkom Kenya như kế hoạch trước đây.
 

Kenya là thị trường duy nhất của nhà mạng Orange ở Đông Phi. Tuần trước, công ty Orange của Pháp đã bán công ty của họ ở Uganda cho Africell. Việc Orange Telecom rút khỏi thị trường viễn thông Đông Phi diễn ra sau khi chính phủ Kenya quyết định cho phép bán công ty yuMobile của Ấn Độ cho Safaricom và Airtel, hai đối thủ lớn của Orange trong khu vực.

Chính phủ Kenya cho biết quyết định xóa bỏ thương vụ này của Viettel với Orange đã mở ra cơ hội cho các nhà mạng khác thâm nhập thị trường Kenya. Tuy nhiên, báo PC World cho biết thị trường viễn thông Kenya dường như đang bị xáo trộn. “Việc Orange và yuMobile cùng “chạy trốn” khỏi thị trường Kenya trong chưa đầy một năm đã vẽ ra bức tranh tồi tệ về thị trường viễn thông và môi trường quản lý ở Kenya”, Edith Mwale, nhà phân tích thị trường viễn thông châu Phi nói.

Hiện Safaricom đang thống trị thị trường viễn thông Kenya với hơn 21 triệu thuê bao, sau đó đến Airtel với hơn 5 triệu thuê bao. Telkom Kenya chỉ có 2,6 triệu thuê bao.

Orange Telecom cáo buộc cơ quan quản lý viễn thông của Kenya không thiết lập được một sân chơi công bằng để ngăn chặn cuộc chiến giá cước vốn đang diễn ra trên thị trường viễn thông Kenya trong 4 năm nay.

Cạnh tranh gay gắt tại thị trường viễn thông Kenya cũng buộc yuMobile phải dừng kinh doanh ở Kenya. Giống như Orange Telecom, yuMobile không đạt được các mục tiêu lợi nhuận đã đặt ra.

Cách đây mấy tháng, Viettel công bố gói thầu mua 70% thị phần kiểm soát trong hãng Telkom Kenya. Telkom Kenya là công ty thuộc sở hữu chung của hãng Orange Telecomo và chính phủ Kenya, chính phủ giữ 30% cổ phần công ty.

PC World cho rằng Viettel muốn củng cố các hoạt động ở khu vực Đông Phi. Gần đây, Viettel đã có giấy phép tại Tanzania, thị trường viễn thông lớn thứ hai Đông Phi, sau Kenya. Tuy vậy, Viettel đã quyết định rút khỏi thương vụ này do chính phủ Kenya từ chối đáp ứng một số điều kiện mua lại. Được biết, các yêu cầu của Viettel bao gồm việc gia hạn tất cả các giấy phép viễn thông của Telkom Kenya thêm 15 năm nữa.

Viettel cũng yêu cầu chính phủ Kenya cho mua thêm 10% cổ phần, để chiếm 80% cổ phần trong Telkom Kenya .

Tuy  nhiên, cơ quan quản lý viễn thông của Kenya nói rằng Viettel rút lui sẽ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư khác. “Một số yêu cầu của Viettel không thực tế. Mọi nhà đầu tư muốn mua cổ phần trong Orange Telecom phải tuân thủ các quy định hiện hành của đất nước”, Fred Matiang’I, lãnh đạo của cơ quan quản lý viễn thông Kenya nói và thêm rằng “không nên hoảng sợ về việc Viettel rút lui, thị trường viễn thông Kenya vẫn chưa phát triển đầy đủ và vẫn còn chỗ để cho những công ty khác”.

Nguồn ICTnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới