Hủy
Công Nghệ

YouTube sẽ ngừng quảng cáo mục tiêu trong các video nhắm đến trẻ em?

Trang Lê Thứ Năm | 22/08/2019 11:20

Giám đốc điều hành YouTube - bà Susan Wojcicki. Ảnh: Reuters

Quyết định này có thể khiến doanh thu quảng cáo của YouTube giảm 10%, tương đương khoảng 50 triệu USD/năm.
 

YouTube hiện đang bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) điều tra vì vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng (COPPA). Cụ thể, "gã khổng lồ" video đã thu thập dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi mà không hỏi ý kiến bố mẹ các em. Vào tháng 7, tờ Washington Post báo cáo rằng các bên đã đạt được thỏa thuận giải quyết vụ việc và nói rằng tiền phạt, có thể nằm trong phạm vi "nhiều triệu USD", sẽ được gởi cho Google, công ty mẹ của YouTube.

Vào ngày 20/8, Bloomberg đưa tin rằng YouTube có kế hoạch chấm dứt hoạt động cho phép quảng cáo "mục tiêu" (targeted ads) trên các video mà trẻ em có nhiều khả năng sẽ xem. Đây là một nỗ lực làm xoa dịu các cơ quan quản lý Mỹ. Quyết định này có thể làm giảm doanh thu quảng cáo của nền tảng này tới 10 %, tương đương 50 triệu USD/năm, theo một nhà phân tích ngành công nghiệp được trích dẫn trong báo cáo Bloomberg. Công ty nghiên cứu Loop Ventures ước tính doanh thu quảng cáo mà YouTube kiếm được từ nhóm đối tượng trẻ em là khoảng từ 500-750 triệu USD mỗi năm. 

YouTube se ngung quang cao muc tieu trong cac video nham den tre em?
YouTube dự kiến sẽ phải nộp khoản tiền phạt nhiều triệu USD nếu bị kết luận vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng. Nguồn ảnh: Báo công thương.

Bloomberg không nói rõ liệu việc ngưng quảng cáo được nhắm mục tiêu trên video của trẻ em là một phần của thỏa thuận FTC. Cũng không rõ liệu YouTube sẽ thực hiện ý tưởng này như thế nào và làm cách nào để lọc ra, trong hàng triệu video trên nền tảng của hãng thì cái nào hướng đến trẻ em.

Tuy nhiên, Bloomberg cho biết YouTube có thể sẽ ngưng hoàn toàn quảng cáo trên các video của trẻ em, bất kể đó có phải là targeted ads hay không.

Theo một số nguồn tin, Google đã xem xét các thay đổi lớn khác đối với nền tảng video của mình để bảo vệ trẻ em, bao gồm chuyển tất cả nội dung của trẻ em sang YouTube Kids, một ứng dụng thứ cấp có sự kiểm duyệt.

Năm nay, YouTube đã xóa hơn 800.000 video vi phạm các chính sách an toàn cho trẻ em. Không rõ mức phạt của FTC đối với YouTube sẽ là bao nhiêu, mặc dù vào tháng 2, cơ quan này đã phạt 5,7 triệu USD đối với TikTok, một ứng dụng video hướng tới thanh thiếu niên, vì đã không xin sự đồng ý của phụ huynh trước khi thu thập dữ liệu từ người dùng ở độ tuổi dưới 13, điều mà FTC đã kết luận là vi phạm COPPA.

Khá Bảnh kiếm tiền từ YouTube như thế nào?

TikTok cửa gì đấu YouTube?

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới