Hủy
Cửa sổ quản trị

5 lời khuyên giúp quản trị cảm xúc trong đầu tư

Khánh An Thứ Sáu | 18/11/2022 10:39

thành công trong một môn thể thao nào đó có 90% là tinh thần và 10% là thể chất. Ảnh: Ascendgrp.

Khoản đầu tư tốt nhất họ đã thực hiện là chấp nhận đánh đổi thua lỗ sớm.
 

Một số ngôi sao thể thao nổi tiếng nhất bao gồm Michael Jordan, Tom Brady và Rory McIlroy đều đã sử dụng tâm lý học trong suốt sự nghiệp của họ. Bạn thường nghe mọi người nói rằng thành công trong một môn thể thao nào đó có 90% là tinh thần và 10% là thể chất. Với đầu tư, tâm lý cũng là điều rất quan trọng. Chúng ta cần tạo ra một quy trình, hiểu bản thân và biết mục tiêu của mình để đi đúng hướng để đạt được tiềm năng của mình.

Những cá nhân có tư duy đầu tư không tốt có thể làm ảnh hưởng nhiều đến tài khoản của họ, họ mất tất cả những gì họ đã làm việc chăm chỉ làm việc để kiếm được và phạm sai lầm có thể ảnh hưởng đến họ trong một thời gian dài.

Nếu bạn hỏi nhiều nhà đầu tư thành công về khoản đầu tư tốt nhất mà họ đã thực hiện, phần lớn trong số họ nói rằng khoản đầu tư tốt nhất họ đã thực hiện là chấp nhận đánh đổi thua lỗ sớm. Họ không đề cập đến những người chiến thắng, họ đề cập đến việc chấp nhận rằng họ đã sai ngay cả khi họ muốn đúng vì đó là điều đúng đắn. Dưới đây là 5 lời khuyên để quản trị cảm xúc trong đầu tư. 

Ảnh minh họa: Freepik.
Ảnh minh họa: Freepik.

Thứ nhất, tập trung vào chiến lược của bạn

Nếu bạn là người tập trung vào dài hạn và bạn có một bộ quy tắc để tham gia đầu tư trong một thời gian dài, đừng bị lôi cuốn vào việc đầu tư vào một vị thế trong 1 hoặc 2 tháng chỉ vì bạn nghe ai đó nói về cách một cổ phiếu có thể đi theo đường parabol. Ngay cả khi nó xảy ra, cũng không nên tiếc nuối. Có câu nói rất hay: thà mất cơ hội còn hơn mất vốn . Hoàn thiện quy trình của bạn, thực hành và kỷ luật với chiến lược của mình. 

Thứ hai, phớt lờ đám đông

Đã quá nhiều lần chúng ta thấy mọi người bị ảnh hưởng bởi những gì người khác đang nói. Cho dù đó là bạn bè, tin tức, mạng xã hội, v.v. Nếu lý do đầu tư vào thứ gì đó của bạn không thay đổi thì hãy kiên nhẫn và để nó diễn ra. Có những nơi tuyệt vời để tìm hiểu thông tin và tất nhiên có những chuyên gia có thể giúp đỡ, nhưng chỉ cần nhớ hành trình đầu tư của bạn là của bạn chứ không phải của họ. Chỉ vì các chuyên gia nói điều gì đó, điều đó không có nghĩa là họ có cùng thời gian với bạn hoặc thậm chí họ sẽ đầu tư theo cách giống như bạn.

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Hình ảnh minh họa: Freepik.

Thứ ba, phân tán rủi ro của bạn và đa dạng hóa

Không có gì tệ hơn là dồn toàn bộ số tiền của bạn vào một thứ duy nhất, vì không có gì đảm bảo rằng bất cứ thứ gì sẽ chỉ tăng giá trị. Bằng cách phân tán rủi ro, đa dạng hóa hơn và không bỏ tất cả trứng vào một giỏ, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn rất nhiều và có thể suy nghĩ rõ ràng hơn rất nhiều.

Thứ tư, đừng cảm thấy rằng bạn phải xác định thời điểm thị trường một cách hoàn hảo

Trung bình hóa chi phí bằng USD có thể là một cách tiếp cận tuyệt vời cho nhiều nhà đầu tư. Nó cũng có thể giúp bạn về mặt tâm lý bằng cách loại bỏ cảm giác bị ràng buộc với một mức giá. Thay vào đó, ví dụ như mỗi tháng bạn sẽ mua bất kể giá đang giao dịch ở đâu. Nếu giá giảm, bạn cũng đang mua thấp hơn một cách hiệu quả.

Cuối cùng, hãy kiên nhẫn

Có thể, đây là một câu nói sáo rỗng và sáo rỗng nhất, nhưng thành Rome không được xây dựng trong một ngày và đó cũng sẽ là trường hợp cho danh mục đầu tư trong tương lai của bạn. Đừng theo đuổi lợi nhuận lớn qua đêm, vì điều đó thường không kết thúc tốt đẹp. Ghi nhớ mục tiêu của bạn, tạo quy trình và dành thời gian để mục tiêu trở thành hiện thực. 

Có thể bạn quan tâm 

Tại Việt Nam, 42% người đi làm đang bị stress công việc

Nguồn Theo Etoro.com


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới