Hủy
Cửa sổ quản trị

Lý do nào khiến nhà đầu tư bán cổ phiếu?

Thùy Linh Thứ Hai | 21/06/2021 09:37

Ảnh minh họa: ForexInventory.

Bán cổ phiếu có thể là một ý tưởng hay nếu bạn làm việc đó vì những lý do chính đáng.
 

Có những lý do đúng và sai để bán một cổ phiếu. Chúng ta hãy đi sâu vào một số lý do chính đáng để bán cổ phiếu. Dưới đây là tóm tắt 5 tình huống có thể là những lý do chính đáng khi bạn bán cổ phiếu.

1. Luận điểm đầu tư của bạn đã thay đổi

Kiểm tra lý do tại sao bạn mua một cổ phiếu ngay từ đầu và tự hỏi bản thân xem những lý do đó có còn giá trị hay không. Bạn nên có một lý do hoặc một luận điểm đầu tư cho mỗi khoản đầu tư cổ phiếu của bạn ngoài việc chỉ muốn kiếm tiền.

Nếu điều gì đó cơ bản về công ty hoặc cổ phiếu của công ty thay đổi, đó có thể là một lý do chính đáng để bán. Ví dụ thị phần của công ty đang giảm, có lẽ do một đối thủ cạnh tranh đang cung cấp một sản phẩm cao cấp với giá thấp hơn. Hay tăng trưởng doanh số bán hàng đã chậm lại đáng kể.

Nếu có điều gì đó thay đổi đáng kể mâu thuẫn với luận điểm đầu tư của bạn, thì đó là một trong những lý do tốt nhất để bán.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh minh họa: Shutterstock.

2. Công ty đang được mua lại

Một lý do chính đáng khác để bán là nếu một công ty thông báo rằng họ sắp được mua lại. Sau khi một thương vụ mua lại được công bố, giá cổ phiếu của công ty được mua lại thường tăng lên mức gần với giá mua đã thỏa thuận. Vì tiềm năng tăng giá hơn nữa có thể khá hạn chế, có thể là khôn ngoan nếu bạn chốt lợi nhuận ngay sau khi thông báo mua lại được công bố.

Đối với các vụ mua lại hoàn toàn bằng tiền mặt, giá cổ phiếu thường nhanh chóng tiến về phía giá mua lại. Nhưng nếu thương vụ không được hoàn tất, thì giá cổ phiếu của công ty có thể sẽ giảm trở lại. Việc giữ cổ phiếu của bạn hiếm khi có giá trị lâu sau khi thông báo được mua lại bằng toàn bộ tiền mặt.

Đối với các giao dịch cổ phiếu hoặc tiền mặt và cổ phiếu, quyết định nắm giữ hoặc bán của bạn phải dựa trên việc bạn có mong muốn trở thành cổ đông của công ty mua lại hay không. 

3. Bạn cần tiền hoặc sẽ sớm cần tiền

Nói chung, cách tốt nhất là không đầu tư vào thị trường chứng khoán với bất kỳ khoản tiền nào mà bạn cần sử dụng trong vòng vài năm tới. Nhưng nếu bạn cần tiền, đó chắc chắn là lý do hợp lệ để bán. 

Có lẽ bạn muốn mua một căn nhà và bán một số cổ phiếu để trang trải khoản trả trước. Hoặc, bạn có thể có con dự định học đại học trong một vài năm và bạn muốn chuyển đổi cổ phiếu nắm giữ thành các khoản đầu tư an toàn hơn như chứng chỉ tiền gửi (CD).

Ảnh minh họa: Citywire.
Ảnh minh họa: Citywire.

4. Bạn cần cân đối lại danh mục đầu tư của mình

Danh mục đầu tư của bạn có thể trở nên mất cân bằng theo một hoặc nhiều cách. Đó là lý do tại sao việc tái cân bằng danh mục đầu tư định kỳ của bạn có thể liên quan đến việc bán một số cổ phiếu. Điều này là cần thiết đối với hầu hết các nhà đầu tư. 

Khi bạn gần đến tuổi nghỉ hưu, thật khôn ngoan khi giảm dần việc nắm giữ cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn và chuyển chúng sang các khoản đầu tư an toàn hơn như trái phiếu.  Nếu danh mục đầu tư của bạn có vẻ quá nhiều cổ phiếu, thì việc bán một số cổ phiếu để phân bổ lại nguồn lực của bạn có thể là một quyết định đúng đắn.

5. Bạn nhận thấy những cơ hội tốt hơn

Trong một thế giới hoàn hảo, bạn luôn có sẵn tiền mặt để đầu tư mỗi khi xác định được cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế đôi khi lại không được hoàn hảo như thế.

Giả sử bạn nhận thấy một cơ hội mua rất tốt cho một trong những cổ phiếu yêu thích của bạn và bạn muốn 10% danh mục đầu tư của mình được phân bổ cho khoản đầu tư này. Nếu bạn không có sẵn lượng tiền mặt trong danh mục, bạn có thể lựa chọn bán một số cổ phiếu, hoặc các chứng chỉ quỹ mà bạn đang sở hữu để có được nguồn vốn đầu tư vào những cơ hội mà bạn yêu thích.

* Có thể bạn quan tâm 

► 5 quy tắc vàng trong đầu tư chứng khoán

Nguồn Theo Fool


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới