Hủy
Doanh Nghiệp

10 ngân hàng chưa hoàn thành tất toán vàng

Thứ Tư | 27/02/2013 12:26

Ngày 30-6 là thời hạn các ngân hàng phải tất toán dư nợ huy động vàng. Theo kiểm tra của Ngân hàng nhà nước (NHNN), tính đến thời điểm này còn khoảng 10 ngân hàng chưa hoàn tất việc tất toán do còn thiếu hụt thanh khoản.
 

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hồi (NHNN) nói tại lễ ký kết hợp đồng gia công vàng miếng giữa NHNN với SJC chiều 26-2 tại Hà Nội.

Tất toán dư nợ huy động vàng là một bước đi trong lộ trình NHNN tham gia bình ổn thị trường vàng thông qua các cơ chế can thiệp thị trường vàng, cơ chế kinh doanh vàng miếng, cơ chế cho phép NHNN là người bán độc quyền lớn nhất trên thị trường vàng, sau đó đến người bán được cấp phép là các ngân hàng và điểm giao dịch được cấp phép rồi tới người mua cuối cùng.

Trước đây, các ngân hàng được phép kinh doanh vàng qua tài khoản ở nước ngoài và huy động vàng trong dân cư, nay không được phép nữa. Mọi hoạt động kinh doanh vàng sẽ bắt đầu từ NHNN qua các hình thức mới như thử nghiệm cơ chế mua bán vàng lô lớn qua đấu thầu (dự kiến triển khai từ 1/3 tới).

Ông Huy cho rằng tỷ giá biến động trong những ngày gần đây chủ yếu liên quan đến các tin đồn và nay đã bình ổn, không có biểu hiện liên quan đến khả năng nhập khẩu vàng làm đảo lộn thị trường ngoại tệ.

Hiện NHNN dự kiến có khoảng 9 tấn vàng cần tạm xuất ra nước ngoài để gia công và tái nhập lại thị trường trong nước dưới hình thức vàng nguyên liệu, phục vụ nhu cầu mua bán của ngân hàng và người dân.

(Theo TBKTSG Online)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới